Axit trong dạ dày có vai trò quan trọng như thế nào?

Axit dạ dày là một yếu tố rất quan trọng với hệ tiêu hóa. Vậy nhưng không phải ai cũng biết nó là gì và có vai trò như như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp đầy đủ những thông tin về axit trong dạ dày nhé.

Axit trong dạ dày có vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn

Axit trong dạ dày có vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa thức ăn

Tìm hiểu Axit dạ dày là gì?

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, axit dạ dày là một loại chất dịch tiêu hóa, nó là một thành tố hình thành trong dạ dày, có nhiều ở dịch vị, do lớp niêm mạc tiết ra. Những thành phần chính của nó là các Clohydric do tế bào oxyntic sản sinh ra. 

Lượng axit tồn tại ngay ở dịch vị dạ dày sẽ luôn ở trạng thái cân bằng ở nồng độ khoảng từ 0.0001 đến 0.001 mol/l. Khi nồng độ này trong dạ dày vượt lên trên mốc đó hoặc hạ thấp hơn mức cân bằng, cơ thể sẽ mắc phải những bệnh lý về dạ dày, gây tổn thương đến sức khỏe. 

Nếu không ở trạng thái cân bằng, nó sẽ ăn mòn các mô trong cơ thể và cả cơ quan nội tạng của bạn. Khi đó, người bệnh nhẹ thì sẽ bị đầy bụng, khó tiêu, ợ nóng, ợ chua… Những trường hợp bệnh nặng hơn sẽ có thể bị viêm loét dạ dày hoặc viêm dạ dày cấp, gây chảy máu dạ dày, thậm chí ung thư dạ dày. 

Việc tiết axit trong dạ dày gồm có 3 giai đoạn với mục đích tiêu hóa lượng thức ăn trong một bữa ăn, các giai đoạn đó bao gồm:

- Giai đoạn đầu tiên là cephalic: Ở giai đoạn này có khoảng 30% tổng số dịch tiết axit được sản sinh ra. Chúng được kích thích bởi việc dự đoán về mùi và vị của thức ăn. 

- Giai đoạn thứ hai là dạ dày: Tới gần 60% tổng lượng cần thiết cho một bữa ăn sẽ được tiết ra tại giai đoạn này. Hành trình tiết axit được kích thích nhờ có hoạt động co bóp của dạ dày đi kèm với đó là các axit amin chứa trong thức ăn.

- Giai đoạn cuối là ruột: Axit được tiết ra chiếm 10% ở giai đoạn này. Nhất là khối bán lỏng được vận chuyển xuống ruột non. 

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-59

Những vai trò của axit trong dạ dày là gì?

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết,  axit tại dạ dày giữ vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa và chuyển hóa thức ăn tại đường ruột. Khi thức ăn nạp vào cơ thể, lượng dịch tiết có trong dạ dày sẽ chuyển hóa thành enzym cần thiết để, chúng kết hợp với quá trình co bóp của các cơ dạ dày giúp nghiền nhỏ và hòa tan thức ăn. 

Axit trong dạ dày cũng là chất xúc tác giữ vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa thức ăn biến thành các chất dinh dưỡng nuôi cơ thể. Vì thế, nó cần phải được cân bằng để nhằm ổn định môi trường hệ tiêu hóa, nhất là trong dạ dày. 

Nếu nồng độ này tăng lên hoặc hạ xuống dưới mức cân bằng như đã nói ở trên đều sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng tác động xấu đến hệ tiêu hóa.

Vai trò của với hệ tiêu hóa được tổng kết như sau:

Làm gia tăng hoạt tính của pepsin

Chức năng này của axit tại dạ dày là một chức năng quan trọng nhất. Nó có khả năng làm tăng hoạt tính của pepsin nhờ những cơ chế sau đây:

Đầu tiên là giúp hoạt hóa pepsinogen từ đó tạo nên pepsin.Cơ chế tạo ra môi trường pH phù hợp để pepsin có thể hoạt động.Giúp phá vỡ mô liên kết vốn được bao bọc xung quanh các khối cơ, mục đích là để giải phóng pepsin phân giải phần protid của khối cơ. Lượng pepsin chính là một loại enzyme có tác dụng phân hủy trực tiếp protein thành các peptide nhỏ hơn nữa.

Axit tại dạ dày giúp hỗ trợ tiêu hóa

Công dụng chính của tất cả axit trong dạ dày đều nhằm mục đích cơ bản là giúp hòa tan những loại muối khó tan trong quá trình tiêu hóa thức ăn.

Lượng axit có trong dạ dày này còn được coi như một chất xúc tác của các phản ứng thủy phân nhằm tiêu hóa tất cả các loại thức ăn. Những phản ứng thủy phân này sẽ làm cho các chất đạm hay bột đường có trong thực phẩm chuyển hóa thành những phần đơn giản, giúp cho dạ dày dễ hấp thụ hơn.

Axit tại dạ dày giúp sát khuẩn

Lượng axit clohydric trong dạ dày còn có tính sát khuẩn rất tốt. Chính vì thế mà nó có thể tiêu diệt được cả vi khuẩn và cả những mầm bệnh xâm nhập đến dạ qua đường thức ăn. Vậy nên nó giúp cơ thể sát khuẩn, nhất là vi khuẩn HP đường ruột.

Với những thông tin về axit dạ dày trên đây, chúng ta có thêm những hiểu biết để bảo vệ và phòng tránh bệnh dạ dày đạt được hiệu quả cao nhất. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp ích cho bạn và gia đình!

Xét tuyển trực tuyến