Bác sĩ Trường Dược Sài Gòn chia sẻ bệnh nhân viêm gan có lây không?

Theo số liệu thống kê mới nhất, tỉ lệ mắc bệnh viêm gan tại Việt Nam thuộc nhóm cao nhất thế giới, chiếm tới 10 – 20% dân số. Để hiểu rõ hơn về căn bệnh phức tạp này có lây không, mọi người cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bệnh viêm gan không thể coi thường

Bệnh viêm gan không thể coi thường

Bệnh viêm gan là gì?

Theo Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn: Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trong cơ thể và được đánh giá như một nhà máy kì diệu của con người. Với một cấu trúc, hệ mạch phức tạp và trên 500 chức năng khác nhau, gan tham gia hầu hết quá trình tổng hợp, lọc và thải độc để cơ thể ngày một khỏe mạnh.

Gan còn được so sánh như người lính dũng cảm, canh gác những tiền đồn, giao tranh và phân giải tất cả các hóa tố đến từ hệ thống tiêu hóa, cũng như những cặn bã từ những hệ thống khác lưu lạc trong máu.

Với nhiều chức năng thật phi thường, trong đó giữ vai trò then chốt về tiêu hóa và đồng hóa, gan cung cấp chất dinh dưỡng để duy trì sức khỏe và sửa chữa bệnh tật hoặc mô bị hư hỏng. Vì thế, nếu gan bị tổn thương sẽ gây ảnh hưởng lớn đến toàn bộ cơ thể.

Bệnh viêm gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương, khiến hoạt động gan suy giảm nghiêm trọng. Nếu viêm gan không phát hiện và điều trị kịp thời rất dễ dẫn tới biến chứng nặng gây ra viêm gan mãn tính, xơ gan, ung thư gan vô cùng nguy hiểm, thậm chí gây tử vong.

Để phân loại bệnh viêm gan có hai cách chia chính. Nếu dựa vào tính chất và mức độ bệnh có thể phân thành viêm gan cấp tính và viêm gan mãn tính.

- Viêm gan B cấp tính: Là giai đoạn đầu của bệnh với mức độ nhẹ. Viêm gan cấp tính thường chỉ diễn ra trong khoảng thời gian dưới 6 tháng. Ở giai đoạn này, nếu không điều trị tích cực và hiệu quả sẽ tiến triển thành mãn tính.

- Viêm gan B mãn tính: Là giai đoạn nặng hơn của bệnh với những triệu chứng biểu hiện rõ ràng.Bệnh diễn biến phức tạp, gây suy giảm nghiêm trọng chức năng gan và có thể dẫn tới biến chứng nguy hiểm.

Nếu phân theo tác nhân gây bệnh, có thể chia thành 5 loại bệnh viêm gan như sau:

- Viêm gan A: Là căn bệnh do loại virus siêu vi A gây ra, thường do thói quen sinh hoạt không khoa học, ăn uống thiếu vệ sinh dẫn tới.

- Viêm gan B: Là căn bệnh do virus HBV tấn công cơ thể gây ra. Đây là căn bệnh viêm gan phổ biến nhất hiện nay.

- Viêm gan C: Do virus viêm gan C gây ra. Đây là một trong những loại bệnh viêm gan nguy hiểm nhất do chưa có cách phòng tránh và dễ dẫn tới mãn tính.

- Viêm gan D: Do virus siêu vi D gây ra. Căn bệnh này khá đặc biệt, bởi nó thường là hệ quả của bệnh viêm gan B. Khi bệnh nhân mắc viêm gan B sẽ khiến chức năng gan suy giảm, dễ bị tấn công bởi siêu vi HDV gây ra bệnh.

- Viêm gan E: Do siêu vi E gây ra. Viêm gan E cực kỳ nguy hiểm bởi việc điều trị rất phức tạp và khó khăn, tỉ lệ tử vong cao.

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-dao-tao-dieu-duong-sai-gon

Bệnh viêm gan có lây không?

Theo Điều dưỡng viên cho biết: Viêm gan là căn bệnh có nguy cơ lây nhiễm cao. Bệnh thường lây qua những con đường chính như:

Lây nhiễm qua đường máu.Lây nhiễm từ mẹ sang con.Lây nhiễm qua đường cho con bú.Lây nhiễm qua đường quan hệ tình dục.Vì thế khi phát hiện mắc bệnh viêm gan, bệnh nhân cần thực hiện các biện pháp phòng tránh lây nhiễm sau:

- Không hiến máu, truyền máu cho người khác.

- Quan hệ tình dục an toàn bằng bao cao su.

- Nếu mang thai cần thăm khám liên tục và thực hiện biện pháp phòng ngừa cho thai nhi theo chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa. Thông thường, nếu người mẹ mắc bệnh viêm gan, em bé khi sinh ra sẽ được tiêm ngay loại huyết thanh đặc biệt để phòng tránh lây nhiễm. Người mẹ bị viêm gan nên hạn chế việc cho con bú trực tiếp sẽ làm tăng nguy cơ lây bệnh. 

Xét tuyển trực tuyến