Bác sĩ Trường Dược Sài Gòn chia sẻ về 3 dấu hiệu đột quỵ

Đột quỵ xảy đến nhanh và bất chợt, để lại di chứng nặng nề hoặc tử vong. Các dấu hiệu đột quỵ có thể xuất hiện và biến mất rất nhanh, lặp đi lặp lại nhiều lần nhưng hay bị lơ là.

12312412412

3 dấu hiệu đột quỵ thường bị lơ là

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, nguyên nhân chính gây ra đột quỵ não, nhồi máu cơ tim là do sự hình thành các cục máu đông gây tắc nghẽn mạch. Hầu hết các trường hợp hình thành các cục máu đông là do xơ vữa động mạch hoặc hẹp lòng động mạch, thường xảy ra ở người có tiền sử mắc bệnh tim mạch, huyết áp cao, rối loạn mỡ máu, béo phì, mắc bệnh tiểu đường, người hút thuốc, uống nhiều bia rượu…

Những dấu hiệu đột quỵ có thể đến và qua đi rất nhanh. Bạn cần lắng nghe cơ thể, khi thấy các dấu hiệu này xuất hiện cần chủ động đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được kiểm tra:

-  Tê - Yếu: Tay chân, hoặc nửa người, cơ thể đột nhiên mệt mỏi, tê cứng, mất sức, khó cầm nắm đồ, mặt hoặc nụ cười méo.

-  Xây xẩm, chóng mặt, đột nhiên mất thăng bằng, đầu đau dữ dội nhưng đến nhanh.

-  Khó: Nói bị dính chữ hoặc khó phát âm, ngọng bất thường, khó nhìn hoặc mắt mờ, thị lực giảm

Người bị đột quỵ có thể có một vài dấu hiệu trên. Tùy thể trạng sức khỏe của mỗi người mà dấu hiệu đột quỵ khác nhau. Ngoài ra, cũng theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn người bệnh có thể gặp cơn thiếu máu não thoáng qua với các triệu chứng giống hệt đột quỵ nhưng chỉ xảy ra trong vòng vài phút. Cơn thiếu máu não thoáng qua là dấu hiệu cảnh báo tình trạng đột quỵ sắp xuất hiện, có thể là trong vòng vài ngày hoặc một tháng sắp tới.

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-tuyen-sinh-cao-dang-y-duoc

Người mắc mỡ máu cao cần chú ý dự phòng đột quỵ

Để dự phòng đột quỵ hiệu quả cao, cần hiểu về hai thành phần cholesterol và triglycerid trong mỡ máu. Cholesterol đến chủ yếu từ thức ăn như mỡ động vật, đồ chiên rán, chế độ ăn quá nhiều thịt đỏ. Còn triglycerid tăng hay gặp nhất ở người nghiện rượu, thừa cân béo phì, ít vận động. Do đó, cần giảm ăn bớt uống những thứ độc hại này, giảm cân và năng thể dục.

Bên cạnh đó, cần bổ sung thêm các thực phẩm "khắc tinh" của mỡ máu là chất xơ, men gạo đỏ...

Xét tuyển trực tuyến