Báo động số lượng người Việt mắc bệnh về tiêu hóa

Do nước ta thuộc vùng nhiệt đới, khí hậu thay đổi thất thường kèm theo tập quán ăn uống chưa đảm bảo vệ sinh... là những điều kiện thuận lợi cho bệnh tật, trong đó có bệnh về đường tiêu hoá phát triển và biến đổi.

Số lượng người mắc các bệnh về tiêu hóa gia tăng báo động

Số lượng người mắc các bệnh về tiêu hóa gia tăng báo động

Số lượng người mắc các bệnh về tiêu hóa gia tăng báo động

Theo Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, số lượng người Việt mắc các bệnh về tiêu hóa ngày một gia tăng. Tại Việt Nam, số bệnh nhân đến khám hàng ngày các bệnh về tiêu hóa chiếm tới 40%.

Thống kê của tổ chức Ung thư toàn cầu (GLOBOCAN) ước tính tại Việt Nam năm 2018 có 14.000 người mắc mới ung thư đại trực tràng và hơn 7.000 trường hợp tử vong vì căn bệnh này. Bên cạnh đó, ung thư dạ dày cũng đứng thứ 3 tại Việt Nam sau ung thư gan, ung thư phổi.

Những bệnh lý này ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa. Phần lớn chỉ được phát hiện khi đã ở giai đoạn muộn.

Theo thống kê, Việt Nam mỗi ngày có hơn 100 người mắc mới các loại ung thư đường tiêu hóa và con số này vẫn liên tục tăng lên mỗi năm.

Từ các con số thống kê ở trên có thể thấy các bệnh về đường tiêu hóa đang có xu hướng gia tăng báo động đe dọa ảnh hưởng trực tiếp đến với sức khỏe của người dân Việt Nam.

Nguyên nhân gây ra bệnh về tiêu hóa là gì?

Ai cũng có thể là đối tượng của bệnh tiêu hóa từ trẻ nhỏ đến người già. Rất nhiều ca mắc ghi nhận đối tượng rất nhỏ tuổi nhiễm vi khuẩn HP, hay phổ biến hơn là mắc các bệnh về rối loạn tiêu hóa, có nhiều bé còn ghi nhận bị viêm loét dạ dày ở độ tuổi từ 3 - 5 tuổi.

Bên cạnh đó, một số lượng lớn nhân viên văn phòng mắc các bệnh về đường tiêu hóa như trào ngược dạ dày – thực quản, viêm dạ dày, loét hành tá tràng,…

Những người ở độ tuổi trung niên và cao tuổi bị mắc các bệnh về đại tràng như: viêm loét đại trực tràng, polyp đại trực tràng,... nhiều trường hợp chỉ được phát hiện khi đã chuyển sang ung thư. 

Tình trạng số lượng bệnh nhân tiêu hóa ngày càng gia tăng và có xu hướng trẻ hóa có thể kể đến một vài nguyên nhân sau:

+ Mất an toàn vệ sinh thực phẩm với thực trạng các loại thực phẩm bẩn, thức ăn không rõ nguồn gốc hàng giả hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan.

+ Thói quen ăn uống, làm việc sinh hoạt thiếu khoa học như stress kéo dài, thức quá khuya, ăn uống không đúng bữa, ăn nhiều chất béo, ít vận động,...

+ Ngoài ra, việc sử dụng quá nhiều rượu, bia, thuốc lá, chất kích thích cũng chính là nguyên nhân gây ra bệnh về đường tiêu hóa.

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-65

Phòng bệnh tiêu hóa - sống khỏe hơn mỗi ngày

Để phòng ngừa các bệnh về đường tiêu hóa và sống khỏe hơn mỗi ngày, bác sĩ Khoa khuyến cáo người dân nên:

+ Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, không sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc, thực hiện ăn chính uống sôi,..

+ Không lạm dụng rượu bia, các chất kích thích.

+  Ăn uống khoa học, hợp lý, không bỏ bữa, ăn nhiều trái cây, ray xanh, uống đủ nước trong ngày.

+ Tập thể dục thường xuyên để khí huyết lưu thông hỗ trợ tốt cho tiêu hóa.

+ Khi nghi ngờ mắc bệnh: Cần đi thăm khám càng sớm càng tốt tại các cơ sở y tế có chuyên môn uy tín.

+ Thực hiện thăm khám, tầm soát bệnh định kỳ để phát hiện sớm và có hướng xử lý bệnh kịp thời nhất là những người có yếu tố nguy cơ:

Người có tiền sử gia đình có bệnh lý ung thư hệ tiêu hóa hoặc thường xuyên tiếp xúc với yếu tố nguy cơ, làm việc trong môi trường ô nhiễm, thói quen ăn uống thực phẩm muối chua, mặn,sử dụng rượu, bia, hút thuốc lá thường xuyên,...

Theo Giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng cho biết: Ngoài ra, những người trên độ tuổi 40 cũng nên đi tầm soát định kỳ để phát hiện những dấu hiệu bất thường của bệnh lý ung thư đường tiêu hóa.

Xét tuyển trực tuyến