Bệnh viêm đại tràng do những nguyên nhân nào gây nên?

Viêm đại tràng là căn bệnh phổ biến ở hệ tiêu hoá, rất khó để điều trị dứt điểm. Người bệnh thường xuyên đau đại tràng và bị rối loạn tiêu hóa. Vậy nguyên nhân gây nên bệnh viêm đại tràng là gì?



Viêm đại tràng là tình trạng đại tràng xuất hiện các vết viêm nhiễm

VIÊM ĐẠI TRÀNG LÀ GÌ?

Đại tràng là bộ phận quan trọng của đường ruột, còn được gọi là ruột già, là nơi hấp thụ nước, muối khoáng từ thức ăn, đồng thời chuyển đổi bã thức ăn thành phân, bài tiết qua trực tràng. Chính vì vậy, nơi đây thường chứa nhiều vi sinh vật phát triển và gây bệnh.


Viêm đại tràng là tình trạng viêm nhiễm gây tổn thương khu trú hoặc lan toả ở niêm mạc đại tràng với nhiều mức độ khác nhau. Trường hợp nhẹ, người bệnh xuất hiện các vết viêm gây đau đớn. Giai đoạn nặng có thể xuất hiện các ổ loét, xuất huyết, hay có thể là những ổ áp xe ở đại tràng.

NGUYÊN NHÂN GÂY NÊN TÌNH TRẠNG ĐẠI TRÀNG BỊ VIÊM LÀ GÌ?

Viêm đại tràng được chia ra làm 2 loại là viêm loét đại tràng cấp tính và viêm loét đại tràng mạn tính. Có rất nhiều nguyên nhân gây nên các tình trạng viêm loét đại tràng. Cụ thể:

Nguyên nhân gây nên tình trạng viêm loét đại tràng cấp tính

Tình trạng viêm loét đại tràng cấp tính thường phổ biến hơn trong cuộc sống hiện nay. Thông thường, những người bị viêm đại tràng cấp tính thường bắt nguồn từ các nguyên nhân phổ biến như: ngộ độc thức ăn hoặc dị ứng với thức ăn lạ, sử dụng thực phẩm bị nhiễm bẩn hoặc có chứa các vi khuẩn gây bệnh hoặc do thói quen sinh hoạt gây nên.


Đối với những người thường xuyên phải chịu áp lực, căng thẳng trong công việc. Bên cạnh đó là việc sử dụng thuốc kháng sinh kéo dài, ăn uống thường khó tiêu, táo bón sẽ có tỷ lệ mắc bệnh viêm loét đại tràng cao hơn những người khác.

Nguyên nhân gây viêm loét đại tràng mạn tính

Khi mắc viêm đại tràng nếu không được điều trị kịp thời và dứt điểm sẽ rất dễ dẫn tới tình trạng viêm loét đại tràng mạn tính. Viêm loét đại tràng cấp tính khi bị nhiễm trùng, có sự xâm nhập của nấm và chất độc sẽ gây ra tình trạng mạn tính. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người bệnh cũng có thể mắc viêm loét đại tràng mạn tính mà không rõ nguyên nhân gây ra.

TRIỆU CHỨNG PHỔ BIẾN KHI MẮC BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG LÀ GÌ?

Theo các Bác sĩ đang giảng dạy tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết: Tùy thuộc vào từng nguyên nhân gây bệnh mà người có đại tràng bị viêm sẽ xuất hiện các triệu chứng điển hình khác nhau. Trong đó, một số triệu chứng chung khi mắc viêm đại tràng dễ nhận thấy nhất là: đau bụng hoặc đôi lúc sẽ xuất hiện tình trạng đau quặn từng cơn, buồn đi đại tiện liên tục, phân lỏng có mùi tanh,...

Đối với tình trạng viêm loét đại tràng cấp tính

Khi bị viêm loét đại tràng cấp tính, người bệnh sẽ gặp các triệu chứng như:


  • Viêm loét xảy ra do lỵ amip: người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng thường xuyên. Tình trạng đau có thể âm ỉ ở bụng dưới hoặc đau quặn thắt, dữ dội. Khi đi đại tiện chỉ ra được một ít phân có lẫn cả máu và chất nhầy.

  • Đại tràng bị viêm do trực khuẩn: người bệnh sẽ xuất hiện tình trạng sốt, đau bụng đi ngoài. Tình trạng này kéo dài dễ dẫn đến mất nước, nghiêm trọng hơn là trụy tim mạch.

Đối với tình trạng đại tràng bị viêm mạn tính

Những người bị viêm đại tràng mạn tính, các triệu chứng có thể xảy ra như:


  • Tình trạng đau bụng sẽ diễn ra từng lúc. Mỗi lần đau đều muốn đi đại tiện. Thông thường, đau bụng sẽ diễn ra lúc ngủ dậy và sau khi ăn xong. Sau khi đi đại tiện thì cảm giác đau bụng sẽ hết và trong người cảm thấy dễ chịu.

  • Người bệnh có thể xuất hiện tình trạng táo bón, ăn uống khó tiêu và thường xuyên đau bụng. Phân của người bệnh thường cứng, khô và ít. Thông thường tình trạng này gặp phải nhiều hơn ở nữ giới và người già.

  • Loại triệu chứng thứ ba của bệnh đại tràng viêm mạn tính chính là tiêu thể lỏng và táo bón. Tình trạng này sẽ diễn ra lần lượt và kéo dài trong suốt nhiều năm.



Viêm đại tràng gây đau bụng và căng thẳng tinh thần

CÁC BIỆN PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG HIỆN NAY NHƯ THẾ NÀO?

Phương pháp điều trị đại tràng bị viêm hiệu quả

Viêm đại tràng là tình trạng bệnh có nguy cơ cao dễ tái phát và dễ bị biến chứng nghiêm trọng. Chính vì vậy, khi phát hiện mình bị bệnh cần tiến hành điều trị kịp thời và nhanh chóng. Tốt nhất bạn nên đi gặp bác sĩ để được hướng dẫn điều trị theo đúng nguyên nhân gây bệnh. Từ đó đem lại hiệu quả cao trong điều trị.

Nguyên tắc điều trị viêm đại tràng


  • Điều trị càng sớm càng tốt.

  • Xác định nguyên nhân gây bệnh để lựa chọn phác đồ phù hợp.

  • Duy trì chế độ ăn uống, chế độ làm việc và sinh hoạt phù hợp.

  • Điều trị nội khoa kết hợp ngoại khoa tùy trường hợp.

Điều trị bằng phương pháp nội khoa

Điều trị nội khoa là phương pháp điều trị bằng thuốc do bác sĩ kê đơn. Những loại thuốc thường được sử dụng trong điều trị đại tràng bị viêm thường là thuốc kháng sinh, thuốc chống ký sinh trùng và thuốc giảm đau, chống co thắt, điều trị tiêu chảy. Ngoài ra, người bệnh cũng cần được bổ sung đầy đủ lượng nước và chất điện giải cần thiết.

Điều trị ngoại khoa


  • Phẫu thuật cắt bỏ đại tràng nếu diễn tiến nặng, kéo dài. Tuy nhiên, việc cắt bỏ sẽ ảnh hưởng đến chức năng ruột và tâm lý của người bệnh.

  • Nguyên nhân khác cần can thiệp ngoại khoa như: polyp đại tràng, ung thư đại tràng, ...

Thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học

Thực hiện chế độ ăn uống phù hợp, đảm bảo bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng cho cơ thể là điều vô cùng quan trọng trong việc điều trị tình trạng đại tràng bị viêm. Khi bị tiêu chảy bạn cần hạn chế tối đa ăn các thực phẩm sống, trái cây khô hay các thực phẩm có nhiều chất xơ. Ngược lại với những người bị táo bón nên tăng chất xơ và giảm lượng chất béo.


Không nên làm việc hay thức khuya. Ngủ đủ thời gian 8 tiếng một ngày. Bên cạnh đó người bệnh còn cần thường xuyên tập thể dục thể thao nhằm nâng cao sức khỏe. Tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá,...

Xét tuyển trực tuyến