Bệnh viêm màng não do não mô cầu có những biện pháp điều trị nào?

Bệnh viêm màng não do não mô cầu là bệnh nhiễm khuẩn cấp tính vô cùng nguy hiểm, có thể gây tử vong trong vòng 24h. Vậy để phòng tránh và điều trị bệnh viêm màng não do não mô cầu thì có những biện pháp nào?



Vi khuẩn Neisseria meningitidis gây ra viêm màng não mô cầu

NGUYÊN NHÂN BỆNH VIÊM MÀNG NÃO DO NÃO MÔ CẦU

Tác nhân gây viêm màng não mô cầu là do vi khuẩn não mô cầu Neisseria meningitidis gây nên, nó thường nằm trong bào tương của bạch cầu đa nhân ở dạng 2 tế bào cạnh nhau như 2 hạt cà phê và là vi khuẩn gram (-).


Vi khuẩn não mô cầu có sức đề kháng rất yếu nên chỉ sống được vài giờ khi ra ngoài cơ thể và sẽ bị diệt bởi 560C trong 30 phút hoặc 600C trong 10 phút, nhưng vi khuẩn vẫn có thể sống được -200C.

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH VIÊM MÀNG NÃO DO NÃO MÔ CẦU

Các triệu chứng bệnh viêm màng não mô cầu khác nhau ở từng bệnh nhân. Tuy nhiên các triệu chứng thường gặp là:


  • Triệu chứng sớm: Sốt cao 39 - 40 độ; buồn nôn và nôn; cáu gắt; bỏ ăn; đau đầu, chóng mặt, đau họng, chảy nước mũi.

  • Triệu chứng muộn: Xuất hiện ban đỏ ở những vùng da mỏng, đầu các ngón tay, chân; có các ban xuất huyết hình sao hoặc có thể có mụn nước; cứng gáy, đau cổ; sợ ánh sáng, mê sảng, lú lẫn, co giật, mất ý thức, rối loạn cảm giác.


Ở các địa phương có bệnh lưu hành, có khoảng 5 - 10% số người nhiễm não mô cầu mà không có triệu chứng lâm sàng , đây là nguồn lây truyền rất quan trọng trong cộng đồng.


Bệnh viêm màng não mô cầu tiến triển rất nhanh và nguy hiểm do đó khi bệnh nhân thấy có các triệu chứng bất thường trên, cần đến ngay bệnh viện hoặc cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

ĐƯỜNG LÂY TRUYỀN BỆNH VIÊM MÀNG NÃO DO NÃO MÔ CẦU

Phương thức lây truyền chủ yếu của bệnh lý này là lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh từ người bị bệnh viêm màng não mô cầu.


Thăm khám và tiêm phòng viêm màng não do não mô cầu đúng lịch

CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA BỆNH VIÊM MÀNG NÃO DO NÃO MÔ CẦU

Theo các Bác sĩ – Giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết: Để phòng tránh lây lan thành dịch trong cộng đồng, Cục Y tế dự phòng - Bộ Y tế khuyến cáo người dân cần thực hiện tốt một số biện pháp sau:


  • Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân: thường xuyên rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, súc miệng, họng bằng các dung dịch sát khuẩn mũi họng thông thường.

  • Giữ gìn tốt vệ sinh nơi ở, nhà trẻ, lớp học, nơi làm việc phải sạch sẽ, thông thoáng và đủ ánh sáng.

  • Chủ động tiêm phòng viêm màng não mô cầu để phòng bệnh cho trẻ, do các vắc xin này chưa có trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia nên việc tiêm phòng bệnh lý này được thực hiện tại các cơ sở tiêm chủng dịch vụ.


Có 2 loại vắc xin viêm màng não:


Vắc xin viêm màng não AC giúp phòng ngừa bệnh viêm màng não mô cầu do vi khuẩn não mô cầu tuýp A và tuýp C gây ra. Lịch tiêm vắc xin viêm màng não AC:


  • Trẻ từ 2 tuổi trở lên có thể tiêm vắc xin viêm màng não AC.

  • Trường hợp trẻ trên 6 tháng tuổi đã tiếp xúc với người bệnh cũng có thể tiến hành tiêm luôn.

  • Tiêm mũi nhắc lại sau mỗi 3 - 5 năm.


Vắc xin viêm màng não BC giúp phòng ngừa bệnh viêm màng não mô cầu do vi khuẩn não mô cầu tuýp B và tuýp C gây ra. Vắc xin có tên VA-MENGOC-BC. Lịch tiêm vắc xin viêm màng não BC:


  • Trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên - người lớn dưới 45 tuổi.

  • Mỗi trẻ cần tiêm 2 mũi, mũi 2 cách mũi 1 khoảng 6 - 8 tuần.

CÁC BIỆN PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM MÀNG NÃO DO NÃO MÔ CẦU

Kháng sinh như sunfamit, penicillin hoặc các kháng sinh khác là thuốc dùng để điều trị và dự phòng bệnh viêm màng não do não mô cầu. Tuy nhiên trước khi sử dụng các thuốc này, cần phải bảo đảm chắc chắn rằng chúng vẫn còn nhạy cảm với vi khuẩn não mô cầu.


Điều trị dự phòng bằng thuốc với các chỉ định của bác sĩ:

Điều trị đặc hiệu


  • Trẻ sơ sinh đến 3 tháng tuổi dùng ampicillin 200 mg/kg và cephalosporin thế hệ III 100 mg/kg, tiêm tĩnh mạch từ 2 đến 3 lần trong 24 giờ.

  • Trẻ dưới 10 tuổi dùng ampicillin 200 mg/kg và chloramphenicol 25 mg/kg hoặc ampicillin và cephalosporin liều như trên tiêm tĩnh mạch 4 lần trong 24 giờ.

  • Đối với người lớn dùng penicillin G 2 triệu đơn vị, tiêm tĩnh mạch cách 2 giờ/lần hoặc ampicillin 2 gam, hoặc cephalosporin thế hệ III 2 gam, tiêm tĩnh mạch 4 lần trong 24 giờ. Thời gian điều trị trung bình 10 ngày.


Viêm màng não mô cầu là một loại nhiễm trùng máu nghiêm trọng. Một số người có thể phát triển các biến chứng về thể chất, thần kinh và tâm lý do hậu quả của bệnh não mô cầu. Việc phòng bệnh có hiệu quả nhất là tiêm vắcxin phòng ngừa cho mọi đối tượng chưa có miễn dịch chống lại vi khuẩn não mô cầu hoặc những người chuẩn bị đến các vùng có dịch bệnh não mô cầu.

Xét tuyển trực tuyến