Bí quyết chăm sóc tóc rụng đúng cách giúp phục hồi nhanh

Tóc rụng quá nhiều không chỉ gây nguy cơ hói đầu mà còn có thể ảnh hưởng đến da đầu và toàn bộ cơ thể. Nếu không có cách chăm sóc đúng cách, tình trạng này sẽ ngày một nghiêm trọng

Bí quyết chăm sóc tóc rụng đúng cách giúp phục hồi nhanh

Bí quyết chăm sóc tóc rụng đúng cách giúp phục hồi nhanh

Nguyên nhân gây rụng tóc

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, tùy vào nguyên nhân mà các biểu hiệu rụng tóc sẽ có những dấu hiệu đặc trưng dễ nhận biết. Thường là:


Nguyên nhân sinh lý:


  • Do nội tiết tố: Với nam giới, tóc thưa dần từ khu vực trán tạo thành một đường gần giống với chữ M. Với nữ, tóc rụng nhiều ở hai bên trán, tóc mái ít bị ảnh hưởng.

  • Rối loạn rụng tóc, hói: Tóc rụng nhiều làm đầu trở nên trơn tru, hói thành từng đốm với kích cỡ đồng xu trên da đầu. Các nguyên nhân gây ra hiện tượng này bao gồm hormone, lão hóa, di truyền, chấn thương, bệnh lý, thường gặp ở nam giới.

  • Do tâm lý bất ổn: Sốc, trầm cảm, căng thẳng mệt mỏi kéo dài cũng là một nguyên nhân gây rụng tóc. Với trường hợp này, bạn sẽ thấy tóc rụng thành từng nắm khi chải hoặc gội đầu. Tóc thường trông thưa hơn, khác với hiện tượng rụng tóc từng mảng.

  • Do tiền mãn kinh: Thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ tiền mãn kinh cũng là nguyên nhân tóc rụng nhiều.

  • Do sử dụng thuốc điều trị: Dùng thuốc hoặc các liệu trình điều trị bằng hóa chất thường khiến lông tóc khắp cơ thể đều rụng, ngay sau khi kết thúc điều trị, tóc có thể mọc lại bình thường.


Nguyên nhân bệnh lý:


  • Do bệnh nấm da đầu: Nấm da đầu là một nguyên nhân gây rụng tóc thường gặp. Bệnh gây ra các mảng vảy nến trên da đầu, da đầu nổi mẩn đỏ, rỉ nước, tóc gãy rụng.

  • Bệnh nhược giáp: Nhược giáp hay suy tuyến là tình trạng tuyến giáp không đủ để sản sinh hormone tuyến giáp dẫn đến các triệu chứng liên quan đến quá trình trao đổi chất chậm. Các biểu hiện bên như phiền muộn, cáu gắt, mệt mỏi, tóc khô, thô, rụng tóc, da khô, sần sùi…

  • Bệnh lý khác: Nếu tóc rụng từng mảng ở đàn ông có thể liên quan đến các bệnh như ung thư tuyến tiền liệt, béo phì, tiểu đường, bệnh tim mạch vành, cao huyết áp. Nếu tóc rụng nhiều thành từng mảng ở nữ có thể do mắc bệnh buồng trứng đa nang.

Các bước chăm sóc tóc rụng

Xác định nguyên nhân tóc rụng nhiều: Thông thường một ngày tóc có thể rụng từ 50 – 100 sợi, nếu tóc rụng nhiều hơn có thể bạn đang mắc phải tình trạng rối loạn chu trình mọc tóc và rụng tóc. Để có cách chăm sóc phù hợp bạn cần hiểu rõ bản chất tình trạng rụng tóc của mình. Cụ thể:


Nắm được triệu chứng rụng tóc: Có nhiều kiểu rụng tóc xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Bạn cần quan tâm đến việc rụng tóc và kiểm tra xem liệu chỉ có tóc rụng thôi hay lông trên cơ thể cũng rụng. Da đầu có xuất hiện nhiều vảy không, tóc rụng có tạo ra những vùng hói thành từng mảng hoặc đốm tròn hay không? Tóc trên đỉnh đầu có đang thưa dần hay rụng ở nhiều vị trí khác nhau? Việc quan sát, nắm bắt triệu chứng sẽ giúp bạn dễ dàng tìm ra nguyên nhân rụng tóc của bản thân.


Bản chất của rối loạn rụng tóc: Tóc có thể rụng vào bất cứ thời gian nào trong đời, có thể do thay đổi hoocmon, đau ốm, tổn thương về tâm lý hoặc sử dụng dụng cụ nhiệt quá nóng, tác động hóa chấy quá nhiều. Rụng tóc có thể liên quan đến việc gia đình có người có tiền sử bệnh rụng tóc. Không liên quan đến việc thiếu vitamin, bị gàu, đội mũ quá nhiều hay do máu kém lưu thông.

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đào tạo nhân lực ngành Y Dược chuyên nghiệp

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đào tạo nhân lực ngành Y Dược chuyên nghiệp

Điều trị rụng tóc bằng cách biện pháp chuyên sâu

Dùng thuốc: Có hai loại thuốc chống rụng tóc được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) thông qua là:


  • Minoxidil: Là thuốc dạng lỏng hoặc dạng bọt, có bán tại các quầy thuốc, có tác dụng cho cả nam lẫn nữ. Thuốc này bôi trực tiếp lên da đầu, có tác dụng ngăn ngừa rụng tóc và kích thích mọc tóc.

  • Finasteride: Là thuốc kê đơn chỉ dùng cho nam, được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Nếu sử dụng không đúng liều lượng có thể gây ung thư tuyến tiền liệt, giảm chức năng tình dục, giảm hứng thú chuyện chăn gối.


Phẫu thuật: Nếu tóc rụng thường xuyên, khó hồi phục bằng các biện pháp thông thường, có thể cân nhắc đến việc cấy tóc hoặc phẫu thuật. Đây là phương pháp lấy nang lông khỏe mạnh ở da đầu, nơi chứa nhiều tóc cấy lên vùng tóc thưa hoặc đã bị hói. Một số lưu ý khi phẫu thuật:


  • Thường rất tốn kém, có thể gây đau đớn dữ dội

  • Nếu không chăm sóc hợp lý, có thể gây nguy cơ nhiễm trùng hoặc để lại sẹo.


Dùng tia laser: Là phương pháp được FDA chấp nhận để chữa hói đầu và giúp mọc tóc lại. Đây là một loại máy kích thích mọc tóc với tia laser có thể sử dụng tại nhà. Mỗi liệu trình thường kéo dài từ 10 – 15 phút, mỗi tuần 3 lần.

Xét tuyển trực tuyến