Biến chứng liệt dạ dày do bệnh tiểu đường

Liệt dạ dày do tiểu đường là một biến chứng tiềm ẩn xảy ra trong bối cảnh bệnh tiểu đường được kiểm soát kém, do rối loạn chức năng phối hợp và chức năng của hệ thần kinh tự trị, tế bào thần kinh và tế bào điều hòa nhịp tim chuyên biệt của dạ dày và ruột.

liet-da-day

Căn nguyên biến chứng liệt dạ dày do bệnh tiểu đường 

Theo chia sẻ từ bác sĩ giảng viên Cao đẳng Y dược Sài Gòn tăng đường huyết (đường huyết lớn hơn 200 mg/dL), thường thấy ở bệnh tiểu đường được kiểm soát kém, có liên quan đến liệt dạ dày do tiểu đường do bệnh lý thần kinh trong bối cảnh tăng đường huyết mãn tính và không giải quyết được khi kiểm soát đường huyết được cải thiện. Mặt khác, tăng đường huyết cấp tính, mặc dù nó cũng có thể dẫn đến chậm làm rỗng dạ dày, nhưng thường có thể hồi phục khi kiểm soát đường huyết được cải thiện.

Quá trình làm rỗng dạ dày đòi hỏi sự phối hợp của trương lực đáy và sự co bóp của phasic hang vị với sự ức chế đồng thời của sự co thắt môn vị và tá tràng. Sự phối hợp này cũng đòi hỏi sự tương tác giữa hệ thống thần kinh ruột và thần kinh tự trị, tế bào cơ trơn và tế bào tạo nhịp tim chuyên biệt của dạ dày (tế bào kẽ cơ ruột của Cajal; ICC). Rối loạn chức năng vận động dạ dày gặp phải trong bệnh tiểu đường có thể xảy ra do bệnh lý thần kinh tự chủ (cả giao cảm và phó giao cảm), bệnh lý thần kinh ruột (cả tế bào thần kinh kích thích và ức chế), bất thường ICC (bệnh lý thần kinh nội tại), dao động đường huyết cấp tính, sử dụng thuốc dựa trên incretin, hoặc các yếu tố tâm lý. Kết quả là hầu hết bệnh nhân đái tháo đường có xu hướng rối loạn chức năng ở nhiều điểm trong quá trình làm rỗng dạ dày.

Sinh lý bệnh

Liệt dạ dày do tiểu đường xảy ra do rối loạn chức năng trong hệ thống thần kinh tự trị và ruột. Nồng độ glucose trong máu cao mãn tính (hoặc hấp thu glucose không hiệu quả) dẫn đến tổn thương tế bào thần kinh dẫn đến dẫn truyền thần kinh cơ ruột bất thường (ví dụ: dây thần kinh phế vị), suy giảm chức năng tế bào thần kinh ức chế (nitric oxide), và rối loạn chức năng cơ trơn và tế bào tạo nhịp tim (tế bào kẽ của Cajal) . Nhìn chung, rối loạn chức năng này dẫn đến sự kết hợp của các cơn co thắt hang vị ít hơn, các cơn co thắt trước tá tràng không phối hợp và co thắt môn vị, cuối cùng dẫn đến chậm làm rỗng dạ dày (liệt dạ dày).

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết chậm làm rỗng dạ dày ở bệnh nhân tiểu đường, đặc biệt là thức ăn đặc, cũng có thể xảy ra trong bối cảnh nhu động ruột non bất thường, được cho là xảy ra theo cơ chế tương tự như cơ chế được mô tả ở dạ dày. Ngoài ra, một số bệnh nhân tiểu đường có thể trải qua những thay đổi về độ giãn nở của dạ dày, cả tăng hoặc giảm, điều này cũng có thể góp phần làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày.

Thêm vào đó, nồng độ glucose huyết thanh (sau bữa ăn) có mối quan hệ trực tiếp với quá trình làm rỗng dạ dày. Trong bối cảnh bệnh thần kinh tự chủ do tiểu đường, tăng đường huyết cấp tính kích thích hoạt động điện dạ dày. Ở bệnh nhân tiểu đường (không có bệnh lý thần kinh) và kiểm soát tốt, thay vào đó, tăng đường huyết cấp tính sẽ làm giãn phần gần dạ dày và ức chế hoạt động điện của dạ dày (ví dụ: giảm tần số, sự lan truyền và co bóp của hang vị) trong cả tình trạng đói và sau khi ăn, do đó làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày.

Empty

Tăng đường huyết cấp tính cũng có liên quan đến tăng độ nhạy cảm ở đường tiêu hóa. Điều này có thể là nguyên nhân gây ra chứng khó tiêu sau ăn (ví dụ: no sớm, buồn nôn, nôn, ợ chua, đầy hơi và đau) thường gặp ở bệnh nhân liệt dạ dày do tiểu đường.

Sự hấp thụ carbohydrate phụ thuộc nhiều vào tốc độ làm rỗng dạ dày thông qua việc giải phóng các peptide như peptide giống glucagon-1 và polypeptide insulinotropic phụ thuộc glucose, trong đó quá trình làm rỗng dạ dày chậm hơn dẫn đến mức độ hấp thụ carbohydrate cao hơn. Do đó, nồng độ glucose huyết thanh cao hơn do chậm làm rỗng dạ dày có thể dẫn đến tình trạng liệt dạ dày trầm trọng hơn.

Điều trị và quản lý biến chứng liệt dạ dày do bệnh tiểu đường 

Dược sĩ Cao đẳng dược TPHCM chia sẻ bước đầu tiên trong điều trị liệt dạ dày có triệu chứng thường là điều chỉnh lối sống. Kiểm soát đường huyết tối ưu ở bệnh nhân đái tháo đường sẽ giảm thiểu tác động của tăng đường huyết gây chậm làm rỗng dạ dày. Các bữa ăn nhỏ hơn, thường xuyên hơn với việc giảm thiểu đồ uống có ga, tăng hàm lượng chất lỏng, giảm chất béo và hàm lượng chất xơ là những khuyến nghị phổ biến.Không nên uống rượu và hút thuốc vì chúng có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng.

Xét tuyển trực tuyến