B.s Trường Dược Sài Gòn chia sẻ cách phòng ngừa viêm khớp dạng thấp

Bệnh viêm khớp dạng thấp là bệnh khá phổ biến hiện nay. Thường gây nên những cơn đau đớn, khó chịu cho người bệnh. Cần tìm hiểu rõ nguyên nhân của bệnh để có các biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp

Nguyên nhân của bệnh viêm khớp dạng thấp là gì?

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược TPHCM cho biết, hiện nay bệnh viêm khớp dạng thấp được xem là một bệnh tự miễn hệ thống với sự tham gia của nhiều yếu tố. Tác nhân khởi phát bệnh chưa được xác định chắc chắn. Tuy nhiên, nhiều giả thuyết cho rằng nguyên nhân bệnh có thể là do virus. Các yếu tố liên quan tới bệnh viêm khớp dạng thấp có thể kể đến như:

Yếu tố cơ địa của bệnh nhân

Bệnh thường gặp ở nữ giới, khởi phát ở độ tuổi 25-55.

Yếu tố di truyền

Viêm khớp dạng thấp hay xuất hiện ở những người có HLA-DRB1, HLA-DR1 và HLA-DR4. Bệnh có tính di truyền, những người có quan hệ huyết thống với bệnh nhân có tỷ lệ mắc viêm khớp dạng thấp cao hơn và thường xuất hiện các bệnh tự miễn khác.

Vì là bệnh tự miễn nên viêm khớp dạng thấp có thể gây ra những biến chứng đến tim, phổi, các dây thần kinh và mắt. Người bệnh có thể bị viêm màng mắt, viêm màng phổi, viêm màng tim, thậm chí có thể dẫn đến nhồi máu cơ tim.

IMG_6828

Các cách phòng tránh bệnh viêm khớp dạng thấp

Bác sĩ - Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn chia sẻ: Viêm khớp dạng thấp là căn bệnh rất khó chữa khỏi. Bệnh không chỉ gây đau nhức xương khớp mà còn có thể ảnh hưởng đến toàn cơ thể. Người bị viêm khớp dạng thấp có thể có những triệu chứng sốt nhẹ, mệt mỏi, chán ăn, gầy sút, tê các đầu ngón tay, chân, đau nhức mỏi và khó cử động khớp khi mới ngủ dậy. Khi tình trạng viêm tiến triển nặng dần. Nếu không được điều trị, bệnh sẽ dẫn đến tình trạng dính khớp, biến dạng khớp, nguy hiểm hơn là tàn phế.

Vì thế, điều tốt nhất là phòng tránh để không mắc bệnh. Dù vậy đến nay vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh viêm khớp dạng thấp. Do đó, việc phòng ngừa bệnh còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, những biện pháp dưới đây sẽ giúp hệ xương của bạn chắc khỏe.

Uống đủ nước mỗi ngày

Trong thành phần của sụn, nước chiếm đến hơn 70%, giúp duy trì sự trơn tu giữa 2 đầu xương. Việc mất nước sẽ khiến chức năng của sụn suy giảm, thoái hóa, giòn và gãy dẫn đến viêm khớp. Do đó, cần uống đủ nước mỗi ngày để đảm bảo sụn chắc khỏe

Nên tránh tiếp xúc với không khí lạnh hoặc ẩm thấp

Một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến viêm khớp dạng thấp là khi cơ thể yếu lại tiếp xúc phải một số tác nhân không khí môi trường không có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt cơ thể luôn bị nhiễm lạnh. Sống trong môi trường ẩm thấp và thường xuyên tiếp xúc với môi trường lạnh có nguy cơ khiến bạn mắc viêm khớp dạng thấp cao gấp đôi với những người còn lại. Do vậy, để phòng ngừa khỏi nguy cơ mắc bệnh, nhất là phòng tránh khỏi nguy cơ mắc tái phát lại căn bệnh này thì bạn cần tuyệt đối luôn chú ý phải luôn luôn giữ ấm cho cơ thể trong mọi trường hợp (nhất là bàn tay, bàn chân).

Bên cạnh đó bạn nên tránh làm việc trong môi trường thường xuyên có không khí lạnh. Ngoài ra, bạn cũng cần hạn chế tối đa việc sống trong môi trường ẩm thấp. Đây cũng là cách phòng tránh viêm khớp dạng thấp nói riêng và các bệnh về xương khớp nói chung.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Các thực phẩm giàu vitamin C, E và can xi rất cần thiết cho hệ xương khớp. Các thực phẩm này giúp xương khớp khỏe mạnh, ngăn ngừa lão hóa, thoái hóa xương.

Ngăn ngừa và điều trị chấn thương dứt điểm

Cần tránh việc cơ thể gặp phải các chấn thương để hạn chế khả năng chấn thương của khớp. Trong trường hợp không may gặp phải chấn thương cần điều trị dứt điểm. Vì việc chấn thương kéo dài thường tạo điều kiện cho việc viêm nhiễm ngầm

Chăm chỉ tập luyện thể dục thể thao

Luyện tập không chỉ tốt cho hệ tim mạch mà còn tốt cho cả hệ miễn dịch và hệ cơ xương khớp. Tuy nhiên, tránh luyện tập những động tác lặp đi lặp lại liên tục. Một số môn thể thao khuyến khích là: đi bộ, bơi lội, yoga,….

Giữ trọng lượng cơ thể ở mức độ hợp lý

Việc thừa cân hay béo phì sẽ gây nên tình trạng chèn ép lên xương. Khi xương phải chịu một áp lực quá mức thì sẽ dễ dẫn đến tình trạng viêm. Khi suy dinh dưỡng, cơ thể thường xuyên trong tình trạng thiếu chất, dẫn tới sự thiếu chất ở xương, tạo điều kiện cho viêm khớp xuất hiện và phát triển. Vì vậy việc giữ cân nặng hợp lý à một việc rất quan trọng trong phòng ngừa viêm khớp dạng thấp.

Xét tuyển trực tuyến