B.s Y học cổ truyền chia sẻ những tác dụng của hạt mã tiền

Hạt mã tiền trong dân gian còn gọi là củ chi có tác dụng rất tốt trong điều trị các bệnh về xương khớp. Tuy nhiên, đây là loại cây có độc nên phải hết sức lưu ý khi sử dụng vị thuốc này trong điều trị bệnh.

Hạt mã tiền là thuốc quý trị phong thấp, tê bại chân tay, cắt cơn động kinh,…

Hạt mã tiền là thuốc quý trị phong thấp, tê bại chân tay, cắt cơn động kinh,….

Tìm hiểu vị thuốc đông y hạt mã tiền

Theo các Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược TPHCM, Mã tiền là hạt quả đã chín già phơi khô của cây mã tiền (Strychnos nuxvomica L.), thuộc họ Mã tiền (Loganiaceae). Mã tiền chứa dầu béo, glycosid (loganosid), acid loganic, stigmasterin, cyloartenol và nhiều alcaloid: strychnin, brucin, vomicin, cloubrin, psedostrychnin, loganin…

Theo Đông y, mã tiền vị đắng, tính hàn, rất độc; vào kinh can và tỳ. Có tác dụng thông lạc chỉ thống, tiêu thũng tán kết. Dùng trừ phong thấp tý, ung thư sang độc, tổn thương sưng đau; co rút tê dại, liệt. Liều dùng và cách dùng: 0,1 - 0,8g. Dược liệu đã qua chế biến. Chú ý: Để tránh ngộ độc, khi uống các thành phẩm có mã tiền phải uống ở liều thấp nhất đến liều sử dụng cho phép.

IMG_6142

Hạt mã tiền có những tác dụng gì?

Kích thích hệ tiêu hóa

Đối với hệ tiêu hóa và dạ dày, hạt mã tiền giúp gia tăng bài tiết dịch vị, kích thích tiêu hóa hiệu quả. Tuy nhiên khi sử dụng trực tiếp loại cây này sẽ không những không giúp ích cho hệ tiêu hóa mà còn gây ra rối loạn tiêu hóa, rối loạn co bóp dạ dày.

Hạt mã tiền trị phong thấp và đau khớp

Trong Y học cổ truyền, mã tiền là cây có vị đắng, tính hàn và rất độc, thường được sử dụng để điều trị phong tê thấp, bán thân bất hoại, bại liệt rất hiệu quả và đã được kiểm nghiệm.

Trị đau nhức xương khớp và biến dạng khớp

Trong dân gian, người dân hay ngâm hạt mã tiền với rượu để chữa bệnh đau nhức xương khớp và bệnh ngoài da. Cách thực hiện là ngâm mã tiền với rượu rồi xoa bóp lên vị trí đau nhức, các cơn đau sẽ được thuyên giảm đáng kể. 

Lưu ý: Không được uống rượu ngâm với mã tiền vì có thể gây ngộ độc dẫn tới nguy hiểm tính mạng.

Hạt mã tiền kích thích hệ thần kinh ngoại vi

Theo các nghiên cứu cho thấy, trong mã tiền có chứa thành phần chất được gọi là strychnin có tác dụng kích thích thần kinh tương đối mạnh, làm tê thần kinh cảm giác, chống viêm, giảm đau và ức chế vi khuẩn rất tốt.

Ngoài ra, hạt mã tiền có giúp trừ khử ứ trệ, thông kinh hoạt lạc, cắt giảm cơn đau và chống tê mỏi do bệnh Gout và tê thấp hữu hiệu.

Các công dụng khác của hạt mã tiền

Ngoài các tác dụng chính giúp điều trị các bệnh về đường tiêu hóa, phong tê thấp và các bệnh xương khớp, hạt mã tiền còn có được sử dụng trong điều trị tê liệt do chấn thương, trị động kinh, rối loạn tim, bệnh mắt, bệnh phổi, trầm cảm, kích thích thèm ăn, rối loạn cương dương, ung nhọt, làm thuốc diệt chuột…

Để có thể hiểu rõ hơn về tác dụng của cây mã tiền trong điều trị bệnh, mọi người có thể tham khảo thông tin từ các dược sĩ, y sĩ tại các cơ sở YHCT để có phương án sử dụng hợp lý nhất.

Tuyển sinh lớp Y sĩ Y học Cổ truyền Sài Gòn

Nếu bạn có nhu cầu học Y sĩ Y học cổ truyền. Hãy liên hệ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn địa chỉ số 215 D+E Nơ Trang Long – Quận Bình Thạnh - Thành Phố Hồ Chí Minh.

☎ Hotline: 07.6981.6981 - 09.6881.6981.   Zalo tư vấn: 09.6881.6981

Xét tuyển trực tuyến