B.s Y học cổ truyền chia sẻ vị thuốc Lá ổi chữa bệnh tiểu đường, tiêu chảy

Lá ổi là một loại nguyên liệu rẻ tiền mà chúng ta có thể tìm được bất cứ nơi đâu. Được kết hợp với nhiều loại thuốc nam để điều trị bệnh. Nhưng trên thực tế thì người ta biết về tác dụng của quả ổi mà ít ai biết tới lá ổi.

Lá ổi vị thuốc có tác dụng tuyệt vời với bệnh tiểu đường, tiêu chảy

Lá ổi vị thuốc có tác dụng tuyệt vời với bệnh tiểu đường, tiêu chảy

Lá ổi là gì?

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn: Lá ổi là một bộ phận thuộc cây ổi. Loại cây ăn trái quen thuộc đối với mỗi con người chúng ta. Trong các lá ổi non có chứa 7 đến 10% là tanin, 3% nhựa và các chất chống oxy hóa, kháng viêm, kháng khuẩn.

Lá ổi có tác dụng gì?

Hầu hết các bộ phần của cây ổi đều có thành phần dược chất để điều trị bệnh từ rễ cây, quả ổi cho đến lá ổi. Với vô vàn thành phần dược chất chứa bên trong nên lá ổi được các chuyên gia y tế nổi tiếng trên thế giới khuyến cáo sử dụng để phối hợp điều trị bệnh. 

Tác dụng của lá ổi điều trị tiêu chảy cấp

Trái với lá bồ ngót giúp nhuận tràng, trị táo bón thì lá ổi có tác dụng cầm tiêu chảy rất hay. Có thể sử dụng trà lá ổi hoặc viên nang được chiết xuất từ lá ổi hoặc nhỏ tinh dầu lá ổi vào cốc nước ấm để điều trị bệnh tiêu chảy.

Uống nước lá ổi được chứng minh rằng có thể điều trị bệnh tiêu chảy, viêm đại tràng, viêm đường ruột cực kỳ hiệu quả. Giúp se da, giảm sự xuất tiết và kích thích ở màng ruột, làm dịu đi các triệu chứng ở bệnh, kìm hãm sự phát triển của vi khuẩn Staphylococcus aureus (nguyên nhân chính gây ra tiêu chảy).

Tác dụng của lá ổi giúp giảm cân

Chiết xuất của lá ổi có thể giúp giảm cân vì nó ngăn ngừa tinh bột phức chuyển thành đường. Vì trong lá ổi có các chất polyphenol, tanin, flavonoid, carotenoid. Tình trạng tăng cân xảy ra khi đường được gan chuyển hóa sau đó chuyển thành mỡ, cuối cùng là vào máu.

Ngoài ra trong lá ổi có chứa các vitamin B như B2, B3, B5, B6 giúp người dùng không bị thiếu hụt dinh dưỡng mặc dù lượng thực phẩm ăn vào rất ít. Bên cạnh đó, phải kết hợp với lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ, tập thể dục thể thao thường xuyên thì mới đem lại sự hiệu quả tối đa.

IMG_6143

Công dụng của lá ổi làm giảm cholesterol máu

Việc sử dụng nước lá ổi thường xuyên mỗi ngày sẽ giúp giảm choleterol LDL xấu và triglyceride mà không ảnh hưởng gì đến cholestetol HDL tốt. Trên tạp chí Nutrition and Metabolism công bố, uống nước lá ổi thường xuyên giúp hạ mỡ máu mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Tác dụng của lá ổi kiểm soát bệnh đái tháo đường

Căn bệnh tiểu đường không chừa một ai từ trẻ em đến người lớn. Được gọi là thứ bệnh “giết người thầm lặng “ nếu không có chế độ ăn uống, luyện tập thích hợp, sống buông thả thì sẽ bị ngay.

Lá ổi giúp cải thiện tình trạng kháng insulin và giảm lượng đường trong máu, chữa và điều trị bệnh tiểu đường là vị thuốc trong dân gian hoàn toàn tự nhiên, không hề có tác dụng phụ, có thể dùng lâu dài. Có không ít báo cáo đã khẳng định rằng, trà lá ổi có thể ngăn ngừa sự gia tăng đột ngột của lượng đường trong máu, cải thiện triệu chứng ở người tiểu đường tuýp 2.

Ngoài ra, lá ổi còn có khả năng ức chế enzyme khác nhau chuyển hóa carbohydrate thành glucose, từ đó làm chậm quá trình gia tăng lượng đường trong máu. Đồng thời ngăn chặn được sự hấp thụ đường maltose và sucrose – 2 loại đường làm tăng lượng đường trong máu.

Tác dụng của lá ổi hỗ trợ điều trị bệnh gút (gout)

Lá ổi có công dụng hỗ trợ điều trị bệnh gout rất hiệu quả mà không phải ai cũng biết. Theo Bác sĩ Y học cổ truyền, nó có vị đắng, tính ẩm, tác dụng giải độc, tiêu thũng rất tốt, trong đó khả năng đào thải acid uric dư thừa trong máu.

Để làm bài thuốc này, người bệnh nên kết hợp một số vị thuốc như sau:

Bài thuốc: 20g lá ổi, 20g lá sa kê, 5 trái đậu bắp non. Lấy các vị thuốc trên tất cả sắc với 1 lít nước, nấu cạn còn 300ml thì dừng. Lấy ra uống khi còn nóng. Chia làm 3 lần uống trong ngày, mỗi lần 100ml.

Uống nước lá ổi hàng ngày có tốt không?Việc uống nước thảo dược này hàng ngày rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là những người bệnh tiểu đường, bệnh viêm đại tràng, bệnh đường ruột, tiêu chảy, bệnh trĩ. 

Tuy là nó tốt, nhưng một sô đối người bị kiết lỵ, khó đi ngoài hoặc những phụ nữ mang thai thì nên tìm hiểu ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng.

Tuyển sinh lớp Y sĩ Y học Cổ truyền Sài Gòn

Nếu bạn có nhu cầu học Y sĩ Y học cổ truyền. Hãy liên hệ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn địa chỉ số 215 D+E Nơ Trang Long – Quận Bình Thạnh - Thành Phố Hồ Chí Minh.

☎ Hotline: 07.6981.6981 - 09.6881.6981.   Zalo tư vấn: 09.6881.6981

Xét tuyển trực tuyến