Cà rốt – Món quà thiên nhiên ban tặng dinh dưỡng cho mẹ bầu

Cà rốt là một trong những loại củ phổ biến và là món ăn được nhiều người ưa chuộng. Chúng ta thường biết đến cà rốt với màu cam, là nguồn cung cấp Beta- carotene dồi dào cũng như cà rốt còn chứa nhiều vitamin, chất dinh dưỡng ngoài ra cà rốt còn là thực phẩm tốt cho sức khỏe cho mẹ bầu.

Cà rốt giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón

Cà rốt giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón

Cà rốt thực phẩm nhiều dinh dưỡng cho mẹ bầu

Các Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ những lợi ích dinh dưỡng từ cà rốt dành cho mẹ bầu:

Phòng chống táo bón

Với mỗi bà bầu và sau sinh, táo bón luôn là vấn đề nan giải và gây nhiều phiền toái. Theo nghiên cứu, trong thành phần cà rốt có chứa beta carotin, vitamin B9, carotene và vitamin B1, vitamin B2, vitamin C, protein, chất béo, chất xơ thô, sắt, canxi, phốt pho, có tác dụng giúp điều hòa ruột, nhuận tràng và làm khoan khoái bụng. Hơn nữa, canxi giúp tǎng cường xương, rǎng và thành ruột tốt cho cả mẹ và thai nhi.

Hàm lượng chất xơ cao trong cả rốt có vai trò cải thiện chức năng của hệ thống đường ruột, từ đấy mà tăng khả năng tiêu hóa tốt, chống táo bón. Tuy nhiên, muốn sử dụng loại chất xơ này hiệu quả, khi ăn cà rốt phải chế biến món ăn này thành các món nước. Ví dụ: cháo cà rốt, nước ép cà rốt,…

Cung cấp năng lượng

Khi mang thai, mẹ bầu sẽ phải làm việc cho cả 2 vì vậy mà cơ thể thường xuyên mẹt mỏi, chán ăn, ốm nghén. Nhu cầu cung cấp năng lượng cho cơ thể cũng tăng cao. Ngoài các loại thực phẩm khác, mẹ bầu cũng nên chọn cà rốt bởi vì loại thực phẩm này chứa nhiều vitamin, glucid, protid sẽ là nguồn cung cấp dồi dào cho mẹ.

Chống nhiễm khuẩn và làm đẹp da

- Các chuyên gia khuyên dùng cà rốt để thanh lọc cơ thể, thải độc tố, bên cạnh đó, caroten và vitamin A có trong loại thực phẩm này có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn, bảo vệ bộ máy tiêu hóa.

- Phụ nữ mang bầu cũng sẽ gặp các vấn đề về da như nám da, sạm da, khô da, khô mắt… Sử dụng cà rốt để đắp mặt hay uống nước ép cà rốt sẽ giúp mẹ bầu giải quyết vấn đề đó nhờ có vitamin C, Vitamin nhóm B và A có trong loại củ này.

Cải thiện huyết áp, giúp mẹ bầu phòng tránh tiền sản giật

Một số mẹ bầu khi mang thai, thường huyết áp sẽ tăng cũng như dễ mắc bệnh tiểu đường thai kỳ. Trong cà rốt còn có nhiều chất chống oxy hóa quan trọng như: beta carotene, alpha carotene, phenolic acid, glutathione, một lượng insulin, làm giảm 1/3 đường trong máu, là thực phẩm lý tưởng cho người bị bệnh tiểu đường và cũng có tác dụng hạ huyết áp, nên rất tốt với người bị cao huyết áp.

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-40

Cách sử dụng cà rốt tốt nhất cho mẹ bầu

Theo giảng viên Cao đẳng Dược cho biết: Cà rốt là loại thực phẩm khi được nấu chín thì hàm lượng chất dinh dưỡng cũng như khả năng hấp thu sẽ cao hơn khi dùng sống, chưa chế biến. Vì vậy, khuyến cáo khi sử dụng cà rốt là nên chọn thực phẩm tươi, sach, và chế biến chin trước khi sử dụng. Nên nhai kỹ cà rốt để tăng hấp thu. Ngoài ra, vitamin A là loại vitamin tan trong dầu, không tan trong nước, vì vậy mẹ bầu khi chế biến đồ ăn nên cho một ít dầu, mỡ để hấp thụ được vitamin A.

Mặc dù, cà rốt được con là sâm dược cho mẹ bầu, nhưng mẹ bầu cũng không nên lạm dụng quá nhiều cà rốt trong thực đơn hằng ngày. Nên kết hợp nhiều loại thực phẩm khác cũng như lên thực đơn đầy đủ các loại rau xanh, thịt cá đề đảm bảo dinh dưỡng cho mẹ và bé. Ngoài ra, mẹ bầu nên tránh các đồ ăn cay nóng, nhiều dầu mỡ, và các loại thực phẩm không tốt cho thai nhi.

Xét tuyển trực tuyến