Các bài thuốc đông y sử dụng xạ đen điều trị bệnh

Xạ đen là cây thuốc nam quý có nhiều tác dụng với sức khỏe,…đặc biệt các hợp chất được tìm thấy trong xạ đen còn có khả năng ngăn ngừa và triệt tiêu sự phát triển của khối u bướu, ung thư.

123

Xạ đen và các công dụng với sức khỏe

Xạ đen, hay còn gọi là cây bách giải, cây bạch vạn hoa, cây đồng triều, đơn lá chè, hoặc gọi là "cây ung thư" theo dân tộc Mường ở Việt Nam, là một loại cây thuốc nam quý với nhiều tác dụng có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc sử dụng xạ đen hàng ngày cho người bình thường có nên thực hiện hay không là một câu hỏi mà nhiều người quan tâm. Xạ đen có tên khoa học là Ehretia asperula Zoll. & Mor.

Theo chia sẻ từ bác sĩ giảng viên Cao đẳng Y dược Sài Gòn xạ đen được biết đến với khả năng phòng ngừa và hỗ trợ trong điều trị một số loại bệnh như giúp làm thanh nhiệt và giải độc, hỗ trợ trong việc điều trị viêm nhiễm, đái tháo đường, tăng cường sức đề kháng của cơ thể, giảm đau, và nhiều tác dụng khác.

Các công dụng của xạ đen với sức khỏe

Hỗ trợ điều trị u bướu: Trong xạ đen, chứa 2 hợp chất quan trọng là fanavolnoid và quinon có khả năng hóa lỏng các tế bào loạn phát. Các hợp chất này có tác dụng làm chậm sự phát triển của khối u khi nó mới hình thành. Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh tác dụng phòng ngừa và hỗ trợ điều trị u bướu. Tuy nhiên, các nghiên cứu này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu.

Hỗ trợ điều trị tăng huyết áp: Xạ đen có tác dụng hỗ trợ điều hòa huyết áp không ổn định. Sử dụng xạ đen trong việc hỗ trợ điều trị tăng huyết áp cũng rất đơn giản, chỉ cần đun lá cây xạ đen với nước uống mỗi ngày, hoặc pha trà uống hàng ngày.

Hỗ trợ trị máu nhiễm mỡ và gan nhiễm mỡ: Sử dụng xạ đen có lợi cho những người bị máu nhiễm mỡ, điều này đã được chứng minh từ công trình nghiên cứu của Học Viện Quân Y. Sử dụng nước đun sắc từ cây xạ đen hàng ngày đã cải thiện tình trạng máu nhiễm mỡ hay mỡ trong gan khá tốt.

Cải thiện giấc ngủ và trị suy nhược thần kinh: Dược sĩ Cao đẳng dược TPHCM chia sẻ xạ đen có vị hơi chát, đắng, và tính hàn, có tác dụng tốt đối với những người thường xuyên mất ngủ do suy nhược thần kinh hoặc thiếu máu. Ngoài ra, nó có thể tăng cường tuần hoàn máu não và giúp điều trị các triệu chứng như hoa mắt và chóng mặt.

Một số bài thuốc sử dụng xạ đen

Bài 1: Kết hợp xạ đen 100g, xạ vàng 100g, cây B1 (một trong những vị thuốc bổ quý của rừng Tây Bắc, có tác dụng giống vitamin B1) 30g, và cây máu gà (kê huyết đằng). Chế biến bằng cách đun với 1,5 lít nước uống trong ngày. Bài thuốc này có tác dụng hỗ trợ giải độc gan, mát gan, và cải thiện tiêu hoá.

Bài 2: Sử dụng lá xạ đen 50g, bạch hoa xà thiệt thảo 20g, bán chi liên 10g, cây hoàn ngọc 50g, và cây xương khỉ 30g. Rửa sạch dược liệu, cho vào nồi đun với 1 lít nước lọc đến khi còn khoảng 300ml. Chia thành 2 lần để uống, sau khi ăn 30 phút, nên uống khi thuốc còn ấm.

IMG_1941

Người bình thường có nên sử dụng xạ đen?

Theo Đông y, xạ đen có vị đắng chát, tính hàn, và có nhiều tác dụng như thông kinh, lợi tiểu, chữa ung nhọt, lở loét, tiêu viêm, mát gan mật, giảm tiết dịch, và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. Với những người mắc mụn nhọt, lở loét, xạ đen có thể được đun nước và uống hàng ngày.

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn khuyến cáo người bình thường vẫn có thể sử dụng xạ đen để tăng cường hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng. Tuy nhiên, cần lưu ý các thông tin tham khảo để áp dụng cần phải có sự tư vấn của thầy thuốc chuyên môn, đặc biệt với các trường hợp mắc bệnh thận, huyết áp thấp, phụ nữ mang thai, trẻ em...

Xét tuyển trực tuyến