Cách sơ cứu và chăm sóc người bệnh động kinh

Theo ghi nhận từ trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, động kinh là một trong những loại rối loạn thần kinh phổ biến nhất, ảnh hưởng đến hàng triệu người trên toàn thế giới. Phòng ngừa và chăm sóc người bị động kinh đóng vai trò quan trọng trong việc giảm tần suất và mức độ cơn động kinh.

cham-soc-benh-nhan-co-giat-dong-kinh-dung-cach-phong-ngua-tai-phat-hinh-2

Phân biệt động kinh và co giật

Động kinh và co giật là hai khái niệm khác nhau nhưng có thể có sự liên quan với nhau. Dưới đây là cách phân biệt giữa động kinh và co giật:

Động kinh:

Theo chia sẻ từ bác sĩ giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM động kinh là một loại rối loạn hoạt động điện tử trong não, gây ra sự thay đổi không bình thường trong hoạt động của các tế bào thần kinh. Có thể xảy ra trong một phần nhất định của não (động kinh nhẹ) hoặc lan rộng trên toàn bộ não (động kinh tổng hợp). Triệu chứng động kinh có thể bao gồm co giật, mất ý thức, tri giác không thực, cảm giác kỳ lạ, và hành vi không bình thường khác. Thời gian kéo dài và cường độ của cơn động kinh có thể thay đổi và có thể có các triệu chứng khác nhau ở từng người.

Co giật:

Co giật là một sự co cơ bất thường không kiểm soát. Co giật có thể xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như căng cơ, rối loạn điện giải, tác động ngoại vi, hoặc các vấn đề sức khỏe khác. Co giật thường gắn liền với sự co cơ bất thường, như co giật toàn bộ cơ thể hoặc co giật một phần nhất định của cơ thể. Co giật có thể xảy ra một lần duy nhất hoặc lặp đi lặp lại.

Cần lưu ý rằng đôi khi động kinh và co giật có thể liên quan đến nhau. Ví dụ, co giật cơ thể có thể là một phần của một cơn động kinh tổng hợp, trong đó có sự thay đổi hoạt động điện tử trên toàn bộ não. Việc chẩn đoán chính xác và xác định nguyên nhân của các triệu chứng là công việc của các chuyên gia y tế, như bác sĩ thần kinh.

cach-so-cuu-bn-dong-kinh-1632132030-width680height723-1632230599540-16322305996842129648225

Cách sơ cứu người động kinh và co giật

Cũng theo bác sĩ giảng viên Cao đẳng Y dược Sài Gòn, khi một người bị cơn động kinh, hãy thực hiện các bước sơ cứu sau để đảm bảo an toàn và giúp giảm nguy cơ chấn thương:

- Giữ an toàn: Đầu tiên, đảm bảo không có vật cản gần người bệnh như đồ nội thất sắc nhọn hoặc vật dụng nguy hiểm. Di chuyển các vật cản ra xa để tránh nguy cơ chấn thương.

- Đặt người bệnh nằm xuống: Đặt người bệnh nằm xuống trên một bề mặt mềm, thoải mái. Nếu có thể, đặt một gối hoặc vật liệu nhẹ dưới đầu để hỗ trợ và giữ đầu người bệnh ổn định.

- Lỏng cổ áo và nới lỏng quần áo: Hãy lỏng cổ áo, cài áo và nới lỏng quần áo của người bệnh để tăng thông khí và tránh hạn chế hơi thở.

- Đừng cố gắng kiềm chế hoặc hạn chế chuyển động: Không cố gắng kiềm chế chuyển động của người bị động kinh, vì điều này có thể gây chấn thương cho người bệnh hoặc bạn. Hãy để cơn động kinh diễn ra một cách tự nhiên.

- Bảo vệ đầu: Nếu có thể, đặt một cái gì đó mềm (như một áo nằm gấp) dưới đầu người bệnh để bảo vệ đầu khỏi chấn thương.

- Đừng cho người bệnh uống hay ăn: Tránh đưa thức uống hoặc thức ăn cho người bị động kinh trong lúc cơn đang diễn ra, vì nguy cơ nghẹn cổ họng cao.

- Theo dõi thời gian và triệu chứng: Khi cơn động kinh diễn ra, hãy theo dõi thời gian và ghi lại các triệu chứng để báo cáo cho bác sĩ sau đó.

IMG_1541

Cách phòng ngừa và chăm sóc người động kinh và co giật

Điều trị đúng và theo đúng hướng dẫn y tế: bác sĩ giảng viên Trường Dược Sài Gòn lưu ý điều trị đúng và theo chỉ định của bác sĩ là quan trọng. Việc tuân thủ liều lượng và lịch trình điều trị đúng cách có thể giúp kiểm soát tốt hơn cơn động kinh.

Đảm bảo ngủ đủ và giảm căng thẳng: Thiếu ngủ và căng thẳng có thể gây ra cơn động kinh. Hãy đảm bảo người bệnh có đủ giấc ngủ và tạo môi trường thư giãn để giảm căng thẳng.

Tránh các tác nhân kích thích: Một số yếu tố như ánh sáng mạnh, tiếng ồn, căng thẳng, thiếu ngủ, rượu, ma túy hoặc thuốc lá có thể kích thích cơn động kinh. Hạn chế tiếp xúc với những yếu tố này có thể giúp giảm nguy cơ phát sinh cơn động kinh.

An toàn trong môi trường sống: Đảm bảo môi trường sống an toàn cho người bị động kinh là quan trọng. Loại bỏ các vật liệu nguy hiểm, giữ an toàn ở bếp, phòng tắm và các khu vực khác, đặc biệt khi cơn động kinh có thể gây mất ý thức hoặc co giật.

Hỗ trợ tâm lý: Bệnh động kinh có thể gây stress và ảnh hưởng đến tâm lý của người bệnh. Hỗ trợ tâm lý và tư vấn từ các chuyên gia có thể giúp người bệnh và gia đình vượt qua những khó khăn và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Đào tạo cộng đồng: Đào tạo người xung quanh như gia đình, bạn bè, giáo viên, đồng nghiệp về cách ứng xử và cung cấp sự hỗ trợ khi cơn động kinh xảy ra là quan trọng. 

Xét tuyển trực tuyến