Cảnh báo dấu hiệu nguy hiểm của bệnh ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là một bệnh lý tiến triển nhanh, nếu không phát hiện và điều trị sớm thời gian sống của bệnh nhân còn lại rất ngắn. Vậy những dấu hiệu của bệnh này là gì?

Ung thư vòm họng cần được phát hiện sớm để việc điều trị có hiệu quả hơn

Ung thư vòm họng cần được phát hiện sớm để việc điều trị có hiệu quả hơn

Những dấu hiệu nhận biết bệnh ung thư vòm họng

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, mặc dù dễ nhầm lẫn với các bệnh tai mũi họng, nhưng vẫn có một số triệu chứng đặc thù giúp bạn nhận biết sớm dưới đây:

Thường xuyên ho khan, ho có đờm kéo dài

Ho là dấu hiệu của nhiều căn bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn bị ho bao gồm cả ho khan hoặc ho có đờm dai dẳng và đã điều trị bằng thuốc lâu dài mà không khỏi, thì bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra. Vì đây có thể là dấu hiệu đầu tiên của ung thư vòm họng.

Đau rát họng và khó nuốt thức ăn

Đau rát họng cũng là một trong những dấu hiệu của ung thư vòm họng giai đoạn đầu. Bởi, khối u trong cổ họng đã phát triển và chèn ép vào hạch bạch huyết dẫn đến cổ họng bệnh nhân bị đau và rát họng thường xuyên. Tuy nhiên, triệu chứng này dễ nhầm lẫn với các bệnh hô hấp khác, điểm khác biệt duy nhất là ung thư vòm họng thường đau rát một bên cổ họng, không đáp ứng với các thuốc điều trị thông thường.

Ngoài ra, sự chèn ép của khối u cũng khiến bệnh nhân rất khó khăn khi nuốt thức ăn hoặc nước bọt. Thức ăn bị bám dính lại khiến người bệnh dễ bị nghẹn khi ăn.

Ngạt mũi một bên

Tai-mũi-họng là ba bộ phận có liên quan mật thiết với nhau. Ung thư vòm họng cũng khiến người bệnh có những cơn ngạt một bên mũi thường xuyên. Sau đó, sẽ lan sang bên còn lại và kèm theo dấu hiệu chảy nước mũi và máu. Vì thế, nếu người bệnh bị ngạt mũi một bên kéo dài thì nên sớm đến bệnh viện để được kiểm tra.

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-58

Ù tai

Cũng chính liên quan mật thiết với mũi - họng, nên ngoài triệu chứng ho, ngạt mũi, người bệnh sẽ thấy tai bị ù tai một bên. Nếu phát hiện ù tai kéo dài, thì người bệnh đừng nên bỏ qua vì sau một thời gian, khi bệnh tiến triển nặng thì tai sẽ ù nhiều hơn. Thính lực từ đó cũng suy giảm, khả năng nghe dần dần kém đi.

Đau đầu

Khi ung thư vòm họng trong giai đoạn sớm thì người bệnh sẽ cảm thấy đau đầu âm ỉ, đau sâu trong hốc mắt. Mặc dù, triệu chứng ban đầu không thường xuyên nhưng gây nhiều đau đớn. Về sau, khi khối u phát triển lớn hơn khiến dây thần kinh bị chèn ép từ đó mức độ đau cũng tăng lên và lan sang những khu vực khác. Kèm theo đó, bệnh nhân cũng cảm thấy tê nửa bên mặt cùng phía với bên đầu bị đau.

Sụt cân bất thường

Vì luôn thấy mệt mỏi, khó ăn, khó nuốt cùng các cơn đau hành hạ nên bệnh nhân sẽ bị sụt cân, suy nhược cơ thể.

Xuất hiện hạch ở cổ

Nếu bạn sờ thấy cổ thấy có những cục nổi hoặc hạch cứng với tần suất càng lúc càng nhiều ở xung quanh vòm họng thì nên đi khám ngay. Đây chính là dấu hiệu cụ thể nhất để cảnh báo người bệnh, ung thư vòm họng đang tiến triển rất nhanh.

Giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng Thành Phố Hồ Chí Minh chia sẻ, hy vọng, các thông tin trên đây sẽ giúp bạn nâng cao ý thức với ung thư vòm họng. Hãy chủ động tìm hiểu về căn bệnh này và thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện và điều trị bệnh kịp thời nhé!

Xét tuyển trực tuyến