Chia sẻ phương pháp giảm cân để hạ huyết áp bảo vệ sức khỏe

Lượng calo trong thức ăn và đồ uống cung cấp cho cơ thể bạn năng lượng cần thiết. Nếu bạn nạp nhiều calo hơn nhu cầu của cơ thể, nó sẽ dự trữ thêm năng lượng dưới dạng chất béo. Vậy nếu giảm cân để hạ huyết áp cần làm như thế nào?

Giảm cân để hạ huyết áp

Giảm cân có tác dụng hạ huyết áp

Giảm cân để hạ huyết áp

Theo Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, tình trạng tăng cân quá mức có thể gây ảnh hưởng đến huyết áp của bạn. Cách tốt nhất để giảm cân hạ huyết áp bảo vệ sức khỏe của bạn là thay đổi thói quen ăn uống và mức độ hoạt động mà bạn có thể duy trì suốt đời. Nói cách khác, đó là việc thay đổi lối sống của bạn hơn là “ăn kiêng”.

Cách dễ nhất để giảm cân này là bằng cách thay đổi những gì bạn ăn để tiêu thụ ít calo hơn. Điều này có nghĩa cơ thể rất dễ tiêu thụ calo dù là một bữa ăn nhẹ, nhưng phải mất rất nhiều nỗ lực để đốt cháy một lượng calo đó thông qua tập thể dục.

Ví dụ, có khoảng 220 calo trong một cốc lớn với sữa nguyên chất hoặc KitKat, cả hai đều không mất nhiều thời gian để ăn hoặc uống. Nhưng để đốt cháy 220 calo, người trung bình phải mất 49 phút đạp xe nhàn nhã hoặc hơn một giờ đi bộ.

Ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo hoặc có nhiều đường bổ sung có thể dẫn đến tăng cân và có thể làm cho việc giảm cân khá khó khăn. Bằng cách lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn, bạn sẽ không nhất thiết phải ăn ít đi và một số lần hoán đổi đơn giản có thể tạo ra sự khác biệt thực sự.

Ví dụ, nếu bạn uống đồ uống có đường, hãy đổi chúng thành các phiên bản không đường hoặc nước để tiết kiệm lượng calo không cần thiết.

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-53

Những gợi ý tham khảo giảm cân để hạ huyết áp

Chất xơ

Theo các Giảng viên Cao đẳng Dược cho biết, chất xơ cần thiết cho việc giảm cân để hạ huyết áp và có lợi cho sức khỏe. Hầu hết chúng ta không ăn đủ chất xơ. Bằng cách tăng lượng trái cây và rau quả của bạn và chuyển đổi thói quen từ thực phẩm tinh bột trắng thành các loại nguyên hạt, bạn sẽ tăng lượng chất xơ. Thực phẩm chứa nhiều chất xơ mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa và kết quả là bạn sẽ cảm thấy no lâu hơn.

Mẹo để tăng lượng chất xơ của bạn:

+ Chuyển từ ngũ cốc ăn sáng có đường sang dùng muesli (một món ăn bột yến mạch lạnh dựa trên yến mạch cán và các thành phần như ngũ cốc, các loại hạt và trái cây tươi hoặc khô) không đường hoặc cháo.

+ Chuyển từ bánh mì trắng và mì ống sang dùng các phiên bản nguyên hạt.

+ Cố gắng nạp hai phần rau trên đĩa của bạn vào bữa trưa và bữa tối.

+ Kết hợp một số loại đậu vào súp và món thịt hầm của bạn.

+ Ăn nhẹ trái cây và rau quả thay vì đồ ăn nhẹ có hàm lượng calo cao. 

Chất đạm

Thành phần tiếp theo giúp giảm cân để hạ huyết áp bảo vệ sức khỏe của bạn chính là chất đạm. Nó bao gồm protein trong mỗi bữa ăn vì điều này cũng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn. Nên chọn các protein ít chất béo như thịt trắng không da, các miếng thịt đỏ, cá, trứng, đậu phụ và các loại protein từ thực vật khác.

Kiểm soát khẩu phần ăn

Cuối cùng hãy nghĩ về việc bạn đang ăn bao nhiêu. Ngay cả khi những gì bạn ăn là lành mạnh nếu bạn ăn quá nhiều thì bạn vẫn sẽ tăng cân. 

Mẹo để kiểm soát khẩu phần ăn của bạn:

+ Khi nấu ăn, hãy chú ý vào khẩu phần được đề nghị.

+ Sử dụng bát và đĩa nhỏ hơn hoặc thêm rau và salad vào đĩa của bạn để nó trông không trống rỗng.

+ Dành thời gian của bạn trên một bữa ăn. Bạn có nhiều khả năng nhận ra khi bạn ăn đủ chất và dừng lại trước khi bạn cảm thấy no một cách khó chịu.

Hãy thực tế với cuộc sống của mình

Đặt cho mình những mục tiêu thực tế. Đặt mục tiêu giảm khoảng 5-10% trọng lượng tổng thể của bạn trong khoảng thời gian 3-6 tháng. Giảm cân từ 0,5-1 kg mỗi tuần là tốt.

Bạn không cần phải đạt được cân nặng BMI lý tưởng để thấy kết quả. Mặc dù đạt được chỉ số BMI lý tưởng rất tốt cho sức khỏe tổng thể của bạn, nhưng chỉ mất 5 đến 10% trọng lượng tổng thể của bạn sẽ có những lợi ích tuyệt vời, bao gồm ít có nguy cơ bị đau tim hoặc đột quỵ. 

Sự động viên từ bạn bè

Không phải lúc nào cũng dễ dàng giảm cân, và bạn có thể nhanh chóng chán nản hoặc bỏ cuộc mà không cần sự khích lệ. Nhận hỗ trợ từ gia đình và bạn bè của bạn, hoặc nếu bạn nghĩ rằng nó có thể giúp đỡ, bạn có thể tham gia một nhóm giảm cân. Một số người thấy rằng có sự hỗ trợ từ những người khác cũng đang cố gắng giảm cân có thể giúp ích.