Chứng rối loạn tiền đình, làm thế nào để không tái phát?

Ngoài việc duy trì một lối sống vận động lành mạnh và kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý thì người bị chứng rối loạn tiền đình cần phải bổ sung một số sản phẩm giúp tăng cường tuần hoàn máu não để phòng ngừa bệnh tái phát.

Rối loạn tiền đình tái phát

Nguyên nhân khiến chứng rối loạn tiền đình tái phát

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược TPHCM, rối loạn tiền đình ngày càng trở nên phổ biến do nhiều tác động khác nhau như tiếng ồn, thời tiết khắc nghiệt, thực phẩm nhiễm độc, tâm lý căng thẳng, thiếu máu não hoặc nhiễm trùng, nhiễm độc, chấn thương sọ não… Nếu trước kia bệnh thường chỉ xuất hiện ở những người trong độ tuổi trung niên, người cao tuổi, phụ nữ tiền mãn kinh thì nay hầu như mọi lứa tuổi đều có xu hướng mắc phải. Hội chứng rối loạn tiền đình thường gặp nhiều hơn ở phụ nữ và có khả năng tái đi tái lại nhiều lần.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến rối loạn tiền đình tái đi tái lại nhiều lần như không phát hiện kịp thời để tìm ra nguyên nhân, chưa điều trị dứt hẳn, tự ý mua thuốc, điều trị không đúng bệnh, thói quen sống không điều độ, hay thức khuya, mất ngủ, stress…

Chứng rối loạn tiền đình không chỉ gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, công việc hằng ngày mà còn là giảm chất lượng cuộc sống do hoa mắt chóng mặt, mệt mỏi, tê bì chân tay, mắt mờ. Chính vì vậy, người bệnh dễ bị té ngã, chảy máu, gãy tay, chấn thương… nếu cố gắng di chuyển. Biến chứng nguy hiểm nhất của rối loạn tiền đình là gây nguy cơ đột quỵ do máu lên não kém.

Do đó, ngoài việc điều trị rối loạn tiền đình theo chỉ định của các bác sĩ thì người bệnh cần phải kết hợp với các bài tập thể dục, chế độ dinh dưỡng và xây dựng một lối sống lành mạnh để cải thiện các dấu hiệu cũng như phòng ngừa tái phát bệnh.

Duy trì thói quen tập luyện đúng cách cho người bị rối loạn tiền đình

Việc thường xuyên duy trì thói quen rèn luyện sức khỏe với những bài tập nhẹ nhàng sẽ giúp khí huyết lưu thông, hạn chế tình trạng thiếu máu lên não mang đến nhiều lợi ích cho người bị rối loạn tiền đình. Một số môn thể thao phù hợp với tình trạng như yoga, gym, đi bộ, chạy bộ…

Khi tập luyện thể dục, cần phải đảm bảo làm được đủ  các động tác cơ bản là chạy đi chạy lại nhẹ nhàng khoảng 8 -10 phút. Sau đó đứng hơi dạng chân và cúi người xuống sao cho đầu ngón tay chạm vào ngón chân cái. Vung hai tay và quay mặt về bên trái, tiếp theo là về bên phải hết cỡ (nhớ là quay cả mặt), thực hiện khoảng 10 lần. Ngoài ra, người bệnh có thể tập thêm động tác đầu và cổ như cúi đầu xuống, nghiêng đầu sang phải và sang trái hết cỡ.

IMG_6672

Tăng cường bổ sung rau xanh và hạn chế sử dụng rượu bia

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn chia sẻ, khi bị rối loạn tiền đình, bạn cần phải hạn chế sử dụng rượu, bia và phải bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể từ 1,5 - 2,5 lít/ngày. Đồng thời, người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng các loại thực phẩm ăn nhanh có chứa muối cao, đồ uống có chứa đường, không sử dụng thực phẩm hay đồ uống có chứa caffeine. Ngoài ra, người bị rối loạn tiền đình cũng cần phải cẩn trọng khi sử dụng kháng viêm không steroid NSAIDs, aspirin…

Bên cạnh đó, người bị rối loạn tiền đình cần phải bổ sung đủ lượng vitamin cần thiết để giúp tăng cường sức khỏe. Đặc biệt, nên ưu tiên bổ sung các loại rau xanh như cải cúc, rau ngót, các loại đậu, cải xoong, các sản phẩm từ sữa. Các loại trái cây giàu vitamin như táo, cam, quýt, lê, chuối… để tăng cường hệ miễn dịch cải thiện chứng rối loạn tiền đình. 

Không nên ngồi liên tục quá lâu, tránh căng thẳng

Để tránh việc chứng rối loạn tiền đình tái phát thì bạn cần phải thay đổi một số thói quen không tốt như không nên để gối cao khi nằm ngủ mà chỉ nên để ở độ cao vừa phải để giúp máu tuần hoàn tốt hơn. Điều này sẽ giúp giảm các triệu chứng bệnh xảy ra cũng như những biến chứng nguy hiểm khác. 

Các chị em phụ nữ nên hạn chế ngồi quá lâu trong thời gian dài, đặc biệt là làm việc máy tính thì không nên quay cổ hoặc đứng lên ngồi xuống quá nhanh. Nếu thường xuyên bị choáng thì nên hạn chế điều khiển máy móc hoặc phương tiện có động cơ mạnh. Đặc biệt, cần phải giảm căng thẳng, lo âu, hoảng hốt, không nên đọc sách khi ngồi ô tô, nên nằm xuống khi cảm thấy chóng mặt. 

Và một điều cần phải đặc biệt lưu ý là người bệnh không nên tự chẩn đoán bệnh và tự mua thuốc điều trị. Bởi sẽ có một số loại thuốc gây nên tác dụng phụ không tốt cho người bệnh nên cần phải có chỉ định sử dụng của các bác sĩ.

Xét tuyển trực tuyến