Đâu là nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tóc rụng từng mảng?

Hiện tượng tóc rụng từng mảng có thể là dấu hiệu cho thấy cơ thể người bệnh đang gặp phải những vấn đề bất ổn, đặc biệt là những bất ổn về hệ miễn dịch.

Hiện tượng tóc rụng từng mảng

Hiện tượng tóc rụng từng mảng

Tình trạng tóc rụng từng mảng

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, tóc rụng từng mảng là hiện tượng tóc rụng thành từng mảng nhỏ, nằm rải rác nhiều vùng khác nhau trên da đầu, hình thành một số điểm hói có kích thước xấp xỉ các đồng xu. Đây được xem là căn bệnh tự miễn dịch, nó xảy ra khi hệ miễn dịch trong cơ thể bị rối loạn.


Tình trạng tóc rụng từng mảng xảy ra do có sự bất thường trong hệ thống miễn dịch, hệ thống miễn dịch hoạt động sai lệch có xu hướng tấn công chính cơ thể của mình. Lúc này, hệ miễn dịch của bệnh nhân nhận định tóc là kháng nguyên lạ đối với cơ thể nên sinh ra các phản ứng loại bỏ, gây ra tình trạng tóc rụng thành từng mảng.


Tuy nhiên, các nang tóc chỉ bị ảnh hưởng nhưng không bị phá hoại hoàn toàn, nếu bạn ngăn chặn được quá trình đào thải thì tóc có thể mọc lại bình thường. Tóc rụng từng mảng tuy không tác động xấu đến sức khỏe của người bệnh, nhưng nó gây mất thẩm mỹ, tạo ra cảm giác tự ti ảnh hưởng đến lớn đến tâm lý người bệnh.

Nguyên nhân khiến tóc rụng từng mảng

Yếu tố thần kinh: Thông thường, tóc rụng từng mảng sẽ xuất hiện sau khi người bệnh bị chấn động não hoặc có vết thương ngoài não. Ngoài ra tỷ lệ điện não đồ bất thường cũng gây ra tóc rụng từng mảng tương đối cao.


Yếu tố di truyền: Theo thống kê có khoảng 10 – 20% bệnh nhân bị tóc rụng từng mảng có người trong gia đình mắc bệnh. Tình trạng này thường xảy ra ở trường hợp mẹ con cùng mắc bệnh hoặc là cặp sinh đôi cùng mắc bệnh.


Yếu tố tinh thần: Nhiều chuyên gia cho rằng, tóc rụng từng mảng cũng có thể sảy ra khi tinh thần bị kích thích, môi trường bị biến đổi.


Sự thay đổi về nội tiết: Tuyến giáp phát triển quá mức bình thường cũng có thể dẫn đến tình trạng tóc rụng từng mảng.


Phụ nữ mang thai: Tóc rụng từng mảng ở phụ nữ mang thai có liên quan đến sự mất cân bằng hormone bên trong cơ thể. Tình trạng này có thể tự khỏi sau khi sinh nhưng cũng rất dễ tái phát.


Chức năng miễn dịch suy giảm: Những người có mắc một số bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch như lang ben, suy giảm chức năng tuyến giáp,… cũng có thể kèm theo hiện tượng tóc rụng từng mảng.

Dấu hiệu nhận biết tóc rụng từng mảng

Rụng tóc không đều: Tóc rụng từng mảng lớn, lởm chởm trên da đầu bạn có thể thấy trên gối hoặc là trong phòng tắm. Thông thường, các mảng tóc rụng sẽ có kích thước khác nhau, có thể xảy ra ở cả vùng lông và chân mày.


Rụng tóc lan rộng: Đây là hiện tượng hiếm gặp và xảy ra không phổ biến, ban đầu tóc chỉ rụng những mảng nhỏ như đồng xu sau đó lan rộng ra thành những mảng lớn, nguy cơ dẫn đến hói.


Lông tóc hình dấu chấm thang: Ở bên trong hoặc rìa mảng da bị mất tóc có xuất hiện những sợi lông ngắn bị thu nhỏ ở phần dưới giống như hình dấu chấm than.


Có các vấn đề về móng: Tình trạng tóc rụng từng mảng xảy ra có thể ảnh hưởng đến móng tay và móng chân của người bệnh. Lúc này, móng tay sẽ xuất hiện những vết lõm nhỏ, dường kẻ trở nên thô và không có độ bóng.

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đào tạo nhân lực ngành Y Dược chuyên nghiệp

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đào tạo nhân lực ngành Y Dược chuyên nghiệp

Phương pháp áp dụng để điều trị tóc rụng từng mảng

Điều trị tóc rụng từng mảng bằng thuốc Tây: để ngăn chặn quá trình rụng tóc, bác sĩ chuyên khoa có thể cho bệnh nhân sử dụng các loại thuốc chống viêm mạnh có tác dụng ứng chế hệ miễn dịch thông qua đường uống, bôi hoặc là tiêm.


  • Tiêm Steriod

  • Thoa kem steriod

  • Minoxidil


Tuy nhiên, các loại thuốc ở trên chỉ có tác dụng kích thích mọc tóc chứ không thể ngăn chặn được tình trạng các nang tóc bị hệ miễn dịch tấn công. Vì vậy, đây chỉ là phương pháp điều trị tạm thời không thể điều trị tận gốc được nguyên nhân gây ra bệnh.


Điều trị tóc rụng từng mảng bằng liệu pháp miễn dịch cục bộ: Liệu pháp miễn dịch cục bộ là phương pháp điều trị được đánh giá hiệu quả cho những mảng tóc rụng to và yêu cầu được thực hiện bởi chuyên gia da liễu.


  • Bác sĩ sẽ tiến hành đắp hợp chất kích thích lên da đầu để tạo phản ứng dị ứng thường dùng là diphencyprone

  • Tăng dần nồng độ hoạt chất này sau 1 tuần, 1 tháng cho đến khi da đầu xuất hiện tình trạng viêm da.


Mục đích của phương pháp này là xúc tác cho nang tóc hoạt động trở lại, tuy nhiên nó có thể gây ra tác dụng phụ như phát ban nặng, hạch bạch huyết sưng to,…


Điều trị tóc rụng từng mảng bằng phương pháp phẫu thuật: Trong những trường hợp bệnh nhân bị rụng tóc rất nhiều hoặc là bệnh tái phát nhiều lần, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành chỉ định bệnh nhân phẫu thuật miễn dịch ngoại khoa.


Ưu điểm: Phương pháp này có tác dụng kích thích tóc mọc trở lại


Nhược điểm: Gây ra tình trạng ngứa vùng da đầu; Phải thực hiện nhiều lần để giữ cho tóc mới tiếp tục phát triển

Xét tuyển trực tuyến