Đi học sau dịch học sinh phải làm 39 bài kiểm tra trong 27 buổi

Cụ thể nếu tình hình dịch bệnh được khống chế học sinh lớp 12 quay trở lại trường vào ngày 15.06 thi học sinh sẽ phải làm 39 bài kiểm tra trong 27 buổi bình quân 1,4 bài/1 buổi.

Học sinh 12 học online tại nhà tránh dịch Covid 19

Theo ông Nguyễn Xuân Khang, Hiệu trưởng Trường THCS-THPT Marie Curie (Hà Nội), phân tích, trong trường hợp học sinh quay trở lại trường vào ngày 15.06 đối với  lớp 12 có 13 môn học. Từ đầu tháng 3 dạy trực tuyến và truyền hình 12 môn, còn môn thể dục chưa dạy. Số bài kiểm tra tối thiểu của 13 môn ở học kỳ 2 theo quy định là 76 bài. Dạy trực tuyến có thể 37 bài kiểm tra thường xuyên (kiểm tra miệng và 15 phút), còn 39 bài kiểm tra định kỳ phải chờ học sinh đến trường.

Nếu trường học phải đóng cửa cho đến hết ngày 14.6 (chủ nhật), từ 15.6 học sinh lớp 12 được đến trường. Như vậy, từ 15.6 – 15.7 là ngày kết thúc năm học, học sinh lớp 12 có 27 buổi đến trường (trừ chủ nhật), cả 27 buổi này phải kiểm tra để có 39 đầu điểm, bình quân 1,4 bài/buổi. Suốt 1 tháng, cứ đến trường là làm bài kiểm tra, không môn này thì môn khác, chưa kể cần thời gian để hoàn thiện hồ sơ sổ sách, các thủ tục để kết thúc năm học. “Như vậy gần như các trường không có thời gian nào dạy học… Và học sinh cũng khó có thể đáp ứng? Giáo viên có đủ sức và thời gian chấm bài ?”, ông Khang đặt câu hỏi.

Trước đó đại diện Bộ GD&ĐT ông Nguyễn Hữu Độ phân tích: học kỳ 2 có 18 tuần, đã học được 2 tuần trước tết, sau khi tinh giản, chương trình có thể hoàn thành trong khoảng 10 tuần đến khi kết thúc năm học, trước 15.7.

Trong hơn hai tuần từ khi có hướng dẫn dạy học trên internet và dạy qua truyền hình của Bộ (từ 25.3 đến nay), các cơ sở giáo dục đều dạy – học theo phương thức này. Nếu tính từ 15.4 là mốc thời gian các trường dạy học qua internet, trên truyền hình (một số nơi làm sớm hơn), cộng với thời gian dạy học trực tiếp khi học sinh quay lại trường (muộn nhất là 15.6) thì vẫn đủ thời gian để hoàn thành chương trình năm học.
Tuy nhiên, nhiều lãnh đạo trường trung học chỉ ra rằng tính toán của Bộ phải dựa trên bình diện quốc gia chứ không thể nhìn vào một số trường hoặc một số địa phương làm tốt để “áp” cho đại trà. Nếu lấy mốc muộn nhất là ngày 15.6 trở lại trường thì quá gấp gáp, thậm chí không đủ thời gian cho việc tổ chức các bài kiểm tra định kỳ cho học sinh theo đúng quy định hiện hành.

Trước đó nhiều chuyên gia cho rằng, việc Bộ đưa ra thời gian và đánh giá như trên là Bộ tin tưởng vào kết quả đánh giá chất lượng của giáo dục trực tuyến, học trên truyền hình cả nước, dù thực tế có nhiều bất cập. Nhiều đề xuất cho rằng Bộ không nên tính thời gian học trực tuyến và học trên mạng, trên truyền hình để thay thế học chính thức. Trong khi rất nhiều giáo viên phản ánh việc dạy học trực tuyến, dạy trên mạng không được chất lượng như dạy đại trà.

Trường Cao đẳng Dược Sài gòn tổng hợp từ Báo Thanh Niên