Điểm danh hàng loạt trái cây "vàng" dành cho bệnh nhân đái tháo đường

Ăn uống khoa học là nền tảng của cuộc sống khỏe mạnh, đặc biệt là với người bệnh tiểu đường. Thực phẩm bạn ăn hàng ngày ảnh hưởng trực tiếp đến đường máu. Vì vậy, bạn cần chọn lựa kỹ càng loại thực phẩm mà mình sử dụng.

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố trụ cột trong kiểm soát đường huyết

Chế độ ăn uống là một trong những yếu tố trụ cột trong kiểm soát đường huyết

Thực phẩm ảnh hưởng trực tiếp tới chỉ số đường huyết

Hiện nay, tại Việt Nam tỉ lệ người mắc đái tháo đường ngày càng tăng và có tới 50% người mắc đái tháo đường không biết mình có bệnh. Để điều trị bệnh đại tháo đường chìa khoá đó chính là người bệnh phải có thái độ bình tĩnh để xắp xếp lại sinh hoạt, chế độ ăn uống và cách sống sao cho phù hợp với tình trạng bệnh.

Bản chất của bệnh đái tháo đường là rối loạn chuyển hoá, do đó người bệnh đái tháo đường cần có chế độ ăn uống hợp lý với tỉ lệ các chất dinh dưỡng đúng như phác đồ điều trị của thầy thuốc. Kiêng ăn đường tự nhiên, các thức ăn quá ngọt.

Người bệnh đái tháo đường cần tăng cường ăn các loại trái cây bởi trái cây cung cấp chất xơ rất tốt. Có 2 dạng hòa tan và không hòa tan, có thể giúp ngăn ngừa tăng đường huyết đột biến bằng cách làm chậm quá trình trao đổi chất, giảm cholesterol và tăng cảm giác no. Trái cây tươi, nguyên quả có nhiều chất xơ nhất vì thành tế bào còn nguyên vẹn.

Ngoài ra, trái cây còn cung cấp các chất chống oxy hoá. Những loại trái cây sẫm màu thường giàu chất chống oxy hóa. Đây là hợp chất có nguồn gốc thực vật có tác dụng chống lại các gốc tự do trong cơ thể, giúp cơ thể hồi phục và ngăn ngừa các tổn thương. Cùng với 2 thành phần trên, trái cây còn chứa nhiều vitamin tăng cường sức khỏe và miễn dịch cơ thể.

Một số loại trái cây tốt cho bệnh nhân đái tháo đường

Kiểm soát đường huyết (đường máu) chưa bao giờ là một việc dễ dàng đối với người bệnh tiểu đường. Bởi hàm lượng đường trong máu bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Tuy nhiên, biết cách kiểm soát tốt các yếu tố này, bạn sẽ giữ đường huyết trong mức an toàn.

Dưới đây là một số loại trái cây tốt bác sĩ khuyên bệnh nhân đái tháo đường nên ăn:

Quả táo

Táo là loại quả hoàn hảo cho bệnh đái tháo đường vì giàu chất xơ lại giàu năng lượng. Ăn táo giúp bạn no lâu không còn cảm giác đói nên không ăn các món khác. Táo còn chứa vitamin C và chất oxy hoá, giúp hỗ trợ, kiểm soát đường huyết, dọn dẹp các gốc tự do thủ phạm gây xơ vỡ mạch, lão hoá, ung thư. Táo còn chống lại các chất béo xấu trong máu.

Quả bưởi

Hàm lượng nước cao, giàu vitamin C, bưởi chứa chất oxy hoá tự nhiên đó là chất tạo ra vị đắng trong bưởi làm tăng độ nhạy cảm của cơ thể với insulin, giảm chất béo xấu có lợi cho sức khoẻ tim mạch.

Quả cam

Là sự chọn lựa ưu tiên cho người đái tháo đường. Cam còn là quả cho nhiều người bệnh khác. Cam giàu vitamin C, chứa nhiều chất xơ, ít đường. Cam giúp kiểm soát lượng đường trong máu, cam chứa hàm lượng nước cao nên hỗ trợ duy trì cân nặng hợp lý. Cách ăn cam đúng là nên ăn bổ miếng tận dụng chất xơ của cam.

Quả lê

Đây là trái cây mọng nước giàu vitamin giàu khoáng chất và chất xơ. Lê tăng độ nhạy của cơ thể với insulin giúp cơ thể dễ dàng sử dụng đường hơn. Mỗi ngày ăn 1 quả lên giúp giảm khả năng thèm đường và không ảnh hưởng đến đường huyết.

Quả bơ

Là một loại trái cây chứa tinh bột thấp, ít ảnh hưởng tới đường huyết. Hàm lượng béo cao nhưng không ảnh hưởng tới tim mạch. Bơ còn chứa chất xơ cao tốt cho bệnh đái tháo đường. Bơ làm no giảm khả năng thèm ăn nhưng không nên ăn quá nhiều bơ chỉ ăn 100 gram mỗi ngày.

Quả ổi

Ổi chứa nhiều A, C, chất khoáng đồng, mangan, các chất xơ, chứa chất chống oxy hoá. Chất xơ dồi dào trong ổi giúp ngăn chặn đường huyết tăng cao sau khi ăn.

Dâu tây

Cung cấp cho người bệnh đái tháo đường nhiều chất xơ, tăng vitamin, tăng cảm giác sảng khoái cho người đái tháo đường.

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-dao-tao-dieu-duong-sai-gon

Ăn trái cây đúng cách dành cho bệnh nhân bị tiểu đường

Tuy nhiên, bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cũng lưu ý khi ăn trái cây người bệnh đái tháo đường cần lưu ý nên ăn giữa buổi sáng 10h sáng hoặc 15h chiều. Nếu người bệnh ăn ngay sau ăn làm tăng đường huyết sau ăn.

Không ăn nhiều 1 loại trái cây nhất định nên ăn đa dạng, xen kẽ, ăn nhiều màu khác nhau để bổ sung khoáng chất. Chỉ ăn trái cây tươi, không ăn trái cây khô vì hàm lượng đường cao. Ăn trái cây xa bữa ăn chính không ăn thay bữa ăn chính.

Nên ăn trái cây không nên ép nước uống. Chỉ ăn tối đa 3 lần trái cây mỗi ngày, 1 lần ăn 1 lượng vừa phải.

Những loại trái cây nên tránh là loại có chỉ số đường huyết cao như sầu riêng, mít, xoài ngọt… nếu đường huyết ổn định thì chỉ ăn một lượng nhỏ loại trái cây này.