Dược sĩ nhà thuốc tư vấn cách bổ sung Vitamin và khoáng chất khi mang bầu

Dược sĩ nhà thuốc Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tư vấn hướng dẫn cách bổ sung Vitamin và khoáng chất khi mang bầu đúng cách.

Dược sĩ nhà thuốc tư vấn cách bổ sung Vitamin và khoáng chất khi mang bầu

Cần bổ sung vitamin trước khi mang bầu bao lâu?

Nên bổ sung vitamin từ ba tháng trước khi bạn bắt đầu cố gắng mang thai, nếu có thể. OB-GYN và nhà sinh vật học sinh vật học Robert Greene, MD, FACOG, một chuyên gia về sinh sản tại trung tâm cny Fertility ở Syracuse, cho biết: “Trứng bắt đầu chín khoảng ba tháng trước khi rụng và điều quan trọng là các chất dinh dưỡng phù hợp có mặt trong những giai đoạn sớm nhất”

Vitamin khoáng chất nào là quan trọng nhất và tại sao?

Ba chất dinh dưỡng quan trọng nhất, dựa trên các nghiên cứu uy tín, là axit folic, sắt và canxi. Axit folic giúp ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh; sắt là rất quan trọng để cung cấp oxy cho em bé và ngăn ngừa thiếu máu ở mẹ; và canxi giúp xây dựng xương của em bé và ngăn ngừa mất xương ở người mẹ.

Vậy cả 3 chất này cùng bổ sung trước khi mang thai hay theo từng giai đoạn cụ thể?

Folic cần được bổ sung từ trước khi mang thai khoảng 3 tháng cho đến hết 3 tháng đầu tiên của thai kỳ do acid folic đóng vai trò quan trọng trong hình thành ống thần kinh xảy ra tử ngày 18 đến 28 của thai kỳ. Sắt được ưu tiên bổ sung vào 3 tháng giữa thai kỳ, vì giai đoạn này thai nhi phát triển rất nhanh và Canxi cần được ưu tiên bổ sung trong giai đoạn 3 tháng cuối bởi đây là thời điểm thai nhi phát triển mạnh về xương.

Sắt

Lượng bổ sung ba chất trên như thế nào là hợp lý?

Folic từ 400 – 600 mcg/ ngày, sắt khoảng 30 mg/ ngày và Canxi là 1000mg/ ngày. Ngoài ra, PNCT cũng được khuyến cáo bổ sung thêm DHA với 200mg/ngày và Vitamin D3 với 600IU/ngày

Nên bổ sung vitamin bà bầu tổng hợp hay bổ sung riêng lẻ từng loại?

Việc bổ sung vitamin tổng hợp là không cần thiết nếu bạn có một chế độ ăn uống tốt trong thời kỳ mang thai. Bởi trong Vitamin tổng hợp có các thành phần khác mà bạn chỉ cần một lượng vừa đủ và hoàn toàn có thể có được từ bữa ăn (A,B1, B2, B5, B6, B12, C…) chưa kể hàm lượng các chất thiết yếu trong thời kỳ mang thai như Folic, Sắt, Canxi, DHA lại thấp hơn so với nhu cầu cần thiết được khuyến cáo nên vẫn phải bổ sung viên Sắt Folic, canxi, DHA riêng lẻ.

Trên đây là những chia sẻ của Dược sĩ nhà thuốc Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn chúc các bạn có một thai kỳ khỏe mạnh.