Dược sĩ Sài Gòn tư vấn cách bổ sung Vitamin B6

Vitamin B6 là một loại vitamin nhóm B rất cần thiết cho cơ thể. Dược sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tư vấn cách bổ sung Vitamin B6 hiệu quả.

Dược sĩ Sài Gòn tư vấn cách bổ sung Vitamin B6

Vitamin B6 có vai trò như thế nào trong cơ thể?

Vitamin B6 có tên khác là pyridoxine, là vitamin tan trong nước, giúp cho việc duy trì quá trình trao đổi chất hiệu quả như chuyển hóa chất đạm, chất béo, carbonhydrat; đảm bảo hệ thần kinh và nhiều cơ quan khác thực hiện tốt chức năng của mình. Vitamin B6 tham gia vào quá trình tổng hợp hemoglobin và sự bài tiết tuyến thượng thận. Vitamin B6 còn duy trì lượng đường huyết trong máu ổn định, giúp bảo vệ tim mạch, tăng cường hệ miễn dịch. Thiếu Vitamin B6 dể dẫn đến các rối loạn về da (viêm da), trầm cảm, rối loạn tâm thần, đột quỵ, bệnh thiếu máu và các chấn thương khác. Ngoài ra, khi thiếu vitamin B6, chúng ta có thể có cảm giác mệt mỏi, khó chịu, môi nứt nẻ, da khô, rụng tóc. Thiếu vitamin B6 thường gặp ở những người nghiện rượu, người bị xơ gan, suy tim, hội chứng ure huyết.

Những thực phẩm giàu vitamin B6

Thịt : Đa số các loại thịt đều chứa vitamin B6. Tuy nhiên, lượng Vitamin B6 ít hay nhiều tùy thuộc vào từng loại thịt. Trong thịt gia cầm (thịt gà, thịt vịt) chứa khoảng 0,5mg B6 mỗi khẩu phần. Trong thịt bò, ngoài các chất dinh dưỡng như đạm, sắt, còn có vitamin B6. Do đó, thịt bò được khuyên dùng nhiều khi bệnh nhân bị thiếu máu. Để tăng tính hấp dẫn của các lại thịt, chúng ta có thể chế biền thành nhiều món ăn với các khẩu vị khác nhau.

Cá: Cá ngừ có chưa nhiều vitamin B6. Ngoài ra, các loại các khác cũng có vitamin B6 ít hoặc nhiều tùy từng loại cá. Ví dụ như cá hồi, cá bơn, cá tuyết, cá chỉ.

Các loại hạt: Trong hạt có nhiều dầu béo tốt cho trí não. Ngoài ra, nó còn là nguồn cung cấp vitamin B6 và chất xơ tốt cho cơ thể. Một số nghiên cứu cho thấy: 100g hạt vừng rang có thể chứa đến 0.8 mg vitamin B6. Ngoài ra, vitamin B6 còn tồn tại trong các loại hạt khác như: hạt điều, hạt đậu phộng.

Các loại rau củ, trái cây: Hầu hết các loại rau củ chúng ta sử dụng hằng này đều có viatmin B6. Lượng vitamin B6 chứa nhiều nhất trong rau cải mâm xôi, ớt chuông đỏ, đậu hà lan, bông cải xanh, măng tây, khoai tây nướng nguyên vỏ và rau củ. Trong trái cây, chuối chứa nhiều vitamin B6 nhất. Nói chung, vitamin B6 có nhiều trong trái cây, rau củ. Do vậy, chúng ta cần bổ sung đa dạng các loại rau, củ, quả vì chúng còn là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt cho cơ thể.

Thực phẩm bổ sung Vitamin B6

Cám và gạo nguyên cám: Theo Dược sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cám gạo là một trong những nguồn cung giàu vitamin nhóm B, đặc biệt là vitamin B6. Do vậy, nếu muốn cơ thể chúng ta được cung cấp vitamin B tốt nhất thì mọi người nên dùng gạo nguyên cám hay gạo lức. Ngoài ra, chúng ta có thể bổ sung gạo nguyên cám qua các món bánh được chế biến từ nguyên liệu gạo như bánh ngọt, bánh quế, bánh nướng, bánh mì, bánh pizza hoặc các thức uống từ ngủ cốc .

Các loại đậu: Đâu là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho cơ thể, nó cung cấp nhiều vitamin B6 cho cơ thể và giữ ổn định lượng vitamin B6 cho sự phát triển bình thường của cơ thể. Chúng ta có thể bổ sung cho cơ thể nhiều loại đậu khác nhau như đậu nành, đậu xanh, đậu đen.

Mía đường: Đường tự nhiên trong mía có hàm lượng vitamin B cao. Trong 100 gam đường mía có thể cung cấp cho cơ thể 0.67 mg vitamin B6.

Gan: Gan là một loại thực phẩm chứa nhiều vitamin A. Không những vậy, gan còn là nguồn cung dồi dào vitamin B6 cho cơ thể. Tuy nhiên, trong gan có nhiều cholesterol, mọi người không được lạm dụng quá nhiều.

Tóm lại, Vitamin B6 có nhiều lợi ích cho cơ thể. Chúng ta có thể bổ sung qua thực phẩm để đảm bảo một cơ thể khỏe mạnh.