Giúp tăng cường sinh lực cho sức khỏe nhờ ăn trứng vịt lộn

Trứng vịt lộn không còn xa lạ với món ăn ngon bổ dưỡng mà còn là bài thuốc giúp tăng cường sinh lực, tăng khả năng sinh lý. Vậy để lý giải điều này, mọi người cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Trứng vịt lộn được coi là món ăn bài thuốc giúp tăng sinh lực, tăng khả năng sinh lý

Trứng vịt lộn được coi là món ăn bài thuốc giúp tăng sinh lực, tăng khả năng sinh lý

Nghiên cứu dinh dưỡng hiện đại cho thấy: Trong một quả trứng vịt lộn (hột vịt lộn) có 182 kcal năng lượng, 13,6 gam protein; 12,4 gam lipit; 82 mg canxi; 212 gam photpho và 600 mg cholesterol. Bên cạnh đó còn có rất nhiều beta carotene, các vitamin nhóm A, nhóm B và vitamin C, sắt,… Chúng cung cấp đầy đủ dưỡng chất và nhiều năng lượng cho cơ thể, có thể xem đây là món ăn “đại bổ”.

Còn theo Đông y, loại thực phẩm này được coi là món ăn bài thuốc có công hiệu dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể mau trưởng thành, cải thiện khả năng sinh lý và ngăn ngừa các dấu hiệu bệnh yếu sinh lý ở nam giới hiệu quả. Ăn trứng vịt lộn giúp nam giới rạo rực và hưng phấn hơn, “chuyện phòng the” mỹ mãn hơn – rất nhiều nam giới nhận định điều này.

Có nên ăn trứng vịt lộn vào buổi tối không?

Trong Y học cổ truyền, trứng vịt lộn được coi là món ăn bài thuốc có công hiệu dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể mau trưởng thành, cải thiện khả năng sinh lý.

Trong một quả trứng vịt lộn có tới 182 kcal năng lượng, 13,6 gr protein, 12,4 gr lipid, 82 mg canxi, 212 gr photpho và 600 mg cholesterol. Ngoài ra, còn có rất nhiều beta carotene, các vitamin nhóm A, B, C, sắt…

Chính vì vậy, trứng vịt lộn được coi là món ăn bài thuốc tăng cường sinh lý có công hiệu dưỡng huyết, ích trí, giúp cơ thể mau trưởng thành, là một cách tăng cường sinh lý.

Tuy nhiên, trứng vịt lộn khó tiêu do chứa hàm lượng chất đạm và cholesterol cao. Lương y khuyến cáo nên tránh ăn vào buổi tối sẽ khiến người ăn bị khó chịu, đầy hơi, có hại cho hệ tiêu hóa. Thời điểm thích hợp nhất để ăn món ăn này là vào buổi sáng song không nên ăn quá thường xuyên và ăn nhiều vào mỗi lần.

Nên ăn với liều lượng như thế nào là đủ?

Trẻ dưới 5 tuổi không nên ăn quá nhiều trứng vịt lộn do hệ tiêu hóa của các trẻ chưa phát triển hoàn thiện, dễ dẫn tới sình bụng, rối loạn tiêu hóa, rất có hại cho sức khỏe.

Trẻ từ 5 tuổi trở lên cũng chỉ nên ăn nửa quả mỗi lần, mỗi tuần từ 1-2 lần là đủ. Ăn trứng lộn thường xuyên còn khiến lượng vitamin A dư thừa làm vàng da, bong tróc biểu bì, gây ảnh hưởng đến việc hình thành xương làm cho trẻ phát triển không toàn diện”.

Ngoài ra, người béo phì, người già, bệnh nhân cao huyết áp, đái tháo đường, rối loạn mỡ máu, tim mạch cũng cần hạn chế ăn món ăn này. Riêng người lớn khỏe mạnh tốt nhất chỉ nên ăn 2 trứng vịt lộn mỗi tuần.

IMG_5515

Tại sao nên ăn trứng vịt lộn kèm với gừng, rau răm?

Trứng vịt lộn thường ăn cùng gừng và rau răm. Đây là cách kết hợp hài hòa đem lại sự cân bằng cho cơ thể. Rau răm, gừng vị cay nồng, tính ấm, tác dụng ấm bụng, chống đầy hơi, sát trùng, tán hàn. Do đó, chúng có tác dụng chống lạnh bụng, đầy hơi và chậm tiêu hóa.

Ăn quá nhiều trứng vịt lộn mỗi ngày và ăn liên tục có thể làm tăng lượng cholesterol xấu trong máu, góp phần gây ra các bệnh tim mạch, huyết áp, đái tháo đường…, tăng lượng protein, không tốt cho người có bệnh gút (gout). Mặt khác, ăn nhiều rau răm sống sẽ sinh nóng rét, giảm khả năng tình dục ở nam giới. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy rau răm chứa một số tinh dầu và chất ức chế dục tính.

Lượng gia vị phù hợp cho một lần ăn tối đa hai trứng là khoảng 5g gừng tươi thái chỉ, 5g rau răm tươi.

Với thai phụ, rau răm, gừng do tính nóng có thể gây sảy thai nếu ăn nhiều. Vì vậy, nếu ăn trứng vịt lộn, phụ nữ có thai không nên ăn nhiều rau răm và gừng.

Trường hợp sử dụng món trứng vịt lộn để cải thiện sức khoẻ lâu dài, cần hạn chế ăn các loại gan gia súc, gia cầm… hoặc uống thuốc có sinh tố A hàm lượng trên 1.000UI. Trứng vịt lộn trước khi sử dụng phải được rửa sạch, luộc chín.

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn khuyên mọi người: Bất cứ cái gì quá cũng không tốt và việc sử dụng quá nhiều trứng vịt lộn cũng vậy. Không ai có thể phủ nhận được tác dụng cũng như lợi ích mà nó mang lại đối với sức khỏe thế nhưng điều đó thì không đồng nghĩa với việc sử dụng càng nhiều thì càng tốt.