Hoàng liên chân gà vị thuốc đông y với nhiều tác dụng trị bệnh

Hoàng liên hay còn gọi là chi liên, tuổi thọ cây kéo dài, được trồng chủ yếu ở các vùng núi cao. Là loài thực vật thân thảo, chiều cao trung bình từ 20 – 35cm. Vậy trong Đông y, vị thuốc này có tác dụng gì?

Thân rễ của cây Hoàng liên chân gà được sử dụng để làm thuốc

Thân rễ của cây Hoàng liên chân gà được sử dụng để làm thuốc

Tìm hiểu vị thuốc Hoàng liên chân gà

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, vị thuốc có tên là hoàng liên chân gà, vì ngoại hình của thân rễ hoàng liên thường cong queo, có dáng như chân con gà. Thuốc có màu vàng, vị rất đắng, vì thế trong Đông y, người ta dùng với tính chất thanh nhiệt vừa để giải độc vừa để táo thấp.

Hoàng liên chân gà là cây thuộc thảo, sống lâu năm, cao  khoảng 15-35cm, thân mọc thẳng, phía trên phân nhánh. Lá có cuống  dài, mảnh, chia 3 thùy chính. Mép khía răng không đều, thùy giữa gần giống tam giác cân, xẻ thùy dạng lông chim, không đều, hai thùy bên giống nhau, nhưng cuống ngắn hơn thùy giữa. Lá có màu lục, bóng. Cụm hoa gồm 3-5 cái, mọc tụ tán trên một cuống chung. Hoa nhỏ màu vàng, lá bắc nhỏ, bao hoa màu lục, 5 lá đài hình mác, 5 cánh hoa thuôn dài, khoảng 20 nhị. Quả đại, màu nâu đen.

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-47

Những tác dụng chữa bệnh của hoàng liên chân gà

Trong Y học cổ truyền, Hoàng liên chân gà giúp trấn can, khứ nhiệt độc, trừ thấp nhiệt ở Tỳ Vị, tả Tâm hỏa, an tâm, sát trùng, giải độc, táo thấp, định cuồng táo,… Dược liệu có những tác dụng để trị các chứng bệnh như:

Hoàng liên có tác dụng kháng khuẩn

Hoạt chất berberin trong cây hoàng liên chân gà có phổ kháng khuẩn rộng. Nghiên cứu cho thấy, hoạt chất này có tác dụng ức chế nhiều loại vi khuẩn như Streptococcus viridans, Vibrio cholera, Staphylococcus aureus, Streptococcus viridans, Vibrio cholera, Shigella dysenteria, Shigella shiga,… và đặc biệt là ký sinh trùng Blastocystis hominis.

Cơ chế kháng khuẩn của berberin là ức chế sinh tổng hợp protein, ADN và ARN của vi khuẩn nhạy cảm. Tuy nhiên để tăng hiệu quả kháng khuẩn và phòng ngừa hiện tượng kháng thuốc, berberin thường được dùng phối hợp với các hoạt chất kháng sinh khác.

Tác dụng chống ho gà

Một số nghiên cứu cho thấy, nước sắc từ cây hoàng liên chân gà có tác dụng ức chế trực khuẩn ho gà – Hemophilus pertussis mạnh hơn so với Chloramphenical và Streptomycin. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị ho gà của thảo dược này vẫn cần được nghiên cứu thêm trước khi được ứng dụng lâm sàng.

Tác dụng lên hệ nội tiết

Adrenaline là hormone được giải phóng khỏi tuyến thượng thận khi cơ thể căng thẳng, thích thú, sợ hãi hoặc tức giận. Loại hormone này có tác dụng làm tăng nhịp tim, ức chế sự bài tiết insulin (dẫn đến tăng đường huyết), kích thích sự tan glycogenolysis ở gan, kích thích tuyến tụy sản xuất glucagon và làm tăng huyết áp.

Chất berberin trong cây hoàng liên chân gà được chứng minh có hiệu quả kháng Adrenaline và làm giảm các ảnh hưởng của hormone này. Ngoài ra, dược liệu còn có tác dụng dung hòa rối loạn Adrenaline và các hợp chất có mối liên hệ mật thiết.

Hoàng liên có tác dụng kích thích tiêu hóa

Dịch chiết từ cây hoàng liên chân gà có tác dụng tăng tiết dịch mật, dịch vị và tuyến nước bọt. Đồng thời tăng hoạt động của dạ dày và đường ruột, từ đó kích thích tiêu hóa và hỗ trợ làm giảm tình trạng ăn uống khó tiêu, chướng bụng, đầy hơi,…

Hoàng liên có tác dụng kháng viêm

Thực nghiệm trên chuột cho thấy, chất berberine trong cây hoàng liên chân gà có tác dụng chống viêm rõ rệt. Tác dụng chống viêm của dược liệu được đánh giá tương tự như thuốc Butazolidin.

Hỗ trợ điều trị hội chứng ruột kích thích

Chiết xuất rễ cây hoàng liên có tác dụng giảm các cơn đau nội tạng ở động vật thực nghiệm. Cơ chế giảm đau của thảo dược được xác định là do giảm serotonin và hormone cholecystokinin – các chất có khả năng co cơ và gây co thắt đại tràng (nguyên nhân trực tiếp gây ra hội chứng ruột kích thích).

Tuyển sinh lớp Y sĩ Y học Cổ truyền tại TPHCM

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn học Y sĩ Y học cổ truyền của Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn. Hãy liên hệ số điện thoại tư vấn tuyển sinh 07.6981.6981 - 09.6881.6981

Xét tuyển trực tuyến