Khăc phục tình trạng ngứa khi bị sốt phát ban

Ngoài triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, đau rát cổ họng, bệnh sốt phát ban còn có thể gây ngứa ngáy và khó chịu. Vậy để Khăc phục tình trạng ngứa khi bị sốt phát ban cần phải làm gì?

Tình trạng ngứa khi bị sốt phát ban

Tình trạng ngứa khi bị sốt phát ban

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, sốt phát ban là một dạng nhiễm trùng cấp tính do virus gây ra. Virus có xu hướng làm tăng thân nhiệt đột ngột (có thể sốt cao đến 39.5 độ C). Sau đó khoảng 3 ngày, các phát ban trên da sẽ có xu hướng hình thành.


Phát ban do bệnh lý này có thể gây ngứa ngáy với những trường hợp có làn da nhạy cảm. Thông thường, tổn thương da do sốt phát ban thường không gây nguy hiểm và có thể tự thuyên giảm mà không cần điều trị. Tuy nhiên triệu chứng này có thể khiến bạn khó chịu và bứt rứt.


Triệu chứng ngứa do sốt phát ban thường không gây nguy hiểm và có xu hướng thuyên giảm sau khi nhiễm trùng được kiểm soát. Tuy nhiên triệu chứng này có thể gây ra cảm giác khó chịu và bứt rứt. Vì vậy, bạn có thể áp dụng một số biện pháp sau đây nhằm cải thiện triệu chứng nói trên.


Sử dụng tinh dầu bạc hà: Tinh dầu từ cây bạc hà có khả năng làm mát, giảm ngứa và viêm hiệu quả. Ngoài ra, tinh dầu này còn có khả năng sát trùng và kháng viêm, giúp ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn. Để làm giảm ngứa do sốt phát ban gây ra, bạn có thể thoa 1 ít tinh dầu vào vùng da tổn thương. Thực hiện khoảng 2 lần/ ngày sẽ nhận thấy các triệu chứng trên da thuyên giảm.


Gel nha đam giúp làm dịu da: Gel nha đam có chứa nhiều nước và các thành phần chống oxy hóa. Sử dụng gel lên vùng da bị ngứa có thể làm dịu niêm mạc, bổ sung ẩm và giảm viêm. Ngoài ra thành phần trong nha đam còn hỗ trợ da phục hồi và tái tạo các mô bị tổn thương. Tuy nhiên nếu bạn có tiền sử kích ứng với nha đam, cần tránh sử dụng nguyên liệu này để khắc phục triệu chứng sốt phát ban gây ngứa.


Chườm khăn lạnh: Chườm khăn lạnh là biện pháp giúp giảm ngứa khá an toàn và hiệu quả. Biện pháp này có thể thích hợp với mọi đối tượng, kể cả trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. Để thực hiện, bạn dùng khăn sạch thấm nước lạnh. Sau đó vắt cho khăn bớt nước và chườm lên các vùng da ngứa ngáy. Bên cạnh khả năng giảm ngứa, chườm khăn lạnh còn có khả năng giảm thân nhiệt.

Đào tạo KTV chăm sóc da uy tín

Đào tạo KTV chăm sóc da uy tín

Vệ sinh cơ thể hằng ngày: Một số quan niệm từ dân gian cho rằng khi bị sốt phát ban cần kiêng nước và kiêng gió. Tuy nhiên quan niệm sai lầm này chính là nguyên nhân khiến da tích tụ bụi bẩn, dầu thừa và gây ngứa ở các nốt sẩn đỏ. Vì vậy khi mắc bệnh, bạn nên vệ sinh cơ thể 1 lần/ ngày với nước ấm nhẹ. Trong trường hợp ớn lạnh và run khi tắm, bạn có thể dùng khăn ẩm để vệ sinh cơ thể. Bên cạnh đó, cần mặc quần áo có chất liệu mát và rộng để tránh ma sát lên vùng da bị phát ban.


Tắm lá trà xanh: Lá trà xanh chứa các chất oxy hóa, có khả năng giảm ngứa và phục hồi da. Ngoài ra, thành phần vitamin B trong trà xanh còn có khả năng làm mềm da và phục hồi các sẩn đỏ do sốt phát ban gây ra. Để giảm ngứa do sốt phát ban, bạn có thể dùng 1 nắm lá trà xanh tươi, rửa sạch và nấu sôi. Sau đó bỏ bã, pha nước ấm và tắm hằng ngày. Ngoài ra, bạn có thể thêm 1 – 2 thìa muối biển vào nước tắm để tăng khả năng sát trùng và giảm ngứa.


Sử dụng kem chứa corticosteroid để giảm ngứa: Các loại thuốc bôi ngoài da chứa corticosteroid có thể làm giảm phản ứng viêm và ngứa trên da. Tuy nhiên loại thuốc này không được khuyến khích dùng cho trẻ nhỏ bị sốt phát ban. Ngoài ra, việc sử dụng thuốc chứa corticosteroid cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như teo da, xuất hiện vết rạn và hạn chế quá trình phục hồi da.


Dùng thuốc kháng histamine: Thuốc kháng histamine (Diphenhydramine, Loratadine, Cetirizine,…) có thể được sử dụng để làm giảm ngứa ngáy. Loại thuốc này tác động chọn lọc lên thụ thể H1 nhằm làm giảm ngứa, sưng viêm, buồn nôn và khó chịu,… Tuy nhiên chỉ nên sử dụng thuốc nếu các biện pháp chăm sóc tại nhà không cải thiện được triệu chứng ngứa do sốt phát ban gây ra. Bên cạnh đó, cần liên hệ với bác sĩ để biết liều dùng và tần suất cụ thể.


Tiến hành điều trị dứt điểm bệnh sốt phát ban: Để cải thiện hoàn toàn triệu chứng sốt phát ban gây ngứa, bạn nên tiến hành điều trị dứt điểm bệnh lý này. Sau khi bệnh được kiểm soát, các triệu chứng như phát ban da, ngứa, mệt mỏi, đau họng,… sẽ có xu hướng thuyên giảm. Khi triệu chứng bệnh phát sinh, bạn nên tìm gặp bác sĩ để được chẩn đoán và chỉ định các phương pháp phù hợp. Tuyệt đối không tự ý dùng thuốc kháng virus hay bất cứ loại thuốc nào trong quá trình điều trị bệnh lý này.


Sốt phát ban gây ngứa là triệu chứng thường gặp của bệnh và có thể thuyên giảm sau khi thực hiện các biện pháp chăm sóc tại nhà. Tuy nhiên nếu da bị ngứa ngáy dữ dội và gây ra cảm giác bứt rứt, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ để sử dụng các loại thuốc giảm ngứa đặc hiệu.

Xét tuyển trực tuyến