Kỹ thuật xét nghiệm giúp chẩn đoán bệnh ký sinh trùng

Các bệnh do nhiễm ký sinh trùng khi ở giai đoạn đầu thường khó phân biệt. Bởi thế để có thể chẩn đoán bệnh một cách chính xác nhất cần áp dụng các phương pháp xét nghiệm Y học

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-8

Để chẩn đoán bệnh ký sinh trùng có nhiều phương pháp giúp phát hiện loại ký sinh trùng đang ký sinh trên cơ thể và làm hại sức khỏe, sau đó có bác sĩ có thể đưa ra cách loại bỏ chúng.

Tùy vào diễn biến cũng như triệu chứng của bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số phương pháp chẩn đoán nhất định đối với từng bệnh nhân. Các phương pháp được sử dụng thường là chẩn đoán trên lâm sàng, chẩn đoán bằng kỹ thuật hình ảnh Y học, kỹ thuật Xét nghiệm Y học, chẩn đoán dịch tễ học, vùng... Trong các phương pháp trên phương pháp xét nghiệm Y học được đánh giá cao bởi sự chính xác.

Các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán bệnh ký sinh trùng

Kỹ thuật viên Kỹ thuật Xét nghiệm Y học chia sẻ về về các phương pháp xét nghiệm chẩn đoán bệnh ký sinh trùng, cụ thể:

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi:

Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu ngoại vi là một xét nghiệm đơn giản để sàng lọc các bệnh ký sinh trùng nói chung. Bởi các bệnh ký sinh trùng có thể dẫn đến thiếu máu nhẹ (huyết sắc tố giảm),

Ngoài ra trong xét nghiệm này, chỉ số xét nghiệm bạch cầu ái toan (eosinophil) cũng được sử dụng để đánh giá tình trạng người bệnh đang nhiễm ký sinh trùng. Thông thường, chỉ số này tăng và tăng cao hơn ở giai đoạn mới nhiễm ký sinh trùng như giun, sán, đơn bào…

Xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng (ELISA):

Xét nghiệm máu tìm ký sinh trùng (ELISA) là phương pháp nhanh, không xâm lấn và có thể phát hiện ký sinh trùng đi lạc chỗ, lạc chủ như giun Gnathostoma spinigerum (giun đầu gai), giun lươn, amip (Entamoeba histolytica), sán lá lớn, sán lá phổi, đơn bào,… Tuy nhiên, phương pháp này chỉ được thực hiện dựa trên chỉ định của bác sĩ chuyên khoa dựa trên thói quen ăn uống hoặc triệu chứng của bệnh nhân.

Kỹ thuật ELISA được đánh giá là phát hiện được đa số các loại ký sinh trùng xâm nhập vào cơ thể người thông qua đáp ứng miễn dịch của cơ thể với loại ký sinh trùng đó. Tuy thế, giá trị của phương pháp này là khác nhau ở mỗi loại ký sinh trùng do tính chất đặc hiệu của kháng thể đáp ứng với các căn nguyên đó. Đăc biệt một số kít ELISA phát hiện ký sinh trùng như Sán lá gan lớn, giun đũa chó… có độ chính xác rất cao, tức là nếu bệnh nhân đang nhiễm ký sinh trùng này thì đa số xét nghiệm ELISA sẽ dương tính.

Xét nghiệm soi tế bào máu ngoại vi:

Một số loại ký sinh trùng như ký sinh trùng sốt rét, giun chỉ bạch huyết, xét nghiệm này có độ nhạy và độ đặc hiệu khá cao. Khi có các biểu hiện nghi ngờ bệnh, bác sĩ sẽ chỉ định cho xét nghiệm soi tìm ký sinh trùng trong máu ngoại vi. Nếu bác sĩ nghi ngờ bạn có ký sinh trùng giun chỉ bạch huyết (LF_Lymphatic filariasis) thì lấy máu tĩnh mạch được chỉ định lấy vào thời điểm khoảng 12h đêm đến 2h đêm.

Tuyen-sinh-cao-dang-ky-thuat-xet-nghiem-y-hoc-sai-gon-8-5

Xét nghiệm phân tìm ký sinh trùng:

Hiện nay phần lớn người dân thường ái ngại khi đi xét nghiệm phân. Tuy nhiên, xét nghiệm phân đóng vai trò rất lớn trong chẩn đoán bệnh, giảm thiểu chi phí điều trị. Ở các nước phương Tây, đây là xét nghiệm thường quy mà ai cũng thực hiện.

Đối với bệnh nhân nghi ngờ nhiễm ký sinh trùng, xét nghiệm phân giúp chẩn đoán chính xác bệnh amips, giun sán từ giai đoạn trứng và ấu trùng.

Trong xét nghiệm soi phân, có 2 kỹ thuật thường được sử dụng và giá trị cao hơn khi kết hợp cả 2 kỹ thuật trong tìm ký sinh trùng:

• Soi tươi trực tiếp: phát hiện trực tiếp sự có mặt của trứng, đơn bào hoặc ký sinh trùng trưởng thành trong phân.

• Soi tươi tập trung: phát hiện trứng của một số loại giun, đặc biệt có giá trị cao trong các trường hợp lượng ký sinh trùng trong phân thấp.

Xét nghiệm sinh học phân tử:

Hiện nay nhiều căn nguyên đã có các kít chẩn đoán ứng dụng kỹ thuật sinh học phân tử. Kỹ thuật này cho kết quả nhanh và độ chính xác rất cao.

Cũng theo chia sẻ từ bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, các ký sinh trùng khi chui vào cơ thể ẩn lấp dưới nhiều dạng phức tạp do đó, nhiều trường hợp cần phải làm tới 2-3 xét nghiệm hay thăm dò khác mới xác định được bệnh.

Xét tuyển trực tuyến