Lá vối dược liệu đông y trị bỏng rát, cải thiện các cơn ngứa ngáy

Lá vối thường được người dân nước ta thu hái và dùng phần lá, nụ pha trà uống có tác dụng giải độc, thanh nhiệt. Bên cạnh đó, loại cây này còn được biết đến là dược liệu dùng chữa một số bệnh lý thường gặp như đái tháo đường, viêm da, đầy bụng,…

Lá vối sở hữu nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Lá vối sở hữu nhiều công dụng tốt cho sức khỏe

Tìm hiểu những đặc điểm cây thuốc lá vối

Cây lá vối thuộc nhóm thực vật có hoa thuộc thân mộc cỡ vừa, thường sinh trưởng và phát triển ở những khu vực thuộc khí hậu nhiệt đới, trong đó có Việt Nam. Trong đó, có hai loại cây lá vối được dùng phổ biến là vối tẻ (hình thoi, lá to và có màu xanh thẫm) và vối nếp (cây có lá nhỏ màu xanh vàng).

Cây lá vối thường dễ trồng, tăng trưởng và phát triển nhanh. Thông thường, một cây lá vối trưởng thành sẽ cao từ 5 – 6cm. Lá vối hơi nhọn ở phần gốc, có hình trái xoan, ở chóp lá phần mũi nhỏ, lá màu xanh, phiến khá dày, có đốm nâu và cứng.

Vào tháng 5 – 7 trong năm, cây lá vối sẽ ra hoa và quả. Quả lá vối thường có hình quả trứng hoặc hình cầu, da hơi nhăn nheo, trong quả có chứa dịch. Quả lá vối khi chín có màu tím giống với màu hoa sim.

Cây lá vối được xem là một trong những vị thuốc quý trong Đông y. Cả phần vỏ, lá vối, nụ hoa của dược liệu đều có công dụng chữa bệnh. Hoặc bạn có thể sử dụng lá vối nấu nước uống thay nước lọc mỗi ngày sẽ giúp thanh lọc cơ thể, đồng thời hỗ trợ điều trị một số bệnh lý thường gặp.

Theo Bác sĩ Y học cổ truyền Sài Gòn, mạn kinh tử hay quả vối có tính hàn, vị cay, đắng có công dụng thanh lọc máu, chữa phong nhiệt.

Lá vối có vị hơi chát, đắng, chứa một số độc tố nhẹ giúp sát trùng, thanh nhiệt, điều hòa phổi, gan và bàng quang. Nước được nấu từ lá của cây vối còn có tác dụng giúp giảm đau, tiêu diệt một số vi khuẩn gây hại, chống viêm, tiêu đờm, điều chỉnh huyết áp duy trì ở mức ổn định. Việc sử dụng nước lá vối thường xuyên còn có tác dụng trong việc giảm lượng mỡ thừa trong máu, điều hòa thân nhiệt, chữa say nắng.

thuoc-nam-truong-cao-dang-duoc-sai-gon-0859

Những bài thuốc trị bệnh từ cây lá vối

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược TPHCM, cây lá vối là một trong những dược liệu có nhiều công dụng trong điều trị một số bệnh lý thường gặp như trị bỏng rát, cải thiện các cơn ngứa ngáy, giảm lượng mỡ thừa trong máu, chữa đầy bụng,… Dưới đây là một số bài thuốc chữa một số bệnh lý thường gặp từ cây lá vối được nhiều người áp dụng và mang lại hiệu quả tích cực.

Điều trị chốc lở, ngứa ngáy

Chuẩn bị một lượng lá vối vừa đủ, mang đi rửa sạch, ngâm với nước pha loãng để loại bỏ các tạp chất gây hại, vi khuẩn. Mang lá vối đun với 2 lít nước lọc đến khi sôi thì tắt bếp và pha với nước lạnh để tắm. Bạn nên vệ sinh sạch vùng da cần điều trị với nước lá vối nhằm giúp sát khuẩn, giảm ngứa và hỗ trợ làm lành vùng da bị tổn thương hiệu quả.

Chữa bỏng rát

Bạn cần chuẩn bị vỏ cây lá vối, sau đó dùng dao cạo bỏ phần thô rồi mang đi rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút rồi rửa lại lần nữa với nước sạch. Cho vỏ cây lá vối vào cối giã nát rồi hòa với một ít nước lọc, sau đó lọc bỏ phần bã. Sử dụng nước vỏ cây lá vối thoa lên vết bỏng. Nhờ vào tác dụng kháng khuẩn, tiêu diệt các vi khuẩn gây bệnh nên bài thuốc sẽ giúp giảm đau, sưng do bỏng.

Hỗ trợ điều trị viêm da

Chuẩn bị một lượng lá vối vừa đủ, mang đi rửa sạch với nước và ngâm với nước muối pha loãng trong 20 phút, sau đó mang đi sắc với lượng nước lọc vừa đủ. Sắc đến khi nước thuốc đặc thì tắt bếp và lọc lấy phần nước thoa trực tiếp lên vùng da bị viêm sau khi đã được làm sạch. Áp dụng thường xuyên sẽ cải thiện các triệu chứng viêm da hiệu quả.

Chữa bệnh viêm đại tràng

Bệnh viêm đại tràng thường gây ra các triệu chứng khó chịu như đau bụng, đi ngoài phân sống. Để hỗ trợ cải thiện bệnh lý, người bệnh có thể sử dụng nước lá vối. Chuẩn bị khoảng 200 gam lá vối tươi mang đi rửa sạch, ngâm với nước muối khoảng 15 phút rồi xả lại với nước lần nữa. Vò nát lá vối rồi hãm với nước sôi dùng uống mỗi ngày thay nước lọc. Thực hiện đều đặn sẽ giúp cải thiện các triệu chứng bệnh lý hiệu quả.

Chữa đầy bụng, khó tiêu

Để cải thiện chứng khó tiêu, đầy bụng với cây vối, người bệnh cần chuẩn bị 12 gam vỏ cây vối, mang đi rửa sạch, ngâm với nước muối pha loãng và sắc với nước lọc. Dùng nước thuốc chia thành 2 phần uống hết trong ngày. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng 15 gam nụ vối sắc lấy nước uống cũng hỗ trợ điều trị triệu chứng khó tiêu, đầy bụng.

Trên đây là những thông tin về dược liệu lá vối, vị thuốc có tác dụng thanh lọc cơ thể và hỗ trợ cải thiện một số bệnh lý thường gặp. Tuy nhiên, để đạt được kết quả điều trị bệnh tốt nhất, người bệnh cần kết hợp với phương pháp điều trị, chế độ ăn uống và luyện tập. Trước khi sử dụng cần tham vấn thầy thuốc Đông y để được hướng dẫn liều lượng và cách dùng cụ thể.

Tuyển sinh lớp Y sĩ Y học Cổ truyền Sài Gòn

Nếu bạn có nhu cầu học Y sĩ Y học cổ truyền. Hãy liên hệ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn địa chỉ số 215 D+E Nơ Trang Long – Quận Bình Thạnh - Thành Phố Hồ Chí Minh.

☎ Hotline: 07.6981.6981 - 09.6881.6981.   Zalo tư vấn: 09.6881.6981

Xét tuyển trực tuyến