Ngành Kỹ thuật hình ảnh Y học là gì?

Kỹ thuật hình ảnh Y học bao gồm Siêu âm, chụp X quang thông thường, chụp cắt lớp điện toán (CT), hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) và hình ảnh y học hạt nhân (hình ảnh gamma và chụp cắt lớp phát xạ positron PET) giúp cho việc chẩn đoán bệnh chính xác hơn.

Ngành kỹ thuật hình ảnh là gì? Ngành kỹ thuật hình ảnh là gì?

Kỹ thuật Siêu âm trong hình ảnh Y học là gì?

Siêu âm về cơ bản là phương pháp sử dụng sự suy giảm và độ lệch của sóng âm để lập nên bản đồ mô. Siêu âm rất hữu ích trong việc đánh giá các cơ quan mô mềm bên ngoài. Tuy nhiên, yếu điểm của Siêu âm lại rất khó để lấy được hình ảnh chất lượng tốt nhất của các cơ quan nội tạng tại một số khu vực nhất định. Do vậy, Kỹ thuật chụp X quang được sử dụng để bổ sung những khiếm khuyết mà kỹ thuật Siêu âm chưa làm được.

Kỹ thuật X - Quang trong hình ảnh Y học là gì?

X - Quang là một kỹ thuật rất quan trọng trong y học nhằm cung cấp hình ảnh y khoa để phát hiện triệu chứng bệnh và để chẩn đoán điều trị bệnh.

X - quang là một loại tia bức xạ mang năng lượng cao và máy chụp X - quang hay còn gọi là chụp X Ray là một loại máy phát ra các chùm tia X có bức xạ cao để các tia X đi xuyên qua các mô mềm và các thành phần dịch trong cơ thể, từ đó thấy được các hình ảnh để Bác sĩ dựa vào đó để chẩn đoán bệnh lý, đưa ra phác đồ điều trị bệnh.

Kỹ chụp cắt lớp điện toán (CT), hình ảnh cộng hưởng từ (MRI) và hình ảnh y học hạt nhân (hình ảnh gamma và chụp cắt lớp phát xạ positron PET) cũng sử dụng tia X nhằm có được hình ảnh tốt nhất về cơ thể theo 3 chiều.

Ngành kỹ thuật hình ảnh là gì? Ngành kỹ thuật hình ảnh là gì?

Kỹ thuật quét CT có sẵn ở hầu hết các bệnh viện và nó trở thành công cụ quan trọng trong lâm sàng để phát hiện một số tai biến mạch máu não (đột quỵ), bệnh phổi, ung thư và gãy xương. Tuy nhiên, kỹ thuật quét CT lại tỏ ra hạn chế đối với các tổn thương mô mềm, đặc biệt là trong não, tủy sống và các cơ quan vùng chậu.

Kỹ thuật hình ảnh cộng hưởng từ (MRI, sử dụng cộng hưởng từ của các proton trong cơ thể) về cơ bản là không có bức xạ ion hóa.

MRI có thể hình dung các mô mềm bên trong cơ thể với độ phân giải tốt hơn so với quét CT nhưng các cấu trúc xương và phổi không được hình dung rõ nét trên MRI. Bệnh nhân có cấy ghép không tương thích với MRI (như máy tạo nhịp tim, máy khử rung tim cấy ghép).

Trong lĩnh vực y học hạt nhân (PET), chỉ với một lượng nhỏ chất phóng xạ được sử dụng độc lập hay kết hợp với các dược phẩm đặc biệt có thể giúp Kỹ thuật viên hình ảnh y học trực quan hóa cơ quan nội tạng muốn được chụp. Y học hạt nhân là một kỹ thuật rất độc đáo vì một số chất bức xạ không những dùng để trị bệnh mà còn cung cấp các hình ảnh cùng lúc.

Hiện nay, Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh là trường được Bộ Y tế cấp phép tuyển sinh đào tạo Cao đẳng ngành Kỹ thuật hình ảnh Y học tại địa chỉ số 215 D+E Nơ Trang Long – Quận Bình Thạnh - Thành Phố Hồ Chí Minh.

Đăng ký xét tuyển trực tuyến https://duocsaigon.edu.vn/dang-ky-truc-tuyen

Điện thoại: 07.6981.6981 - 09.6881.6981. Zalo: 09.6881.6981

Xét tuyển trực tuyến