Người có prolatin cao nên ăn những loại thực phẩm nào?

Những người có prolatin cao nên ăn những loại thực phẩm giàu protein, các loại rau và trái cây giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Cụ thể là những loại thực phẩm nào mọi người cùng theo dõi bài viết nhé

Prolactin là một hormone quan trọng trong cơ thể

Prolactin là một hormone quan trọng trong cơ thể

Tìm hiểu Prolactin là gì?

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, Prolactin là hormone có cả nam và nữ, được tiết ra từ thùy trước của tuyến yên (nằm ở não). Prolactin có nhiều vai trò khác nhau trong cơ thể, nhưng vai trò quan trọng nhất là kích thích sản xuất sữa ở phụ nữ.

Chỉ số prolactin bình thường là: Nam giới chỉ số vào khoảng 2-18ng/ml. Phụ nữ không mai thai và cho con bú rơi vào khoảng 2-29ng/ml. Đối với phụ nữ mang thai 10-209ng/ml.

Nếu chỉ số prolactin vượt ngoài những khoảng trên thì ban đang có prolactin cao. Nếu là nam giới thì không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Nhưng đối với phụ nữ có chỉ số prolactin cao có nguy cơ gây vô sinh, hiếm muộn.

Nguyên nhân Prolactin có từ đâu?

Prolactin cao có thể do một số nguyên nhân sau:

- Bệnh nhân có khối u nhỏ, kích thướng trên dưới 1 cm, nằm ở tuyến yên ảnh hưởng đến sản xuất và bài tiết thừa prolactin.

- Sự căng thẳng do bệnh tật, co giật, chấn thương thành ngực, ung thư phổi hay sử dụng một số loại thuốc cũng có thể làm tăng prolactin.

Triệu chứng của prolactin tăng cao như thế nào?

- Giảm estrogen máu, it kinh nguyệt ở phụ nữ

- Mất ham muốn, rối loạn ăn uống, vô kinh

- Vô sinh không rụng trứng, suy giáp,…

IMG_6178

Prolactin cao không nên ăn gì?

Người có lượng prolatin cao nên cần tránh những thực phẩm chứa nhiều đường và đồ ăn nhiều dầu mỡ như rán, chiên, nướng và cháy.

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng Sài Gòn chia sẻ: Dù mắc bất kì bệnh gì, người bệnh luôn cần hạn chế tối đa các thức uống có cồn, các chất kích thích. Ảnh hưởng trực tiếp đến các dây thần kinh gây mệt mỏi, áp lực.

Khi Prolactin cao nên ăn thực phẩm gì?

Khi phát hiện mình có prolactin cao, nên đến bác sĩ chuyên khoa để khám chuẩn đoán và có liệu trình điều trị kịp thời.

Ăn các loại rau, trái cây

Trong nguồn thực phẩm này rất giàu chất xơ, vitamin và khoảng chất. Chúng có tác dụng chống oxy hóa giúp bảo vệ các tế bào khỏi thương tổn. Ngoài ra, làm tăng nồng độ setotonin trong não.

Thực phẩm giàu proteinBạn nên bổ sung các thực phẩm giàu protein như cá, trứng, phô mai, thịt gà,…giúp cải thiện tình trạng bệnh. Cung cấp năng lượng thiết yếu cho cơ thể.

Chuối

Chuối chín có hàm lượng lớn tyrosine có tác dụng giúp tế bào thần kinh điều chỉnh và kích thích sản xuất dopamine

Dưa hấu

Loại trái cây chứa nhiều vitamin A, B6, C, các chất giúp sản xuất và dẫn truyền các loại thần kinh như dopamine, melatonin có tác dụng giảm chỉ số prolactin. Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch cơ thể.

Các loại đậu

Đậu không chỉ chứa chất xơ, ít chất béo mà chúng có chứa hàm lượng protein cần thiết cho việc gia tăng dopamine trong não. Mỗi ngày, bạn nên hấp thụ 75-100 gram đậu giúp tăng đáng kể lượng dopamine và cải thiện hoạt động của não.

Hạt hướng dương

Cung cấp cho bạn nhiều vitamin E, protein và chất tryptophan làm tăng lượng dopamine trong não. Bạn có thể rác thêm một ít hạt hướng dương vào các món ăn nhẹ như bánh mì, bánh ngọt hoặc sữa chua.

Bên cạnh việc xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh những thực phẩm không tốt cho người có prolactin cao mà còn cần kết hợp chế độ nghỉ ngơi hợp lý, tập thể dục điều đặn để cải thiện chỉ số prolactin.

Xét tuyển trực tuyến