Nguyên nhân chính gây chuột rút và cách khắc phục

Nhiều người vẫn nghĩ chuột rút chỉ là hiện tượng thông thường nên ít quan tâm, tuy nhiên nó có khi sẽ ảnh hưởng đến tính mạng nếu không biết phòng ngừa và xử lý phù hợp.

414124124124

Chuột rút là bệnh gì?

Theo chia sẻ từ bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn chuột rút hay còn gọi là vọp bẻ là hiện tượng co cơ nhanh, không chủ ý và gây đau đớn, có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể, nhưng thường xuất hiện ở bàn chân, bàn tay hoặc cẳng chân, đặc biệt là ở bắp chân và mặt sau của đùi.

Nói chung, chuột rút không nghiêm trọng và kéo dài dưới 10 phút, đặc biệt xuất hiện sau khi tập thể dục cường độ cao, do thiếu nước trong cơ. Tuy nhiên, chúng cũng có thể xảy ra trong thời kỳ mang thai hoặc do các vấn đề sức khỏe như thiếu khoáng chất, tiểu đường, bệnh gan hoặc bệnh cơ chẳng hạn.

Vì vậy, khi chuột rút xuất hiện nhiều hơn một lần trong ngày hoặc mất hơn 10 phút để biến mất, nên tham khảo ý kiến bác sĩ đa khoa để xác định nguyên nhân gây ra chuột rút và bắt đầu điều trị thích hợp nhất.

6 nguyên nhân chính gây chuột rút

Các nguyên nhân phổ biến nhất thường là:

1. Tập thể dục quá sức

Khi bạn tập thể dục cường độ cao hoặc trong một thời gian dài, chuột rút là phổ biến. Điều này xảy ra do sự mỏi cơ và thiếu khoáng chất trong cơ, những chất đã bị tiêu hao trong quá trình tập luyện.

Trong tình huống này, chuột rút có thể xảy ra ngay cả khi tập thể dục hoặc thậm chí vài giờ sau đó. Tương tự như tập thể dục, đứng yên quá lâu, đặc biệt là ở cùng một vị trí, cũng có thể khiến cơ bắp của bạn bị chuột rút do thiếu vận động.

2. Mất nước

Chuột rút thường cũng có thể là dấu hiệu của tình trạng mất nước nhẹ hoặc trung bình, đó là khi có ít nước hơn bình thường trong cơ thể. Loại nguyên nhân này thường gặp hơn khi bạn ở trong môi trường quá nóng, đổ mồ hôi trong thời gian dài hoặc khi bạn đang dùng thuốc lợi tiểu, do mất nhiều nước.

Thông thường, cùng với chuột rút, các triệu chứng mất nước khác có thể phát sinh, chuyên gia ngành điều dưỡng cho biết các triệu chứng đó có thể là khô miệng, cảm giác khát nước thường xuyên, lượng nước tiểu giảm và mệt mỏi.

3. Thiếu canxi hoặc kali

Một số khoáng chất như canxi và kali rất quan trọng đối với sự co cơ và thư giãn. Do đó, khi mức độ của các khoáng chất này rất thấp, chuột rút thường xuyên có thể xảy ra trong ngày mà không rõ nguyên nhân.

Ví dụ, việc giảm canxi và kali phổ biến hơn ở phụ nữ mang thai, ở những người sử dụng thuốc lợi tiểu hoặc những người đang bị khủng hoảng nôn mửa. Tuy nhiên, nó cũng có thể xảy ra do giảm lượng thức ăn có kali hoặc canxi.

4. Uốn ván

Mặc dù hiếm gặp hơn nhưng uốn ván là một nguyên nhân khác có thể gây ra chuột rút thường xuyên, vì nhiễm trùng gây ra sự kích hoạt liên tục của các đầu dây thần kinh khắp cơ thể, gây ra chuột rút và co thắt cơ ở bất kỳ đâu trong cơ thể.

Nhiễm trùng uốn ván chủ yếu xảy ra sau khi cắt một vật có rỉ sét và phát sinh các triệu chứng khác như cứng cơ ở cổ và sốt nhẹ.

5. Tuần hoàn kém

Những người có tuần hoàn kém cũng có thể bị chuột rút thường xuyên hơn. Điều này là do có ít máu đến các cơ hơn, nên cũng có ít oxy hơn. Loại chuột rút này phổ biến hơn ở chân, đặc biệt là ở vùng bắp chân.

6. Sử dụng thuốc

Ngoài thuốc lợi tiểu, chẳng hạn như Furosemide, có thể gây mất nước và dẫn đến chuột rút, các loại thuốc khác cũng có thể gây ra tác dụng phụ là co thắt cơ không tự chủ.

Một số loại thuốc hay gây chuột rút nhất là: Donepezil, Neostigmine, Raloxifene, Nifedipine, Terbutaline, Salbutamol hay Lovastatin chẳng hạn.

Empty

Làm thế nào để giảm chuột rút

Điều trị chuột rút thường được thực hiện bằng cách kéo căng cơ bị ảnh hưởng và xoa bóp vùng đó, vì không có cách điều trị cụ thể.

Ngoài ra, theo chia sẻ từ bác sĩ gảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM để ngăn chuột rút tái diễn, điều quan trọng là:

•  Ăn thực phẩm giàu kali, magiê và canxi, chẳng hạn như chuối hoặc nước dừa.

•  Uống khoảng 2 lít nước mỗi ngày, đặc biệt là trong các hoạt động thể chất;

•  Tránh tập thể dục sau bữa ăn;

•  Giãn cơ trước và sau khi tập thể dục;

•  Kéo dài trước khi đi ngủ, trong trường hợp bị chuột rút ban đêm.

Trong trường hợp chuột rút do các vấn đề về sức khỏe, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh gan hoặc thiếu khoáng chất, bác sĩ cũng có thể đề nghị điều trị bằng cách bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt là natri và kali, hoặc các biện pháp khắc phục cụ thể cho từng vấn đề.

Xét tuyển trực tuyến