Nguyên nhân và triệu chứng bệnh thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ rất phổ biến ở nhiều đối tượng, lứa tuổi. Nếu không được điều trị và can thiệp sớm, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm.

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-dao-tao-xoa-bop-bam-huyet-y-hoc-co-truyen

Bài viết này bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn sẽ chia sẻ về thoái hóa đốt sống cổ, nguyên nhân, triệu chứng thoái hóa đốt sống một cách chi tiết.

Thoái hóa đốt sống cổ là gì?

Thoái hóa đốt sống cổ là một bệnh lý mạn tính khá phổ biến, thường gặp ở người lớn tuổi hoặc do liên quan đến tư thế vận động. Bệnh thường có tiến triển chậm, là do tình trạng thoái hóa sụn khớp hoặc đĩa đệm ở cột sống cổ, gây ảnh hưởng đến vận động vùng cổ.

Mặc dù có thể gặp thoái hóa ở bất cứ đoạn nào của đốt số cổ, tuy nhiên đoạn C5-C6-C7 là thường gặp nhất. Thoái hóa đốt sống cổ có thể gây giảm dịch đĩa đệm, làm giảm ma sát giữa các đốt sống; gây thoát vị đĩa đệm; tăng sinh xương gây gai cột sống; xơ hóa dây chằng nối các xương, làm cho cổ kém linh hoạt.

Nguyên nhân của thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cổ là do ba nguyên nhân chính, bao gồm:

- Quá trình lão hóa của tổ chức sụn, tế bào, các tổ chức khớp và quanh khớp như cơ cạnh cột sống, dây chằng, tổ chức thần kinh quanh khớp,…Đây là nguyên nhân phổ biển ở người già, những người giảm dưỡng chất sụn khớp do tuổi tác.

- Do tình trạng chịu áp lực quá tải kéo dài của sụn khớp, là do hoạt động sai tư thế. Đây là nguyên chính gây ra thoái hóa đốt sống cổ. Những công việc phải cúi, ngửa nhiều, công việc mang vác nặng trên đầu, hoặc ngồi trước màn hình vi tính quá lâu, hoặc nằm ngủ sai tư thế, lựa chọn gối ngủ không phù hợp.

- Ngoài ra chế độ dinh dưỡng cũng góp phần gây ra thoái hóa đốt sống cổ, như ăn uống thiếu chất, quá ít hàm lượng canxi, vitamin, magie…

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-44

Triệu chứng của thoái hóa đốt sống cổ

Thầy thuốc Y học cổ truyền cho biết, biểu hiện triệu chứng của thoái hóa đốt sống cổ thường rất đa dạng, nhưng có thể chia thành bốn hội chứng chính như sau:

- Hội chứng cột sống cổ: là dấu hiệu đau, cứng cơ cạnh cột sống, diễn biến có thể cấp hoặc mạn tính. Các triệu chứng sẽ tăng lên khi ở tư thế thẳng cổ hoặc cúi đầu kéo dài, khi lao động nặng nhọc, thời tiết thay đổi; đau thành điểm, gây hạn chế vận động cột sống cổ.

- Hội chứng rễ thần kinh cổ: tùy theo vị trí tổn thương mà có triệu chứng đau lan từ cổ xuống tay bên tương ứng, có thể đau vùng vai gáy và quanh khớp vai, cảm giác nhức nhối, như kiến bò, tê rần dọc cánh tay, có thể lan đến các ngón tay. Triệu chứng đau tăng lên khi vận động cổ ở các tư thế, hoặc khi ho, hắt hơi, ngồi lâu,…

- Hội chứng động mạch đốt sống cổ: đau nhức đầu vùng thái dương, trán và hai hố mắt, hiện tượng thường xảy ra vào buổi sáng, có thể kèm với tình trạng chóng mặt, hoa mắt, ù tai, đau tai, đau lan ra sau tai, đau khi để đầu ở một tư thế nhất định.

- Hội chứng ép tủy: tùy theo mức độ và vị trí tổn thương mà triệu chứng biểu hiện ở tay hoặc toàn thân và chân, dẫn đến đi lại khó khăn, gây yếu và liệt cho, teo cơ, gây tăng phản xạ gân xương. Ngoài ra có thể ảnh hưởng ở các biểu hiện khác như dễ cáu gắt, thay đổi tính tình, rối loạn giấc ngủ, gây giảm khả năng làm việc, ảnh hưởng đến chất lượng sống của bệnh nhân.

Các kết qủa chụp X-quang có thể thấy các biểu hiện bất thường như mất đường cong sinh lý, gai xương đốt sống, giảm chiều cao đốt sống, đĩa đệm, đặc xương sát sụn,… Kỹ thuật hình ảnh Y học như chụp cộng hưởng từ MRI giúp xác định các vị trí và mức độ rễ bị chèn ép, thoát vị…

Vì vậy, khi gặp triệu chứng của thoái hóa đốt sống cổ, người bệnh cần được điều trị kịp thời để ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra như teo cơ, liệt,…

Tuyển sinh lớp Y sĩ Y học Cổ truyền tại TPHCM

Nếu bạn có nhu cầu tư vấn học Y sĩ Y học cổ truyền của Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn. Hãy liên hệ số điện thoại tư vấn tuyển sinh 07.6981.6981 - 09.6881.6981

Xét tuyển trực tuyến