Nhận biết và điều trị bệnh viêm bao gân hiệu quả

Viêm bao gân là một thuật ngữ rộng mô tả tình trạng viêm của bao hoạt dịch chứa đầy chất lỏng bên trong bao gân. Nó thường biểu hiện như đau, sưng và co rút, tùy thuộc vào nguyên nhân.

23123

Căn nguyên bệnh

Viêm bao gân có thể được chia thành nguyên nhân nhiễm trùng và không nhiễm trùng. Bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết các nguyên nhân không nhiễm trùng bao gồm tự miễn dịch, lạm dụng và vô căn.

Tự miễn dịch: Có một mối liên hệ chặt chẽ giữa viêm khớp dạng thấp và viêm bao gân, và có tới 87% bệnh nhân viêm khớp dạng thấp có các đặc điểm X quang của viêm bao gân trên MRI. Viêm khớp dạng thấp có xu hướng thích các lớp lót hoạt dịch. Vì bao gân có một thành phần hoạt dịch khá lớn, nên có thể có vai trò thiết yếu của bao gân đối với quá trình bệnh và các triệu chứng của bệnh nhân. Điều này đã được thể hiện trên mô hình chuột thử nghiệm nhưng vẫn chưa được chứng minh ở người. Bệnh vẩy nến cũng là một tình trạng tự miễn dịch thường liên quan

Lạm dụng: Các động tác lặp đi lặp lại thường xuyên có thể gây viêm bao hoạt dịch; điều này thường được gọi là chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại hoặc hội chứng lạm dụng. Một ví dụ điển hình là thời gian dài làm việc trên máy tính khiến các ngón tay, cổ tay và cẳng tay bị mỏi. Bất kỳ chuyển động lặp đi lặp lại kéo dài nào cũng làm tăng nguy cơ kích ứng gân và do đó, viêm bao gân. 

Vô căn: Viêm bao gân có thể vô căn; những bệnh nhân này không có nguyên nhân rõ ràng cho tình trạng của họ.

Truyền nhiễm: Viêm bao gân nhiễm trùng là do mầm bệnh truyền nhiễm sinh sôi nảy nở trong bao gân. Chúng đến được vỏ bọc bằng cách cấy trực tiếp từ vết thương hoặc có thể lây lan từ các bệnh nhiễm trùng tại chỗ hoặc ở xa. Các sinh vật phổ biến được tìm thấy trong viêm bao gân nhiễm trùng bao gồm Staphylococcus aureus (40 đến 75%) và MRSA (29%), các vi khuẩn gây bệnh ngoài da phổ biến khác như Staphylococcus cholermidis , Streptococcus tán huyết beta, Pseudomonas aeruginosa , Eikinella trong vết cắn của người và Pasturella multocida trong vết cắn của động vật

Chẩn đoán phân biệt

Theo Giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết nhiều bệnh có thể bắt chước hoặc góp phần gây viêm bao gân; ví dụ phổ biến xuất hiện dưới đây.

Viêm mô tế bào/nhiễm trùng mô mềm có thể bắt chước các triệu chứng của viêm bao gân, dẫn đến khó cử động khớp bị ảnh hưởng do phù nề và đau.

Các bệnh liên quan đến khớp như viêm xương khớp, viêm khớp dạng thấp, giả gút, viêm khớp vẩy nến và bệnh gút

Chấn thương gần đây hoặc cũ, bao gồm bệnh lý về xương hoặc gân, thường có biểu hiện tương tự như viêm bao gân.

Co rút Dupuytren cũng có thể xuất hiện như một trường hợp viêm bao gân và là thứ phát sau nốt sần của cân gây ra tình trạng khóa các ngón mãn tính.

Empty

Điều trị và quản lý bệnh

Điều trị viêm bao gân truyền nhiễm có thể thay đổi tùy theo tác nhân gây bệnh khi được biết; tuy nhiên, khi điều trị theo kinh nghiệm là cần thiết, các loại kháng sinh phổ rộng như vancomycin ở liều 15 đến 20 mg/kg/liều cứ sau 8 đến 12 giờ với cephalosporin thế hệ thứ ba ở liều 1 đến 2 g IV mỗi 24 giờ được xem xét và có thể cải thiện kết quả . Thời gian điều trị tùy thuộc vào kết quả lâm sàng và sự hiện diện hay vắng mặt của nhiễm khuẩn huyết, cũng như nguồn lây nhiễm. Tưới màng bọc là một khả năng ở những bệnh nhân bị nhiễm trùng giai đoạn 1, với liệu pháp điều trị bằng ống thông dẫn đến kết quả cải thiện so với tưới mở. Bệnh nhân bị nhiễm trùng giai đoạn 2 hoặc 3 có thể sẽ cần phải cắt lọc.

Nguyên nhân không nhiễm trùng của viêm bao gân khác nhau trong điều trị của họ dựa trên nguyên nhân; tuy nhiên, nhiều người được điều trị bảo tồn bằng thuốc chống viêm không steroid như naproxen. Phương pháp điều trị đầu tay bổ sung có thể bao gồm điều chỉnh hoạt động, nẹp và tiêm glucocorticoid. Dược sĩ Cao đẳng dược TPHCM cho biết thuốc chống thấp khớp thay đổi bệnh (DMARD) như glucocorticoid có thể hữu ích hơn ở những bệnh nhân thất bại trong thử nghiệm NSAID. Can thiệp phẫu thuật có thể trở nên cần thiết sau 3 đến 6 tháng tiến triển mặc dù điều trị bảo tồn.Can thiệp phẫu thuật có thể liên quan đến việc giải nén các gân bị ảnh hưởng cũng như loại bỏ các mô bị viêm.

Xét tuyển trực tuyến