Nhận diện dấu hiệu cảnh báo ung thư xương ở trẻ em

Ung thư xương là một căn bệnh có thể xuất hiện ở trẻ em và nếu không nhận diện và điều trị kịp thời, nó có thể gây nguy hiểm.

2342131

Tổng quan về ung thư xương ở trẻ em

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo mà cha mẹ cần lưu ý:

· Sưng và đau không rõ nguyên nhân: Sưng và đau mà không có nguyên nhân cụ thể là hai dấu hiệu có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư xương ở trẻ. Đặc biệt, ung thư xương nguyên phát thường có tỷ lệ tử vong cao, đặc biệt là ở trẻ em.

· Dấu hiệu khó nhận biết: Ung thư xương ở trẻ thường có những dấu hiệu không điển hình, và bệnh thường phát triển âm thầm, điều này có thể dẫn đến việc không nhận biết kịp thời.

· Vị trí thường gặp: Ung thư xương thường xuất hiện ở các vị trí gần khớp, chẳng hạn như "gần gối và xa khuỷu." Điều này có thể gây hiểu lầm vì các triệu chứng ban đầu có thể không khác biệt so với việc sưng do va chạm. Những vị trí thường gặp của ung thư xương bao gồm đầu xương chày, đầu xương đùi (gần gối), đầu xương cánh tay và đầu xương quay (xa khuỷu).

Triệu chứng cảnh báo ung thư xương ở trẻ em

Theo Giảng viên Trường Dược Sài Gòn các triệu chứng chính bao gồm:

Đau mỏi: Đau thường là triệu chứng phổ biến nhất của ung thư xương. Ban đầu, cơn đau có thể mơ hồ, nhưng sau đó, nó trở nên rõ rệt hơn và không dứt điểm. Thường thì đau tăng nhiều vào buổi đêm.

Sưng: Sưng là kết quả của sự xuất hiện của u, và khối u này thường xuất hiện trên bề mặt da ban đầu. Ban đầu, nó có thể cứng và không đau, dẫn đến nhầm lẫn với sưng do va chạm. Tuy nhiên, theo thời gian, khối u sẽ lớn lên, xâm lấn vào mô mềm và gây đau khi chạm vào.

Xương yếu và dễ gãy: Các bệnh nhân ung thư xương có thể trải qua xương yếu và dễ gãy. Điều này có thể dẫn đến gãy xương một cách dễ dàng, thậm chí khi có va chạm nhẹ.

Các triệu chứng khác: Trong giai đoạn muộn, bệnh nhân có thể trải qua sụt cân không rõ nguyên nhân, cảm thấy mệt mỏi, và nếu ung thư xương di căn phổi, có thể phát hiện qua chụp X-quang.

Empty

Điều trị ung thư xương

Việc điều trị ung thư xương phụ thuộc vào nhiều yếu tố như loại ung thư xương, giai đoạn, mức độ lan rộng, và đáp ứng điều trị của bệnh nhân. Trong một số trường hợp, phẫu thuật để loại bỏ khối u và bảo tồn chi có thể được thực hiện. Các bệnh nhân cũng có thể được áp dụng các biện pháp như hóa trị, xạ trị và điều trị triệu chứng.

Mặc dù ung thư xương có thể nguy hiểm, nhưng tỷ lệ sống trên 5 năm của bệnh nhân ung thư xương tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh:

•     Giai đoạn I: 80%

•     Giai đoạn II: 70%

•     Giai đoạn III: 60%

•     Giai đoạn IV: 20 - 50%

Bác sĩ giảng dạy Cao đẳng Y Dược TPHCM lưu ý việc nhận diện sớm và điều trị kịp thời có thể cải thiện triển vọng sống của bệnh nhân. Cha mẹ cần hết sức cảnh giác và đưa trẻ đến bác sĩ khi có bất kỳ dấu hiệu nghi ngờ nào.

Xét tuyển trực tuyến