Nhiều điểm mới trong kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2020

Theo lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), kỳ thi trung học phổ thông quốc gia 2020 sẽ tiếp tục giữ ổn định như những năm trước, riêng việc tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2020 dự kiến sẽ có thêm nhiều điểm mới.

Nâng quyền tự chủ cho các trường

Tội Hội nghị tổng kết tuyển sinh năm 2019, triển khai công tác tuyển sinh năm 2020 đối với công tác tuyển sinh trình độ ĐH hệ chính quy và CĐ ngành giáo dục mầm non hệ chính quy do Bộ GD&ĐT tổ chức vừa qua, TS. Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT cho biết, đối với quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2020 dự kiến có một số điểm mới.

Cụ thể, năm 2020, Bộ sẽ quy định các nguyên tắc và mở rộng quyền tự chủ đối với các trường tổ chức thi tuyển sinh (thi các môn văn hóa, năng khiếu, đánh giá năng lực…) nhằm điều chỉnh pháp luật sát với thực tế, bảo đảm chất lượng đầu vào và nâng cao trách nhiệm giải trình của các trường.

Năm 2020, thí sinh sẽ tiếp tục được đăng ký xét tuyển không giới hạn số nguyện vọng, số trường và phải sắp xếp nguyện vọng theo thứ tự ưu tiên từ cao xuống thấp (nguyện vọng 1 là nguyện vọng cao nhất). Nếu thí sinh đăng ký xét tuyển vào nhiều trường/ngành thì việc xét tuyển được thực hiện theo thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng; thí sinh chỉ trúng tuyển vào 1 nguyện vọng ưu tiên cao nhất.

Đối với các ngành đào tạo giáo viên và các ngành y khoa, y học cổ truyền, răng- hàm- mặt, dược học, điểm trung bình cộng xét tuyển sử dụng kết quả học tập THPT trình độ đại học phải tối thiểu là 8 trở lên.

Ngoài ra, theo Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT tiếp tục quy định tiêu chí xác định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên, sức khỏe; đặc biệt là bổ sung quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đồng bộ giữa các hình thức, loại hình đào tạo của hai khối ngành này.

Liên quan đến xây dựng phương án tuyển sinh, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, đây là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của các cơ sở giáo dục trong giai đoạn này. Khi xây dựng phương án tuyển sinh, Bộ trưởng đề nghị các trường cần phải tính toán kĩ việc mở ngành, tránh tình trạng chỉ căn cứ vào một số nhu cầu nhất thời của một số đơn vị mà mở ra một ngành mới; đồng thời không đưa ra tổ hợp xét tuyển thiếu cơ sở khoa học và căn cứ thực tiễn.

Bộ trưởng GD&ĐT cũng nhắc đến thực trạng hiện có trường xây dựng chỉ tiêu tuyển sinh trong phương án tuyển sinh chưa sát với thực tiễn, dẫn đến nhu cầu người vào học ít, một số trường căn cứ vào đó để hạ ngưỡng đầu vào, điều này cần khắc phục trong mùa tuyển sinh năm 2020.

Không gây xáo trộn

Nói về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2020, lãnh đạo một số trường ĐH lớn cho rằng, không nên gây xáo trộn quá nhiều, chỉ nên cải tiến những điểm còn hạn chế, bất cập, tránh sự lo lắng không cần thiết cho thí sinh và dư luận xã hội.

Ông Hoàng Minh Sơn, Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội nhấn mạnh, hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học đã có hiệu lực. Vì vậy, quy chế tuyển sinh năm 2020 cần được điều chỉnh để phù hợp với quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục ĐH đã được Luật quy định. Ngoài ra, cần tiếp tục làm tốt công tác xét tuyển và hạn chế bớt tình trạng thí sinh ảo.

Cũng theo Hiệu trưởng trường ĐH Bách khoa Hà Nội, năm 2019 có một số ngành đào tạo, khi xét tuyển rồi mới biết có rất ít thí sinh. Vì vậy, một số trường đã chọn giải pháp là hạ điểm chuẩn xuống thấp, hoặc nâng điểm chuẩn lên cao để không tuyển sinh thí sinh. “Do đó, quy chế tuyển sinh năm 2020 cần bổ sung thêm giải pháp để khắc phục tình trạng này”, ông Hoàng Minh Sơn nêu quan điểm.

Ông Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, công tác tuyển sinh năm 2020 cần chú trọng công tác chấm thi, nhất là chấm bài thi trắc nghiệm. Thực tế cho thấy, các địa phương sử dụng máy quét bài thi trắc nghiệm khác nhau nên việc tổ chức tập huấn là cần thiết.

Ngoài ra, theo ông Minh, việc hướng dẫn thí sinh đăng ký cũng rất cần các Sở GD&ĐT và trường THPT hỗ trợ, tránh sai sót hoặc nhầm lẫn, dẫn đến phiền phức cho thí sinh sau này. Mặt khác, cần nâng cao hơn nữa phần mềm liên hệ giữa Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD&ĐT với các trường ĐH.

Về quy định ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào đối với nhóm ngành đào tạo giáo viên và sức khỏe, theo Hiệu trưởng ĐH Sự phạm Hà Nội, quy định này là cần thiết. Riêng về công tác phối hợp tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, ông Nguyễn Văn Minh cho rằng, đây là trách nhiệm của các trường ĐH, vì vậy, các trường ĐH cần thực hiện nghiêm túc để bảo đảm kết quả của kỳ thi đạt chất lượng, là cơ sở tin cậy cho các trường ĐH xét tuyển.

Về phía Bộ GD&Đ, để chuẩn bị cho công tác tuyển sinh, theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, các Sở GD&ĐT phải chỉ đạo các trường THPT tập trung dạy học, ôn tập cho học sinh thi THPT quốc gia theo hướng dẫn của Bộ, tránh tình trạng học lệch, học tủ. Việc cho điểm trong học bạ phải đảm bảo trung thực, khách quan, để đảm bảo độ chính xác và chất lượng cho công tác tuyển sinh theo hình thức xét học bạ mà nhiều trường đại học, cao đẳng đang áp dụng.

Đối với công tác hướng nghiệp chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh, theo ông Phùng Xuân Nhạ, các Sở GD&ĐT cần chú trọng chỉ đạo các trường THPT quan tâm sát sao việc tư vấn hướng nghiệp cho học sinh, bằng nhiều hình thức. Đây là nhiệm vụ và trách nhiệm của các nhà trường, nhằm giúp học sinh lựa chọn được ngành nghề phù hợp, phát huy được sở trường của bản thân và đáp ứng được nhu cầu thực tế của thị trường lao động.

Bộ trưởng GĐ&ĐT cũng yêu cầu các trường ĐH, CĐ trong công tác tư vấn hướng nghiệp cần cung cấp thông tin trung thực nhà trường, không “đánh bóng danh tiếng” gây nhiễu thông tin để thí sinh đăng ký xét tuyển. “Việc tư vấn tuyển sinh cần đổi mới phương thức, có sự phối hợp chặt chẽ với đơn vị sử dụng lao động để đưa ra các yêu cầu nghề nghiệp chính xác cho học sinh, phụ huynh tham khảo, lựa chọn”, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu.