Những bài thuốc Y học cổ truyền trị bệnh đau cổ vai gáy

Đau vai gáy là căn bệnh làm gia tăng gánh nặng bệnh tật. Đặc biệt đối tượng người cao tuổi, người có chức năng gan, thận, tiêu hóa kém, dễ gặp phải tác dụng phụ khi sử dụng thuốc tây. Bài viết dưới đây giới thiệu tới mọi người những bài thuốc nam đơn giản để chữa đau vai gáy khác nhau như sau.

trị đau cổ vai gáy

Một số bài thuốc nam điển hình thường dùng cho bệnh nhân đau vai gáy

Bài thuốc giúp giảm đau vai gáy tại nhà từ lá lốt

Theo bác sĩ Cao đẳng Dược Sài Gòn: Nói đến bài thuốc nam điều trị đau vai gáy tại nhà thì lá lốt được coi là vị thuốc đầu bảng. Theo Y học cổ truyền, lá lốt có vị nồng, tính ấm, hơi the nên có tác dụng làm giảm đau xương khớp, ấm bụng, trừ lạnh, giảm đau lưng, đầy hơi, khó tiêu, nôn mửa, kháng khuẩn, chống viêm.

Xoa bóp bằng rượu lá lốt: Dùng khoảng 100g rễ lá lốt ngâm với 1 lít rượu gạo. Sau 1 tháng, người bệnh dùng rượu lá lốt xoa bóp vùng vai gáy bị đau. Kiên trì ngày xoa bóp 1 lần, bạn sẽ thấy các triệu chứng thuyên giảm đáng kể.

Bài thuốc giúp giảm đau vai gáy tại nhà từ ngải cứu

Ngải cứu là một trong những vị thuốc nam rất thông dụng trong các bài thuốc điều trị bệnh về xương khớp, trong đó bao gồm cả bệnh đau mỏi vai gáy. Trong đông y, ngải cứu có tính ấm, giúp giảm đau, kích thích lưu thông tuần hoàn máu đến toàn bộ các cơ quan trong cơ thể. Qua đó giải phóng áp lực lên các dây thần kinh, giúp các tổn thương ở vai gáy được chữa lành nhanh hơn.

Dùng ngải cứu làm thuốc uống: Hái 1 nắm lá ngải cứu tươi đem về rửa sạch. Tiệt trùng bằng các ngâm vào nước muối pha loãng 20 phút. Vớt ra để ráo nước. Cắt ngải cứu thành những khúc ngắn rồi cho vào máy sinh tố xay nhuyễn với 1 ly nước lọc. Chắt nước uống mỗi ngày một lần. Có thể pha thêm với mật ong cho dễ uống. Kiên trì áp dụng hàng ngày kết hợp với bài thuốc chườm đắp dưới đây để đẩy lùi chứng đau vai gáy từ bên trong lẫn bên ngoài.

Bài thuốc giúp giảm đau vai gáy tại nhà từ cây trinh nữ

Cây trinh nữ còn được dân gian gọi là xấu hổ. Cây có tính hàn, giúp xoa dịu thần kinh, chống viêm, giảm đau, hạ áp. Một số nghiên cứu cũng cho thấy các hoạt chất trong cây trinh nữ có tác dụng ức chế thần kinh trung ương, qua đó làm giảm cảm giác đau mỏi vai gáy, giúp người bệnh ngủ ngon giấc hơn.

Uống thuốc sắc từ trinh nữ: Thái mỏng 30g rễ trinh nữ rồi đem tẩm với rượu. Sao thuốc lên cho vàng, đem sắc với 400ml nước lấy 100ml. Chia thuốc làm 2 phần uống sau bữa ăn chính

Bài thuốc giúp giảm đau vai gáy từ cam nướng

Dùng 1 quả cam sành, đem cắt phần đầu rồi nhồi 1-2 củ hành khô đã thái nhỏ + 1 chút phèn chua vào bên trong. Lắp phần đầu quả cam lại, cố định vào tăm rồi nướng cam cho đến khi phần vỏ cam cháy đen. Sau khi cam chín, loại bỏ phần vỏ cháy, thái nhỏ quả cam rồi đắp vào vùng vai gáy bị đau, cảm giác đau sẽ biến mất ngay lập tức.

IMG_6138

Một số lưu ý khi dùng bài thuốc nam chữa đau vai gáy tại nhà

Theo bác sĩ Y học cổ truyền: Những bài thuốc trên có ưu điểm lớn là dễ tìm, dễ kiếm, an toàn và đặc biệt là không tốn chi phí. Tuy nhiên chúng thường có tác dụng chậm và chỉ có công dụng hiệu quả đối với bệnh lí đau vai gáy nhẹ. Trong trường hợp bệnh đau vai gáy nặng hơn thì nó không thực sự hiệu quả. Đau vai gáy có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Chính vì vậy việc xác định đúng nguyên nhân, đi vào gốc bệnh mới là phương pháp điều trị hiệu quả và khoa học nhất.

Điều quan trọng là hiệu quả của các bài thuốc nam thường được dựa trên inh nghiệm dân gian mà chưa được các nghiên cứu lâm sàng khoa học đánh giá. Bài thuốc có thể hiệu quả với người này nhưng lại có thể gây kích ứng với cơ địa của người khác. Chính vì vậy người bệnh cần tìm hiểu và lựa chọn bài thuốc phù hợp với bản thân để tránh trường hợp dị ứng với các thành phần của bài thuốc.

Bên cạnh áp dụng các bài thuốc nam, người bệnh cũng nên quan tâm đến chế độ ăn khoa học, bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho hệ xương khớp, cột sống. Thường xuyên tập thể dục, rèn luyện thân thể, tập những bài tập vận động về vai gáy để bệnh được cải thiện. Xây dựng cuộc sống sinh hoạt đúng khoa học, không làm việc quá sức.

Tuyển sinh lớp Y sĩ Y học Cổ truyền Sài Gòn

Nếu bạn có nhu cầu học Y sĩ Y học cổ truyền. Hãy liên hệ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn địa chỉ số 215 D+E Nơ Trang Long – Quận Bình Thạnh - Thành Phố Hồ Chí Minh.

☎ Hotline: 07.6981.6981 - 09.6881.6981.   Zalo tư vấn: 09.6881.6981

Xét tuyển trực tuyến