Những điều bạn cần biết về cân nặng lý tưởng

Cân nặng lý tưởng là tiêu chuẩn cân nặng phù hợp với cơ thể. Để xác định tiêu chuẩn này, người ta dựa vào chỉ số khối cơ thể BMI (Body Mass Index). Hãy cùng tìm hiểu chi tiết hơn về cân nặng lý tưởng qua bài viết sau!

3123

Bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn chia sẻ, cân nặng lý tưởng là cân nặng mà một người nên có so với chiều cao của họ, được coi là mức cân nặng hợp lý và cho phép giảm đáng kể nguy cơ mắc các vấn đề sức khỏe khác nhau, chẳng hạn như béo phì, tăng huyết áp và tiểu đường hoặc thậm chí là suy dinh dưỡng.

Để tính cân nặng lý tưởng ở người trưởng thành, nên sử dụng chỉ số khối cơ thể hoặc BMI, chỉ số này chủ yếu tính đến chiều cao. Đối với trẻ em, công thức được sử dụng để xác định cân nặng lý tưởng thay đổi tùy theo độ tuổi và giới tính.

Máy tính trọng lượng lý tưởng cho người lớn

Cân nặng lý tưởng là ước tính cân nặng của một người so với chiều cao của họ, tuy nhiên, có những yếu tố quan trọng khác phải được tính đến, chẳng hạn như lượng chất béo, cơ bắp và nước, để xác định cân nặng lý tưởng trên thực tế là bao nhiêu .

Nếu có bất kỳ nghi ngờ nào về cân nặng, lý tưởng nhất là tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia dinh dưỡng để thực hiện đánh giá dinh dưỡng đầy đủ và đo tỷ lệ mỡ và cơ, cũng như xem xét các yếu tố khác như mức độ hoạt động thể chất và lịch sử cá nhân.

Cách biết cân nặng lý tưởng của trẻ

Cũng theo chia sẻ từ bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, đối với trẻ em, cân nặng là một thước đo rất quan trọng vì nó giúp hiểu được tình trạng dinh dưỡng chung, là một thông số liên quan, đặc biệt là trong 2 năm đầu đời, để đánh giá xem trẻ có tăng trưởng và phát triển bình thường hay không.

Nếu bạn thừa cân

Đối với những người thừa cân và muốn đạt được điều đó, điều quan trọng là tăng cường tiêu thụ thực phẩm lành mạnh, giàu chất xơ và ít calo, chẳng hạn như cà tím, gừng, cá hồi và hạt lanh. Những thực phẩm này giúp tăng tốc độ trao đổi chất và giảm lo lắng, hỗ trợ giảm cân. 

Để đạt được mục tiêu nhanh hơn, nên tập thể dục để tăng tiêu hao calo và trao đổi chất. Chuyên gia dinh dưỡng có thể chỉ định một số loại trà và chất bổ sung tự nhiên, nếu cần, để thúc đẩy quá trình giảm cân và giảm lo lắng.

Trong trường hợp béo phì bệnh lý, bác sĩ có thể đề nghị sử dụng một số loại thuốc giúp giảm cân cùng với chế độ ăn uống hợp lý và hoạt động thể chất. Một lựa chọn khác là phẫu thuật giảm cân, được chỉ định cho những người béo phì đã cố gắng giảm cân bằng chế độ ăn kiêng nhưng không thành công.

Ngoài cân nặng lý tưởng, điều quan trọng là phải biết kết quả của tỷ lệ eo-hông để đánh giá nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, chẳng hạn như tiểu đường và đau tim.

Empty

Nếu bạn thiếu cân

Nếu kết quả BMI thấp hơn cân nặng lý tưởng, điều quan trọng là phải tìm kiếm sự hướng dẫn từ chuyên gia dinh dưỡng để thực hiện đánh giá dinh dưỡng đầy đủ và chỉ định một kế hoạch dinh dưỡng phù hợp với nhu cầu cá nhân của người đó.

Theo chuyên gia ngành điều dưỡng, về nguyên tắc, tăng cân nên diễn ra một cách lành mạnh, có lợi cho việc tăng cân thông qua phì đại cơ chứ không phải do tích tụ mỡ trong cơ thể. Do đó, việc tiêu thụ các loại thực phẩm như pizza, đồ chiên rán, xúc xích và hamburger không phải là lựa chọn tốt nhất cho những người cần tăng cân một cách lành mạnh, vì loại chất béo này có thể tích tụ bên trong động mạch, làm tăng nguy cơ mắc bệnh .thót tim.

Để tăng khối lượng cơ bắp, điều quan trọng là phải ăn các loại thực phẩm giàu protein như trứng, phô mai, sữa và các chất dẫn xuất, thịt gà hoặc cá hồi, ngoài ra nên ăn 3 giờ một lần để tăng lượng calo. 

Trong một số trường hợp, chán ăn có thể liên quan đến một số bệnh về thể chất hoặc cảm xúc và bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm y tế để xác định nguyên nhân gây sụt cân.

Xét tuyển trực tuyến