Những điều cần biết về chứng rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng khá phổ biến, khiến bạn khó duy trì giấc ngủ ngon và thường xuyên khó ngủ. Cùng tìm hiểu rõ hơn tình trạng này qua bài viết dưới đây nhé!

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ là gì?

Theo Bác sĩ – Giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, rối loạn giấc ngủ là một nhóm các tình trạng ảnh hưởng đến khả năng ngủ ngon một cách thường xuyên. Cho dù chúng được gây ra bởi một vấn đề sức khỏe hoặc do quá nhiều căng thẳng, rối loạn giấc ngủ đang ngày càng trở nên phổ biến ở Hoa Kỳ. Hơn 75% người Mỹ trong độ tuổi từ 20 đến 59 báo cáo gặp khó khăn khi ngủ khá thường xuyên.

Hầu hết mọi người đôi khi gặp vấn đề về giấc ngủ do căng thẳng, lịch trình bận rộn và các tác động bên ngoài khác. Tuy nhiên, khi những vấn đề này bắt đầu xảy ra một cách thường xuyên và can thiệp vào cuộc sống hàng ngày, chúng có thể gây ra chứng rối loạn giấc ngủ.

Tùy thuộc vào loại rối loạn giấc ngủ, mọi người có thể khó ngủ và có thể cảm thấy vô cùng mệt mỏi suốt cả ngày. Việc thiếu ngủ có thể có tác động tiêu cực đến năng lượng, tâm trạng, sự tập trung và sức khỏe tổng thể.

Các triệu chứng rối loạn giấc ngủ là gì?

Các triệu chứng có thể khác nhau tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng và loại rối loạn giấc ngủ. Chúng cũng có thể thay đổi khi rối loạn giấc ngủ là kết quả của một tình trạng khác. Tuy nhiên, các triệu chứng chung của rối loạn giấc ngủ bao gồm:

+ Khó ngủ hoặc không sâu giấc.

+ Mệt mỏi vào ban ngày.

+ Mong muốn được ngủ trưa trong ngày.

+ Cáu kỉnh hoặc lo lắng.

+ Thiếu tập trung.

+ Phiền muộn.

Nguyên nhân gây nên rối loạn giấc ngủ?

Có nhiều tác nhân, căn bệnh và rối loạn có thể gây ra rối loạn giấc ngủ. Trong nhiều trường hợp, rối loạn giấc ngủ phát triển là kết quả của một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

Dị ứng và các vấn đề về hô hấp

Dị ứng, cảm lạnh và nhiễm trùng đường hô hấp trên có thể khiến bạn khó thở vào ban đêm. Không thể thở bằng mũi cũng có thể gây khó ngủ.

Tiểu đêm

Tiểu đêm, hoặc đi tiểu thường xuyên, có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn bằng cách khiến bạn thức dậy vào ban đêm. Mất cân bằng nội tiết tố và các bệnh về đường tiết niệu có thể góp phần vào sự phát triển của tình trạng này. (Hãy nhớ gọi bác sĩ ngay nếu đi tiểu thường xuyên kèm theo chảy máu hoặc đau.)

Đau mãn tính

Đau liên tục có thể làm cho khó ngủ. Nó thậm chí có thể đánh thức bạn sau khi bạn ngủ. Một số nguyên nhân phổ biến nhất của đau mãn tính bao gồm:

+ Viêm khớp.

+ Hội chứng mệt mỏi mãn tính.

+ Đau cơ xơ hóa.

+ Bệnh viêm ruột.

+ Đau đầu dai dẳng.

+ Đau lưng dưới liên tục.

Trong một số trường hợp, cơn đau mãn tính thậm chí có thể bị trầm trọng hơn do rối loạn giấc ngủ. Chẳng hạn, các bác sĩ tin rằng sự phát triển của chứng đau cơ xơ hóa có thể liên quan đến vấn đề giấc ngủ.

Căng thẳng và lo lắng

Căng thẳng và lo lắng thường có tác động tiêu cực đến chất lượng giấc ngủ. Bạn có thể khó ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Ác mộng, nói chuyện khi ngủ hoặc mộng du cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn.

IMG_6830

Rối loạn giấc ngủ được điều trị như thế nào?

Giảng viên Cao đẳng Điều dưỡng cho biết: Điều trị rối loạn giấc ngủ có thể khác nhau tùy thuộc vào loại và nguyên nhân cơ bản. Tuy nhiên, nó thường bao gồm một sự kết hợp của phương pháp điều trị y tế và thay đổi lối sống.

Điều trị y tế

Điều trị y tế cho rối loạn giấc ngủ có thể bao gồm bất kỳ điều sau đây:

+ Thuốc ngủ.

+ Bổ sung melatonin.

+ Dị ứng hoặc thuốc cảm.

+ Thuốc cho bất kỳ vấn đề sức khỏe tiềm ẩn.

+ Thiết bị thở hoặc phẫu thuật (thường là ngưng thở khi ngủ)

+ Bảo hộ răng.

Thay đổi lối sống

Điều chỉnh lối sống có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ của bạn, đặc biệt là khi chúng được thực hiện cùng với các phương pháp điều trị y tế. Bạn có thể muốn xem xét:

+ Kết hợp nhiều rau và cá vào chế độ ăn uống của bạn, và giảm lượng đường.

+ Giảm căng thẳng và lo lắng bằng cách tập thể dục.

+ Tạo và tuân thủ lịch trình ngủ thông thường.

+ Uống ít nước trước khi đi ngủ.

+ Hạn chế lượng caffeine của bạn, đặc biệt là vào buổi chiều hoặc tối.

+ Giảm sử dụng thuốc lá và rượu.

+ Ăn các bữa ăn ít carbohydrate nhỏ hơn trước khi đi ngủ.

Đi ngủ và thức dậy cùng một lúc mỗi ngày cũng có thể cải thiện đáng kể chất lượng giấc ngủ của bạn. Mặc dù bạn có thể muốn ngủ vào cuối tuần, nhưng điều này có thể khiến bạn khó thức dậy và ngủ thiếp đi hơn trong tuần làm việc.