Những loại dưỡng chất giúp bảo vệ thị lực của bạn

Khi nói đến việc bảo vệ tầm nhìn của bạn, những gì bạn ăn có thể ảnh hưởng đến những gì bạn nhìn thấy. Một số vitamin và khoáng chất rất quan trọng cho đôi mắt khỏe mạnh.

21312fss

Theo Giảng viên Trường Dược Sài Gòn, uống bổ sung vitamin tổng hợp và khoáng chất hàng ngày có thể giúp lấp đầy khoảng trống dinh dưỡng trong chế độ ăn uống kém tối ưu và có thể giúp bảo vệ bạn khỏi các bệnh thoái hóa, bao gồm các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể. 

Những loại dưỡng chất giúp bảo vệ thị lực của bạn

Carotenoid: Có hơn 600 loại carotenoid, tất cả đều phục vụ những mục đích khác nhau. Có hai loại đặc biệt có liên quan nhiều nhất đến sức khỏe của mắt: lutein và zeaxanthin. Chúng là những carotenoid quan trọng nhất đối với mắt vì chúng là những chất duy nhất thực sự được tìm thấy trong võng mạc. Trong mắt, lutein và zeaxanthin đóng vai trò quan trọng trong việc bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh. Đây là loại ánh sáng có hại phát ra từ màn hình và nhiều nguồn ánh sáng nhân tạo khác. Ánh sáng xanh có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến võng mạc nếu lượng lutein và zeaxanthin ở mức thấp.

Lycopene: Lycopene là một sắc tố màu đỏ tươi, một loại carotenoid, được tìm thấy trong các loại trái cây và rau quả màu đỏ như cà chua, cà rốt đỏ và dưa hấu. Lycopene có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể và quáng gà.

Anthocyanoside: Anthocyanosides là chất chống oxy hóa mạnh, giúp ngăn ngừa và đảo ngược tổn thương tế bào do các phân tử oxy phản ứng cao gọi là gốc tự do tạo ra. Chúng thể hiện hoạt động chống oxy hóa và chống viêm đáng kể trong cơ thể. Anthocyanosides có thể được tìm thấy trong quả việt quất. Chúng có tác dụng tích cực đối với thị lực trong môi trường ít ánh sáng và có thể giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng.

Flavonoid: Flavonoid là chất chống oxy hóa mạnh mẽ với lợi ích chống viêm và hệ thống miễn dịch. Chế độ ăn giàu thực phẩm chứa flavonoid đôi khi có liên quan đến bệnh ung thư, thoái hóa thần kinh và phòng ngừa bệnh tim mạch. Các loại quả mọng hỗn hợp rất giàu flavonoid, vitamin C và E. Quả nam việt quất giúp ngăn ngừa nhiễm trùng đường tiết niệu. Quả việt quất rất giàu vitamin C và E. Quả mâm xôi có tác dụng chống oxy hóa, có vai trò ức chế sự tăng sinh của tế bào khối u. Quả Goji có đặc tính tăng cường miễn dịch độc đáo. Chúng có tác dụng chống viêm và có thể giúp giảm cholesterol và lượng đường trong máu.

Beta-caroten: Cơ thể con người chuyển đổi beta-carotene thành vitamin A. Beta-carotene là tiền chất của vitamin A. Chúng ta cần vitamin A để có làn da và màng nhầy khỏe mạnh, hệ thống miễn dịch cũng như sức khỏe và thị lực của mắt. Ngoài ra, beta-carotene được cho là có tác dụng tối ưu hóa tầm nhìn ban đêm, làm sáng da và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Vitamin A: Vitamin A cần thiết để duy trì thị lực bình thường. Sự thiếu hụt vitamin A có thể dẫn đến rối loạn thị giác. Trong mắt, một dạng vitamin A gọi là retinal được kết hợp với protein gọi là opsin để tạo ra rhodopsin, một phân tử hấp thụ ánh sáng thiết yếu cần thiết cho khả năng nhìn màu và nhìn trong ánh sáng mờ. Vitamin A còn duy trì sức khỏe làn da bằng cách kích hoạt các gen khiến tế bào da non phát triển thành tế bào biểu bì trưởng thành.

Empty

Vitamin E: Vitamin E hoạt động như một chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào khỏi những tổn thương do các gốc tự do gây ra. Vitamin E có thể giúp giảm nguy cơ phát triển chứng xơ vữa động mạch, bệnh tim, tăng huyết áp, viêm khớp và ung thư.

Phức hợp vitamin B: Vitamin B phức hợp giúp cơ thể bạn tạo ra năng lượng từ thực phẩm bạn ăn, hình thành các tế bào hồng cầu và đóng vai trò thiết yếu trong một số chức năng cơ thể. Vitamin B1 là một tác nhân điều trị bệnh thần kinh. Vitamin B2 giúp chuyển hóa thức ăn thành năng lượng. Vitamin B3 giúp các enzyme trong cơ thể hoạt động bình thường bằng cách giúp cơ thể sử dụng các vitamin B khác. Vitamin B5 thúc đẩy hệ tiêu hóa và làn da khỏe mạnh. Vitamin B6 liên quan đến chức năng miễn dịch và phát triển trí não. Nó hỗ trợ trong việc hình thành các chất dẫn truyền thần kinh. Vitamin B12 cần thiết cho sự hình thành hồng cầu và DNA. Nó rất quan trọng cho quá trình chuyển hóa protein.

Bác sĩ giảng dạy Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết các bệnh về mắt liên quan đến tuổi tác như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể thường gây suy giảm thị lực và mù lòa ở người lớn tuổi. Nhưng thay đổi lối sống, bao gồm dinh dưỡng tốt, có thể giúp trì hoãn hoặc ngăn ngừa một số vấn đề về mắt.

Xét tuyển trực tuyến