Những loại rau củ giàu sắt bậc nhất mà mọi người chưa biết

Nếu bạn ăn chay hoặc đang lên kế hoạch ăn chay, bạn có thể quan tâm đến lượng sắt trong chế độ ăn. Cùng tham khảo bài viết dưới đây để bổ sung những thực phẩm hữu ích này nhé!

Loại rau củ giàu sắt bậc nhất, vượt trội hơn cả thịt cá

Loại rau củ giàu sắt bậc nhất, vượt trội hơn cả thịt cá

Những loại rau củ giàu sắt bậc nhất hơn cả thịt, cá

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, mặc dù thịt được xem là một trong những nguồn bổ sung sắt, song vẫn có những lựa chọn khác để tăng lượng sắt trong chế độ ăn.

Rau chân vịt

Rau chân vịt là nguồn cung cấp sắt dồi dào. 3 chén rau chân vịt chứa khoảng 18mg sắt. Ăn salad rau chân vịt có thể cung cấp cho bạn lượng sắt được khuyến cáo hàng ngày.

Súp lơ xanh

Súp lơ xanh không chỉ chứa sắt mà còn giàu các dưỡng chất quan trọng như vitamin K, magiê và vitamin C, giúp cơ thể hấp thu sắt. Đây là một trong những thực phẩm bổ sung sắt tốt nhất cho người ăn chay.

Đậu lăng

Một chén đậu lăng chứa nhiều sắt hơn cả thịt. Đậu lăng cũng là nguồn cung cấp chất xơ, kali và protein trong chế độ ăn.

Cải xoăn

Bạn hãy bổ sung cải xoăn vào chế độ ăn hàng ngày để tăng cường lượng sắt cho cơ thể.

Cải chíp

Cải chíp cũng là nguồn cung cấp vitamin A và sắt cho cơ thể.

Khoai tây nướng

Một củ khoai tây nướng to chứa lượng sắt nhiều gấp 3 lần một phần thịt gà. Đây được xem là một thực phẩm hàng đầu để bổ sung sắt.

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-66

Hạt vừng

Một thìa hạt vừng chứa 1,3mg sắt. Bạn hãy thêm hạt vừng vào chế độ ăn hàng ngày.

Hạt điều

Ngoài protein, hạt điều cũng là nguồn cung cấp sắt. ¼ chén hạt điều chứa khoảng 2g sắt.

Đậu nành

Một chén đậu nành nấu chín chứa 8-9mg sắt. Đậu nành còn cung cấp lượng protein dồi dào.

Đậu gà

Một chén đậu gà chứa 4,7mg sắt. Bạn có thể kết hợp đậu gà với các loại rau khác trong chế độ ăn.

Đậu phụ

Nửa chén đậu phụ chứa khoảng 3mg sắt. Đậu phụ là thực phẩm dễ dàng kết hợp trong nhiều món ăn.

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-58

Lưu ý khi sử dụng những thực phẩm bổ sắt

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, khi sử dụng những loại thức ăn bổ sắt, chúng ta nên lưu ý những vấn đề sau:

- Cung cấp vitamin C song song để hấp thụ sắt vào cơ thể dễ hơn.

- Không dùng trà hay cà phê trong khi ăn vì phenol trong trà và cà phê ngăn cản hấp thụ sắt.

- Không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều sắt cùng lúc với các thực phẩm chứa nhiều dinh

dưỡng khác gây ức chế sắt (làm giảm sự hấp thụ sắt) như sữa (canxi), ngũ cốc (phytates), đậu

nành và râu chân vịt (oxalate).

- Khi bị thiếu máu trầm trọng hơn nên bổ sung thuốc bổ máu và đương nhiên những loại thuốc

này nên có sự chỉ định của bác sĩ.