Những loại thảo dược đông y giúp trị xương khớp hiệu quả triệt để

Xương khớp không phải là căn bệnh nguy kịch như tim mạch, ung thư song theo các số liệu thống kê, tần suất của bệnh là cao nhất. Bên cạnh điều trị bệnh bằng Tây y mọi người có thể áp dụng những vị thuốc đông y rất hiệu quả.

Các cây thuốc Nam chữa bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả

Các cây thuốc Nam chữa bệnh đau nhức xương khớp hiệu quả

Một số dấu hiệu phổ biến bệnh xương khớp

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, bệnh bệnh xương khớp là nguyên nhân gây ra các cơn đau nhức mạn tính, mất chức năng vận động và ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng cuộc sống của nhiều người hiện nay.

Tại Việt Nam, khoảng 66% số người trên 40 tuổi có tình trạng thoái hóa khớp như: 43% thoái hóa cột sống lưng, 35% thoái hóa khớp gối. Trong đó, có đến 23 – 29% các phụ nữ trên 50 tuổi có các dấu hiệu này hoặc triệu chứng loãng xương.

Đau khớp

Đau các khớp là một trong những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất khi bị bệnh xương khớp. Các cơn đau thường kéo dài trong suốt thời gian bị bệnh, ngoài ra cơn đau còn tái phát nhiều lần khi thời tiết thay đổi.

Khi sụn khớp bị bào mòn do nhiều nguyên nhân (lão hóa, chấn thương…) dịch khớp bị giảm khiến 2 đầu xương ma sát mạnh với nhau khi vận động gây ra các cơn đau. Tình trạng càng nặng khi bạn vận động mạnh, nghiêng, xoay người, đi lên cầu thanh, bưng vác các vật nặng. Thậm chí, bệnh còn gây đau nhức âm ỉ khiến bạn mất ngủ về đêm dễ khiến sức khỏe trở nên tồi tệ.

Sưng tấy

Viêm khớp thường kèm theo biểu hiện như sưng tấy, ửng đỏ, ấm nóng và cảm 

Tiếng kêu từ các khớp

Ở các khớp viêm, khi vận động, khi co duỗi mạnh dễ gây ra các tiếng kêu lộp cộp, lạo xạo từ các khớp. Đây là tính trạng sụn bị bào mòn, dịch khớp giảm và hoạt động giữa các khớp không còn trơn tru, thiếu chất nhờm. Âm thanh phát ra chính là tiếng các đầu sụn ma sát nhau.

Cứng khớp

Bệnh viêm khớp còn xuất hiện tình trạng cứng khớp vì cấu trúc khớp đang bị tổn thương, các cử động bị hạn chế. Khi khớp khỏe mạnh, vận động được hỗ trợ bởi dây chằng, sụn và các dịch khớp, cơ được phối hợp nhịp nhàng dễ dàng. Tuy nhiên, khi bị bệnh khớp, các dây chằng, sụn có thể bị xơ dính lại gây cứng khớp, nhất là tại khớp gối. Hầu hết biểu hiện này xảy ra khi ngủ dậy do cấu trúc khớp bị bất động trong thời gian dài nên dễ bị dính.

Các cơ bắp yếu dần

Một trong những dấu hiệu cho thấy bạn đang bị bệnh xương khớp là các cơ bắp trở nên yếu hơn, nhất là ở vùng quang đầu gối. Do đó, người bệnh sẽ khó vận động hoặc đau nhức khi vận động. Nếu không chữa trị, bệnh có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như teo cơ.

Khó hoặc mất vận động

Khi viêm khớp kéo dài mà không được chữa trị có thể dẫn đến mất vận động, đặc biệt là ở người cao tuổi. Càng về sau, các khớp xương bị tổn thương càng sưng, viêm, gây đau đớn và khó vận động, lâu dần sẽ ảnh hưởng đến việc di chuyển.

Biến dạng khớp

Biến dạng khớp cũng là biểu hiện của bệnh về xương khớp. Đây là biến chứng của viêm khớp lâu năm, xảy ra khi một bên khớp bị mài mòn nặng, cấu trúc khớp bị dính, sụp, tổn thương nghiêm trọng. Tình trạng biến dạng này thường dễ quan sát ở các khớp bàn tay, ngón tay.

IMG_6139

TOP các loại thảo dược chữa trị xương khớp hiệu quả

Ngoài chữa trị theo phương pháp Tây y, bệnh xương khớp từ lâu đã được dân gian cải thiện hiệu quả bằng các vị thuốc quý trong Y học cổ truyền. Dưới đây là các cây thuốc nam quý mà bạn không nên bỏ qua khi bị bệnh này.

Thiên niên kiện

Đây là loại cây giúp thư giãn xương cốt và chữa viêm cốt hiệu quả. Nguyên nhân là, trong cây thiên niên kiện có chứa loại tinh dầu đặc biệt hiệu quả có tác dụng giúp trơn khớp, các khớp được thả lỏng, giảm áp lực lên khớp nên có thể làm giảm cơn đau nhanh chóng. Để chữa bệnh xương khớp, bạn có thể dùng rễ cây này sắc uống hằng ngày, mỗi ngày khoảng 12 gam.

Ngưu tất

Ngưu tất là vị thuốc có tính ôn, chua, đắng. Rễ của cây này được dùng để làm thuốc vì chứa saponin tritecpenoid, genin là acid oleanolic, inokosteron. Trong ngưu tất còn chứa arginine (Arg), nhiều loại amino acid, các nguyên tố vi lượng, khoáng chất… giúp chữa thoát vị đĩa đệm, đau nhức chân tay, viêm khớp.

Thuốc này còn giúp bổ thận và gan, giúp mạnh gân cốt, đau nhức chân tay, viêm khớp, thoát vị đĩa đệm…

Đương quy

Còn được gọi là Sâm Đương Quy, đây là loại thuốc có tính cay, ấm, vị ngọt… chứa nhiều vitamin (B12), glucose và tinh dầu (0.02%) tốt cho sức khỏe. Nhiều nghiên cứu cho biết, đương quy là loại thuốc có tác dụng chữa thiếu máu, cơ thể mệt mỏi, gầy yếu xanh xao và cả viêm khớp, đau khớp… Đương quy còn giúp trị bệnh cao huyết áp, ung thư, chống co giật, ra mồ hôi…

Thổ phục linh

Thổ phục linh là loại cây có tác dụng kháng viêm, giảm đau xương khớp hiệu quả vì có chứa thành phần Saponosid. Trong Đông y, loại thảo dược này được chứng minh là cây thuốc trị xương khớp có tác dụng nhanh chóng, nhất là khi kết hợp với các nguyên liệu như đương quy, thiên niên kiện, bạch chỉ, cốt toái bổ… dùng để ngâm rượu uống hoặc sắc thuốc.

Lưu ý: Mặc dù là các cây thuốc quý có tác dụng chữa xương khớp được lưu truyền trong dân gian song bạn không nên lạm dụng, tự ý sử dụng hoặc dùng bừa bãi. Bạn nên tham khảo ý kiến của các thầy thuốc cổ truyền, các bác sĩ Đông y, các chuyên gia trong lĩnh vực, nhất là về cách sử dụng và liều lượng sử dụng.

Như vậy, ở trên là những vị thuốc có tác dụng chữa xương khớp hiệu quả trong dân gian mà bạn không nên bỏ qua. Hi vọng những cây thuốc này sẽ giúp bạn cải thiện được tình trạng bệnh của mình.

Tuyển sinh lớp Y sĩ Y học Cổ truyền Sài Gòn

Nếu bạn có nhu cầu học Y sĩ Y học cổ truyền. Hãy liên hệ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn địa chỉ số 215 D+E Nơ Trang Long – Quận Bình Thạnh - Thành Phố Hồ Chí Minh.

☎ Hotline: 07.6981.6981 - 09.6881.6981.   Zalo tư vấn: 09.6881.6981

Xét tuyển trực tuyến