Những nguyên nhân nào gây nên bệnh viêm gan siêu vi cấp tính?

Viêm gan siêu vi cấp tính là viêm gan do nhiễm một trong năm loại virus viêm gan. Ở hầu hết mọi người, tình trạng viêm bắt đầu đột ngột và chỉ kéo dài một vài tuần. Để hiểu rõ hơn về bệnh này, mọi người cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Viêm gan siêu vi cấp tính có thể do năm loại virus viêm gan gây ra

Viêm gan siêu vi cấp tính có thể do năm loại virus viêm gan gây ra

Nguyên nhân gây viêm gan siêu vi cấp tính

Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết, viêm gan siêu vi cấp tính có thể do năm loại virus viêm gan chính gây ra:

+ Viêm gan A

+ Viêm gan B

+ Viêm gan C

+ Viêm gan D

+ Viêm gan E

Virus viêm gan A là nguyên nhân phổ biến nhất của viêm gan cấp tính, tiếp theo là virus viêm gan B.

Các loại virus khác cũng có thể gây viêm gan siêu vi cấp tính. Những virus này bao gồm virus Ebstein-Barr (EBV), đây là loại virus gây ra bệnh bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng.

Tham gia vào một số hoạt động nhất định, chẳng hạn như xăm mình hoặc xỏ lỗ trên cơ thể, dùng chung kim tiêm để tiêm thuốc hoặc có một số bạn tình, làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm gan.

Viêm gan siêu vi cấp tính thường có triệu chứng gì?

Viêm gan siêu vi cấp tính có thể gây ra bất cứ điều gì từ bệnh nhẹ như cúm đến suy gan gây tử vong. Đôi khi không có triệu chứng. Mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và tốc độ phục hồi thay đổi đáng kể, tùy thuộc vào loại vi-rút cụ thể và phản ứng của người đó đối với nhiễm trùng. Viêm gan A và C thường gây ra các triệu chứng rất nhẹ hoặc không có gì cả và có thể không được chú ý. Viêm gan B và E có nhiều khả năng gây ra các triệu chứng nghiêm trọng. Nhiễm trùng cả viêm gan B và D (được gọi là đồng nhiễm) có thể làm cho các triệu chứng viêm gan B trở nên nghiêm trọng hơn.

Các triệu chứng viêm gan siêu vi cấp tính thường bắt đầu đột ngột. Chúng bao gồm:+ Thèm ăn

+ Một cảm giác chung của bệnh tật (khó chịu)

+ Buồn nôn và ói mửa

+ Sốt

+ Đau ở phần trên bên phải của bụng (nơi đặt gan)

Ở những người hút thuốc, một sự chán ghét thuốc lá là một triệu chứng điển hình. Thỉnh thoảng, đặc biệt là với viêm gan B, những người nhiễm bệnh bị đau khớp và nổi mẩn đỏ trên da.

Sự thèm ăn thường trở lại khoảng một tuần sau khi các triệu chứng bắt đầu.

Đôi khi, sau 3 đến 10 ngày, nước tiểu trở nên sẫm màu và phân trở nên nhợt nhạt. Vàng da có thể phát triển. Nó đôi khi đi kèm với ngứa. 

Hầu hết các triệu chứng ban đầu (kém ăn, buồn nôn, nôn và sốt) thường biến mất trong vòng một tuần và mọi người cảm thấy tốt hơn mặc dù vàng da có thể xấu đi. Vàng da thường đạt cực đại sau 1 đến 2 tuần, sau đó mờ dần sau 2 đến 4 tuần. Nhưng đôi khi có thể mất nhiều thời gian hơn để giải quyết hoàn toàn.

Truong-cao-dang-duoc-sai-gon-dao-tao-dieu-duong-sai-gon

Những biện pháp phòng ngừa viêm gan siêu vi cấp tính

Giảng viên Cao đẳng Điều Dưỡng Sài Gòn cho biết: Bởi vì phương pháp điều trị viêm gan virut chỉ có hiệu quả một phần, việc ngăn ngừa viêm gan virut là rất quan trọng.

+ Vắc xin: Vắc-xin để ngăn ngừa viêm gan A và viêm gan B có sẵn ở Hoa Kỳ. Một loại vắc-xin viêm gan E hiện chỉ có sẵn ở Trung Quốc. Không có vắc-xin chống lại virus viêm gan C hoặc D có sẵn. Tuy nhiên, tiêm vắc-xin chống lại vi-rút viêm gan B cũng làm giảm nguy cơ nhiễm vi-rút viêm gan D. Vắc-xin viêm gan được tiêm bằng cách tiêm vào cơ bắp.

+ Rửa tay kỹ trước khi xử lý thực phẩm.

+ Không dùng chung kim tiêm để tiêm thuốc.

+ Không dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu hoặc các vật dụng khác có thể dính máu vào chúng.

+ Thực hành tình dục an toàn, ví dụ, sử dụng hàng rào bảo vệ như bao cao su.

+ Giới hạn số lượng bạn tình.

Máu được hiến không có khả năng bị ô nhiễm vì nó được sàng lọc. Tuy nhiên, các bác sĩ giúp giảm nguy cơ viêm gan bằng cách ra lệnh truyền máu chỉ khi cần thiết. Trước khi phẫu thuật, đôi khi mọi người cũng có thể ngăn chặn sự cần thiết phải truyền máu từ một người hiến không rõ bằng cách hiến máu trong tuần của họ trước khi phẫu thuật.

Xét tuyển trực tuyến