Những sai lầm của bố mẹ khi sử dụng thuốc cho con nhỏ

Con ốm là việc khiến các bậc cha mẹ rất lo lắng và thường có tâm lý làm mọi cách để cho con mình nhanh chóng khỏi bệnh. Hiện nay việc lạm dụng sai lầm thuốc kháng sinh từ bố mẹ khiến việc điều trị bệnh cho trẻ khó khăn hơn.



Những sai lầm của bố mẹ khi chăm sóc con bị ốm

VIỆC SỬ DỤNG THUỐC SAI LẦM CỦA BỐ MẸ KHIẾN TRẺ ĐIỀU TRỊ BỆNH KHÓ KHĂN

Theo các Dược sĩ – Giảng viên đang giảng dạy tại Cao đẳng Dược cho biết: Ở trẻ nhỏ khả năng miễn dịch yếu ,dễ bị tác động bởi các tác nhân gây bệnh khiến việc phải sử dụng kháng sinh trở nên thường xuyên hơn. Hiện nay, sai lầm trong việc sử dụng kháng sinh làm gia tăng tỷ kháng kháng sinh dẫn đến việc điều trị bệnh khó khăn, kéo dài và tốn kém hơn. Dưới đây là một số sai lầm của cha mẹ khi sử dụng kháng sinh cho trẻ như sau:

Lạm dụng kháng sinh trong điều trị bệnh cho con trẻ

Hiện nay, có một vấn đề hay gặp ở các bà mẹ đó là “thích” dùng kháng sinh cho trẻ. Con sổ mũi, sốt, viêm họng, cảm cúm,... sử dụng kháng sinh để nhanh khỏi. Tuy nhiên, triệu chứng đó có thể do virus hoặc vi khuẩn.


Lạm dụng kháng sinh với những bệnh không do vi khuẩn, sẽ khiến cơ thể trẻ hấp thụ một lượng độc tố lớn cùng với việc vi khuẩn thường trú trong cơ trẻ biến đổi nhanh hơn, đẩy nhanh tình trạng kháng kháng sinh về sau.

Sử dụng thuốc không đủ liều lượng

Sau 2-3 ngày dùng thuốc thấy trẻ hết sổ mũi, hắt hơi là dừng dùng thuốc. Lúc này, vi khuẩn mới chỉ suy yếu đi hoặc giảm, lượng vi khuẩn còn lại sẽ sống trong môi trường kháng sinh với nồng độ thấp, sản sinh tái tạo ra lớp vi khuẩn mới “chai lì” hơn so với thế hệ cũ, và trẻ lại tái mắc bệnh trong thời gian ngắn. Đó là lý do, bác sĩ luôn chỉ định liều dùng của kháng sinh từ 7-10 ngày để đảm bảo thuốc phát huy tối đa tác dụng, hạn chế sự kháng thuốc.

Tự ý sử dụng lại thuốc của lần trước

Khi trẻ có biểu hiện bệnh giống lần trước, thường dùng lại thuốc hoặc đơn thuốc của lần trước đó. Có thể biểu hiện bệnh giống nhau nhưng chưa chắc đã cùng một bệnh, hoặc khi bệnh cũ tái phát thì cách điều trị chưa chắc đã giống lần trước.


Đối với các bệnh có nhiễm khuẩn, vi khuẩn thường biến đổi liên tục cộng với việc có thể trẻ đã kháng với kháng sinh dùng trước đó, nên nếu mẹ cho trẻ dùng lại đơn thuốc trước không những khiến trẻ không khỏi bệnh mà còn làm nặng hơn tình trạng bệnh của trẻ.



Bác sĩ nhi khoa cảnh báo thói quen tự ý cho con uống kháng sinh cực kỳ nguy hiểm

Tự ý đổi thuốc cho con

Khi sử dụng 2-3 ngày không thấy trẻ đỡ, nghĩ thuốc không hiệu quả ,chuyển sang kháng sinh khác. Mẹ nên biết, thuốc điều trị cho trẻ chỉ có 4-5 loại tương ứng với 4 -5 hoạt chất. Còn cái khác nhau chỉ là tên của loại thuốc đó. Ví dụ cùng hoạt chất là amoxicilin có Klavunamox, Clamoxyl… nhưng bản chất đều là amox mà thôi. Nên việc đổi thuốc cũng không làm trẻ mau khỏi bệnh.

BIỆN PHÁP PHÒNG TRÁNH NHỮNG SAI LẦM CỦA BỐ MẸ TRONG VIỆC CHĂM SÓC CON

Khi trẻ có các dấu hiệu sổ mũi, cảm sốt,… thông thường có thể sử dụng các biện pháp tự nhiên như nhỏ mũi, làm sạch đường hô hấp bằng NaCl 0,9%, cho trẻ uống nhiều nước… kết hợp với chế độ dinh dưỡng, tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Nếu áp dụng các biện pháp trên mà tình trạng trẻ không thuyên giảm, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở khám, khi sử dụng thuốc cần tuân thủ thời gian và liều lượng dùng thuốc, đặc biệt là kháng sinh theo đúng chỉ dẫn của người có chuyên môn.

Xét tuyển trực tuyến