Những tác dụng phụ của việc uống quá nhiều cà phê bạn cần lưu ý

Trong khi cà phê có nhiều lợi ích sức khỏe, tuy nhiên việc sử dụng quá nhiều cà phê cũng có một số tác dụng phụ tiềm ẩn bạn nên biết.

Empty

Nhiều người Mỹ nói họ không thể làm việc nếu không uống cà phê buổi sáng. Điều này dễ hiểu thôi vì đồ uống chứa caffein giúp chúng ta tỉnh táo và tràn đầy năng lượng. Dưới đây là 5 tác dụng phụ của cà phê, có thể nhận biết được sau khi uống 1-2 cốc, đặc biệt nếu bạn uống cà phê lần đầu tiên, theo trang Eat this not that.

1. Tăng huyết áp trong thời gian ngắn

 

 

Theo Bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, cà phê có thể khiến một số người bị tăng huyết áp trong thời gian ngắn.

Một số nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa cà phê và tăng huyết áp nhưng một số nghiên cứu khác thì không.

Ví dụ, trong một nghiên cứu kéo dài hai năm với sự tham gia của hơn 45.500 nam giới trong độ tuổi từ 40 đến 75, các nhà khoa học Harvard không tìm thấy mối liên hệ nào giữa bệnh tim mạch hoặc đột quỵ (trong đó huyết áp cao là một yếu tố dự báo) - ngay cả ở những người uống nhiều cà phê.

Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2015 chỉ ra rằng những người không uống cà phê thường xuyên có thể bị tăng huyết áp tâm thu (huyết áp tối đa) trong thời gian ngắn sau khi uống cà phê espresso.

2. Đau đầu

 

 

Uống quá nhiều cà phê có thể là lý do gây đau đầu. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Y học Hoa Kỳ đã yêu cầu gần 100 người mắc chứng đau nửa đầu ghi lại tần suất tiêu thụ đồ uống chứa caffein (bao gồm cà phê, trà, đồ uống có ga và nước tăng lực).

Kết luận là tỷ lệ mắc chứng đau nửa đầu tăng lên đối với những người uống ít nhất 3 loại đồ uống chứa caffein mỗi ngày, nhưng không tăng đối với những người uống 1-2 khẩu phần mỗi ngày. Tất nhiên, vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu về mối liên hệ giữa tiêu thụ caffein và chứng đau nửa đầu, bác sĩ Robert H. Shmerling, trả lời trong một bài báo cho Trường Y Harvard.

3. Bồn chồn lo lắng

 

 

Chuyên gia dinh dưỡng Kelli McGrane từng nói trong một bài báo về tác dụng phụ của việc uống quá nhiều cà phê: "caffein làm tăng tốc độ hoạt động của hệ thống thần kinh trung ương."

"Kết quả là, uống nhiều hơn lượng cà phê vừa phải - khoảng ba tách cà phê ở những người không nhạy cảm với caffein - có thể khiến bạn cảm thấy run rẩy. Bạn thậm chí có thể bị buồn nôn hoặc tim đập loạn nhịp", Kelli nói.

Trong một bài báo trên tạp chí Health, nhà tâm lý học Susan Bowling cho biết: "Nhìn chung, caffein thường không tốt cho những người mắc chứng lo âu".

"Tác động tự nhiên của caffein kích thích một loạt các cảm giác, chẳng hạn như tim đập nhanh hơn, cơ thể nóng lên, nhịp thở tăng — tất cả những thứ này đều tương đồng với sự lo lắng. Cuối cùng, rất khó để tâm trí xác định những gì bạn đang cảm thấy từ cà phê thực sự không phải lo lắng", Susan nói.

Nếu bạn mắc chứng lo âu, tốt nhất là tránh uống cà phê với số lượng lớn hoặc thậm chí có thể cắt bỏ hoàn toàn.

4. Ngủ gián đoạn

 

 

Nếu bạn đang vật lộn để có được giấc ngủ đêm trọn vẹn chất lượng, thì thời điểm bạn uống cà phê có thể là nguyên nhân.

Theo trang Thư Viện Y Dược Sài Gòn, uống caffein trước khi ngủ (nhiều nhất là) 6 tiếng có thể làm giảm thời gian ngủ đêm tới 1 giờ.

5. Ảnh hưởng tới khả năng sinh sản

 

 

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống quá nhiều cà phê có thể ngăn cản quá trình thụ thai và tệ hơn nữa là tăng khả năng sẩy thai.

Bác sĩ sản phụ khoa Gil Weiss từng chia sẻ trong một bài báo: "Không có phương pháp thực tế nào giải thích tại sao tiêu thụ quá nhiều caffein lại làm giảm khả năng sinh sản".

Tuy nhiên, để an toàn, bác sĩ khuyên bạn nên giới hạn lượng cà phê hằng ngày nếu bạn đang cố thụ thai.

Weiss nói: "Hầu hết các chuyên gia đồng ý rằng tiêu thụ ít hơn 200 miligam caffein sẽ không ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Điều này tương đương với khoảng hai tách cà phê 220 ml".

Xét tuyển trực tuyến