Những tiêu chuẩn chẩn đoán bệnh thấp tim

Bệnh tim thấp là một tình trạng miễn dịch toàn thân xảy ra như một biến chứng của sốt thấp khớp. Điều này xảy ra sau khi bị nhiễm trùng liên cầu tan máu beta ở cổ họng.

20200228_105743_481492_20190926_044455_278.max-1800x1800

Căn nguyên bệnh thấp tim

Bệnh thấp khớp là kết quả của một đợt sốt thấp khớp đơn lẻ hoặc lặp đi lặp lại dẫn đến cứng và biến dạng các múi van, dính các mép van, hoặc rút ngắn và dính các dây chằng. Trong 2 đến 3 thập kỷ, hậu quả là hẹp van tim và/hoặc hở van. Trong bệnh thấp khớp mãn tính, van hai lá là van thường bị ảnh hưởng nhất trong khoảng 50% đến 60% trường hợp. Bác sĩ giảng viên Cao đẳng Y Dược TPHCM cho biết tổn thương kết hợp cả van động mạch chủ và van hai lá xảy ra trong 20% trường hợp. Sự tham gia của van ba lá xảy ra trong khoảng 10% trường hợp nhưng chỉ liên quan đến bệnh van hai lá hoặc bệnh động mạch chủ. Các trường hợp van ba lá được cho là phổ biến hơn khi nhiễm trùng tái phát xảy ra. Van động mạch phổi hiếm khi bị ảnh hưởng.

Sinh lý bệnh bệnh thấp tim

Bệnh thấp tim là hậu quả của tổn thương van do phản ứng miễn dịch bất thường đối với nhiễm trùng Streptococcus pyogenes , được xếp vào nhóm liên cầu A gây sốt thấp khớp cấp tính. Sốt thấp khớp cấp tính xảy ra khoảng ba tuần sau khi bị viêm họng do liên cầu khuẩn nhóm A và có thể ảnh hưởng đến khớp, da, não và tim. Sau nhiều đợt sốt thấp khớp, quá trình xơ hóa tiến triển của van tim có thể xảy ra, dẫn đến bệnh van tim do thấp khớp. Nếu bệnh van tim vẫn không được điều trị, thì suy tim hoặc tử vong có thể xảy ra. Sinh lý bệnh chính xác không được biết rõ. Viêm cơ tim do thấp khớp được đặc trưng bởi các nốt Aschoff và mảng MacCallum. Thể Aschoff được nhìn thấy trong các nốt sần ở tim bị sốt thấp khớp. Chúng là kết quả của tình trạng viêm trong cơ tim. Mảng MacCallum được nhìn thấy trên các van và lớp dưới nội tâm mạc ở tâm nhĩ trái.

Đánh giá bệnh thấp tim

Bệnh thấp tim có nhiều biểu hiện lâm sàng, giảng viên Khoa Y Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn đưa ra các dấu hiệu, bao gồm viêm cơ tim, suy tim sung huyết mất bù, rối loạn nhịp tim (tức là rung tâm nhĩ) và bệnh van tim.

Viêm cơ tim có thể dẫn đến rối loạn dẫn truyền trong tim. Do đó, điện tâm đồ (EKG) là cần thiết. Điện tâm đồ có thể hiển thị các dạng khối tim khác nhau bao gồm khối AV độ một, độ hai hoặc độ ba.

Nên chụp X-quang ngực để đánh giá tình trạng tim to hoặc tắc nghẽn mạch máu phổi, đây có thể là dấu hiệu của suy tim sung huyết.

Siêu âm tim qua thành ngực nhạy cảm và đặc hiệu hơn so với nghe tim thai trong quá trình khám sức khỏe để phát hiện bệnh thấp tim. Bệnh thấp tim nhìn thấy trên siêu âm xuyên lồng ngực mà không có bằng chứng về tiếng thổi khi nghe tim được gọi là “bệnh tim thấp khớp cận lâm sàng”.

Empty

Chuyên gia ngành điều dưỡng cho biết hở van hai lá là biểu hiện phổ biến nhất của bệnh thấp tim ở người trẻ tuổi. Tuy nhiên, bệnh thấp tim là nguyên nhân phổ biến nhất của hẹp van hai lá trên toàn thế giới. Tiêu chí siêu âm tim cho người dưới 20 tuổi hoặc bằng 20 tuổi

Bệnh tim thấp khớp xác định (A, B, C hoặc D)

•   A: Hở van hai lá bệnh lý và ít nhất hai đặc điểm hình thái của bệnh thấp tim ở van hai lá

•   B: Độ dốc trung bình của hẹp van hai lá lớn hơn hoặc bằng 4 mmHg

•          C: Hở van động mạch chủ bệnh lý và ít nhất hai đặc điểm hình thái của bệnh van động mạch chủ do thấp tim

•   D: Bệnh ranh giới của cả van động mạch chủ và van hai lá

Bệnh thấp tim ở mức giới hạn (hoặc A, B hoặc C)

•   A: Ít nhất hai đặc điểm hình thái của bệnh thấp tim ở van hai lá mà không có bệnh lý hở van hai lá hoặc hẹp van hai lá

•   B: Hở van hai lá bệnh lý

•   C: Hở van động mạch chủ bệnh lý

Kết quả siêu âm tim bình thường (cả bốn)

Hở van hai lá không đáp ứng cả bốn tiêu chí siêu âm tim Doppler (hở van hai lá sinh lý)

Hở van động mạch chủ không đáp ứng cả bốn tiêu chí siêu âm tim Doppler (hở van động mạch chủ sinh lý)

Một đặc điểm hình thái riêng biệt của bệnh thấp tim ở van hai lá (ví dụ, dày van) mà không kèm theo bất kỳ hẹp hoặc hở van bệnh lý nào.

Các đặc điểm hình thái của bệnh van động mạch chủ do thấp tim (ví dụ, dày van) mà không kèm theo bất kỳ hẹp hoặc hở van bệnh lý nào.

Tiêu chí siêu âm tim cho người trên 20 tuổi

Bệnh tim thấp khớp xác định (bất kỳ một trong bốn)

Hở van hai lá bệnh lý và ít nhất hai đặc điểm hình thái của bệnh thấp tim ở van hai lá

Hẹp van hai lá chênh áp trung bình lớn hơn hoặc bằng 4 mmHg

Hở van động mạch chủ bệnh lý và ít nhất hai đặc điểm hình thái của bệnh thấp tim ở van động mạch chủ, chỉ ở những người dưới 35 tuổi

Hở van động mạch chủ bệnh lý và ít nhất hai đặc điểm hình thái của bệnh thấp tim ở van hai lá

Xét tuyển trực tuyến