Những việc nên làm và nên kiêng để sốt phát ban nhanh khỏi?

Sốt phát ban là căn bệnh phổ biến thường gặp do virus gây ra với triệu chứng sốt cao và nổi các ban đỏ khắp cơ thể. Vậy Khi bị sốt phát ban nên kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Bé bị sốt phát ban

Bé bị sốt phát ban

Khi bị sốt phát ban, bên cạnh việc tiến hành điều trị bằng thuốc uống theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cũng nên có chế độ kiêng cữ phù hợp, giúp hỗ trợ đẩy lùi tình trạng bệnh, nhanh chóng hồi phục sức khỏe.

Những điều không nên làm khi bị sốt phát ban

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, sốt phát ban là căn bệnh do virus gây ra và có khả năng lây lan rất cao. Khi mắc bệnh người bệnh nên kiêng cử một số điều sau để hạn chế nguy cơ bệnh chuyên biến nặng và lây lan sang cho người khác.


  • Không ở nơi tù túng chật chội: Những nơi tù túng, chật chội và ẩm ướt là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn nhanh chóng lây lan và phát triển mạnh mẽ. Vì vậy, người bệnh nên lựa chọn những nơi thoáng khí, nhiều ánh sáng và sạch sẽ, hạn chế tiếng ồn. Đây là điều kiện thích hợp để nghĩ ngơi dưỡng bệnh và giúp cơ thể tránh khỏi các tác nhân gây bệnh.

  • Không dùng tay gãi lên vùng da bị ngứa: Khi bị sốt phát ban sẽ có xuất hiện các cơn sốt, trên da có những nốt màu đỏ với kích thước rất nhỏ, gây ra cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, người bệnh không nên tự ý gãi trên da, sẽ khiến da bị tổn thương gây ra các vết xước. Lúc này, vi khuẩn sẽ dễ dàng tấn công vào da thông qua các vết thương hở dẫn đế viêm da, nhiễm trùng và khiến bệnh nghiêm trọng hơn.

  • Cẩn thận khi tắm: Khi đang bị ốt phát ban cơ thể trở nên rất yêu vậy nên người bệnh nên hết sức thận trọng trong việc tắm rửa. Nếu không cơ thể dễ bị nhiễm lạnh gây cảm cúm hoặc chuyển biến sang bệnh khác, khiến cho quá trình điều trị trở nên khó khăn hơn. Người bệnh không nên tắm bằng nước lạnh, thay vào đó là tắm nước ấm có thể cho thêm một ít muối. Sau khi tắm xong nên dùng khăn sạch lau khô cơ thể trước khi mặc quần áo vào.

  • Không đến những nơi đông người: Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bản thân và những người xung quanh. Khi bị sốt phát ban, người bệnh nên hạn chế đến những nơi đông người như trường họ, siêu thị,… giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh và ảnh hưởng đến người khác.

  • Không tiếp xúc với môi trường bị ô nhiễm: Khi bị sốt phát ban, cơ thể trở nên suy yếu rất dễ bị các loại vi khuẩn có hại khác xâm nhập và gây bệnh. Vì vậy, người bệnh nên hạn chế tiếp xúc với môi trường ô nhiễm như khói bụi, lông thú nhồi bông,… để bệnh không tiến triển nặng. Bên cạnh đó, người bệnh cũng nên hạn chế tiếp xúc với các loại chất tẩy rửa, hóa chất và sữa tắm,…

  • Không mặc quần áo bó sát người: Người bệnh nên hạn chế mặc những trang phục chật chội, bó sát người và làm từ các loại vật liệu thô cứng như dệt kim, vải len quá dày,… sẽ khiến cho da trở nên mẩn cảm, tình trạng ngứa ngáy sẽ tăng cao. Vì vậy, người bệnh nên ưu tiên lựa chọn những bộ quần áo có chất liệu mềm mại, rộng rãi thoải mái và có độ thấm hút tốt.

Đào tạo KTV chăm sóc da uy tín

Đào tạo KTV chăm sóc da uy tín

Những điều nên làm khi bị sốt phát ban

Trước đây ông bà ta hay có quan niệm khi bị sốt phát ban phải kiêng tắm, kiêng ra gió. Tuy nhiên, đây là những quan niệm sai lầm, chúng khiến cho bệnh có nguy cơ chuyển biến nặng hơn:


  • Không kiêng nước: Trong thời gian bị sốt phát ban, cơ thể nếu không được vệ sinh và tắm rửa hàng ngày sẽ dẫn đến viêm da, các tác nhân gây hại sẽ dễ dàng tấn công cơ thể hơn. Đặc biệt là trẻ nhỏ khi hệ miễn dịch và sức đề kháng còn yếu, nếu gãi ngứa khi da bẩn sẽ khiến bé thêm mệt mỏi, nguy cơ dẫn đến tình trạng bội nhiễm rất nguy hiểm.

  • Không kiêng gió: Việc kiêng gió, trùm chăn kín sẽ khiến người bệnh bị ngột ngạt. Khi bị sốt, người bệnh thường bị toát mồ hôi nếu không được thoát ra ngoài sẽ ngấm ngược vào cơ thể khiến bệnh lâu khỏi và nguy cơ gây viêm phổi ở trẻ em.

  • Không kiêng ăn uống: Kiêng ăn uống sẽ khiến cơ thể bị mất chất, không đủ dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể đặc biệt là khi đang mắc bệnh. Tốt nhất nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, nên bổ sung cho cơ thể các loại rau củ quả chứa nhiều vitamin A, C và E.


Bên cạnh những điều cần kiêng khi bị sốt phát ban, người bệnh cũng nên xây dựng chế độ sinh hoạt hợp lý, giúp hỗ trợ cho quá trình điều trị, đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng của bệnh, ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng.

Xét tuyển trực tuyến