Phương pháp đo hấp thụ tia X năng lượng kép

Phương pháp đo hấp thụ tia X năng lượng kép là gì? Công dụng của phương pháp này trong phát hiện và điều trị bệnh ra sao?

334124

Tổng quan

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn, phương pháp đo hấp thụ tia X năng lượng kép (DEXA hoặc DXA) là một kỹ thuật sử dụng một lượng rất nhỏ bức xạ ion hóa để tạo ra hình ảnh bên trong cơ thể, được sử dụng để hỗ trợ chẩn đoán chứng thưa xương(osteopenia) và loãng xương (osteoporosis), đánh giá nguy cơ gãy xương.

Dual Energy X-ray Absorptiometry (DXA) là phương pháp đơn giản, nhanh chóng và không xâm lấn. Đây cũng là phương pháp được sử dụng phổ biến nhất và tiêu chuẩn nhất để chẩn đoán bệnh loãng xương.

Đặc điểm hình ảnh

Các giá trị được ưu tiên tính toán cho đốt sống thắt lưng và xương đùi, và nếu một trong những vị trí đó không phù hợp (ví dụ: ảnh giả, khả năng vận động của bệnh nhân), hoặc nếu có tiền sử cường cận giáp, thì có thể sử dụng cẳng tay.

Theo kỹ thuật viên Kỹ thuật Hình ảnh Y học, mật độ khoáng của xương được tính bằng g/cm2, sau đó so sánh với hai quần thể tham chiếu cho hai điểm:

+ T-score: so sánh theo độ lệch chuẩn (SD) với người trưởng thành trẻ, cùng giới tính và dân tộc, với khối lượng xương cao nhất (được sử dụng cho nam giới và phụ nữ sau mãn kinh > 50 tuổi) và được phân loại theo tiêu chí của WHO:

•     ≥ -1,0: bình thường

•     < -1,0 đến > -2,5: thưa xương

•     ≤ -2,5: loãng xương

•     ≤ -2,5 kèm gãy xương: loãng xương nghiêm trọng

+ Z-score: được so sánh bằng độ lệch chuẩn (SD) với người khác trong nhóm cùng độ tuổi, giới tính và dân tộc (được sử dụng cho phụ nữ tiền mãn kinh, nam giới <50 tuổi và trẻ em thay vì điểm T theo tiêu chí của WHO)

•     < -2,0: dưới mức mong đợi/mật độ xương thấp so với tuổi và cần tìm nguyên nhân.

IMG_6453

Trên đây là những thông tin được bác sĩ giảng viên Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn tổng hợp và chia sẻ đến bạn đọc.

Xét tuyển trực tuyến