Phương pháp trị bệnh đau dạ dày bằng dược liệu đông y “rễ sim”

Đau dạ dày là một trong những căn bệnh phổ biến tại Việt Nam ở mọi lứa tuổi. Có rất nhiều phương pháp điều trị bệnh trong đó không thể không nhắc đến mẹo chữa đau dạ dày bằng rễ sim.

Rễ sim khi sử dụng để chữa đau dạ dày đem lại hiệu quả cao

Rễ sim khi sử dụng để chữa đau dạ dày đem lại hiệu quả

Sử dụng rễ sim điêu trị đau dạ dày?

Cây sim có tên khoa học là Rhodomyrtus tomentosa Wight xuất hiện nhiều tại khu vực miền núi, sông suối và được trồng để làm cảnh. Rễ sim có vị chua, hơi ngọt có tác dụng cầm máu, sát trùng, điều trị viêm loét, chữa đau dạ dày cấp tính. Bệnh nhân đau dạ dày đang ở trong giai đoạn đầu có thể sử dụng theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Theo bác sĩ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn: Chất Tanin trong rễ sim có tác dụng làm se vết thương, giảm những tổn thương do các vết loét tạo nên đồng thời cải thiện các triệu chứng như đầy hơi, ợ chua, ợ hơi, buồn nôn… Rễ sim là nguyên liệu tự nhiên, an toàn cho sức khỏe và hoàn toàn không gây ra phản ứng phụ khi sử dụng.

IMG_6142

Một số cách chữa đau dạ dày bằng rễ sim

Bác sĩ Y học cổ truyền chia sẻ, dùng rễ cây sim chữa bệnh dạ dày đem lại hiệu quả cao nhưng cần phải thực hiện đúng công thức. Dưới đây là một số mẹo hay cho bạn tham khảo.

Đun rễ sim thành nước uống

Cách đầu tiên cũng là cách đơn giản nhất khi chữa đau dạ dày bằng rễ sim đó chính là đun thành nước để uống. Cách này vừa đơn giản, vừa dễ thực hiện lại không tốn quá nhiều thời gian. Bạn có thể đun nước uống mỗi ngày theo công thức sau đây.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Rễ sim: 30g, nước lọc: 1,5l.

Dụng cụ: Nồi đun, bếp, cốc, dao…

Các bước thực hiện:

- Bước 1: Rễ sim sau khi mua về cần phải sơ chế trước khi đem vào sử dụng. Rửa thật sạch với nước lọc.

- Bước 2: Dùng dao cắt phần rễ này thật nhỏ nhưng không cắt nát. Độ dài khoảng 2cm.

- Bước 3: Cho rễ sim vào trong ấm để đun nước. Thời gian đun từ 30 đến 40 phút. Lúc này các tinh chất trong rễ sim sẽ hòa quyện lại với nước.

- Bước 4: Tắt bếp và rót nước rễ sim đã đun ra cốc. Nên uống mỗi ngày, chỉ sau từ 1 đến 2 tuần bạn sẽ nhận thấy hiệu quả rõ rệt.

Dùng rễ sim để ngâm rượu

Người bị đau dạ dày nên hạn chế uống rượu, bia và sử dụng các chất kích thích. Tuy nhiên khi sử dụng rễ sim để ngâm rượu lại có công dụng giảm thiểu cơn đau, ngăn chặn tình trạng viêm loét vô cùng hiệu quả. Đây là bài thuốc dân gian được nhiều người áp dụng và đã thành công.

Nguyên liệu cần chuẩn bị: Rễ sim: 500g, rượu trắng: 2l.

Dụng cụ: Dao, bình đựng, cốc…

Các bước tiến hành:

- Bước 1: Rửa thật sạch rễ sim với nước, để ráo.

- Bước 2: Cắt rễ thành những miếng nhỏ tầm 15 đến 20cm sau đó đem đi phơi khô.

- Bước 3: Vệ sinh sạch sẽ bình đựng, cho rễ sim sau khi đã phơi khô vào trong. Bình đựng nên chọn loại bằng thủy tinh, không chọn bình nhựa.

- Bước 4: Đổ rượu trắng đã chuẩn bị vào bình thủy tinh chữa rễ sim. Rượu phải đổ ngập qua rễ mới đúng chuẩn.

- Bước 5: Đậy nắp bình và ủ trong thời gian từ 40 đến 45 ngày là có thể sử dụng được. Bạn quan sát nếu thấy rễ sim đã chuyển màu ngả vàng nâu mới được, nếu không thì tiếp tục ủ thêm tầm 5 ngày nữa.

- Bước 6: Rượu ủ xong có thể rót ra chén sử dụng mỗi ngày. Nên uống sau khi ăn, hiệu quả đem lại sẽ tốt nhất.

Cách ủ rượu rễ sim dễ chuẩn bị nhưng cần mất nhiều thời gian sau đó mới có thể sử dụng được. Tuy nhiên nếu bạn muốn căn bệnh dạ dày của mình được điều trị dứt điểm thì hãy tham khảo ngay các bước tiến hành như trên.

Tuyển sinh lớp Y sĩ Y học Cổ truyền Sài Gòn

Nếu bạn có nhu cầu học Y sĩ Y học cổ truyền. Hãy liên hệ Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn địa chỉ số 215 D+E Nơ Trang Long – Quận Bình Thạnh - Thành Phố Hồ Chí Minh.

☎ Hotline: 07.6981.6981 - 09.6881.6981.   Zalo tư vấn: 09.6881.6981

Xét tuyển trực tuyến