Số lượng thí sinh trúng tuyển đại học đợt 1 năm nay có sự tăng hay giảm?

Theo thông tin từ Vụ Giáo dục Đại học, số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT trong năm 2023 đã giảm so với năm 2022. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là số thí sinh đăng ký xét tuyển vào các trường đại học đã tăng lên 4,56% so với năm trước.

Empty

Tình hình tuyển sinh đại học đợt 1 năm nay

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy - Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD&ĐT) cho biết rằng, trong năm 2023, tổng số thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT trên cả nước là 1.002.100. Trong số này, có 660.258 thí sinh đã đăng ký xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng ngành giáo dục mầm non, chiếm tỷ lệ 65,90% trong tổng số thí sinh tốt nghiệp THPT. Tổng cộng, có 3.396.325 nguyện vọng đăng ký xét tuyển.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, trong năm 2023, số lượng thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT có sự giảm nhẹ so với năm trước. Tuy nhiên, ngược lại, số thí sinh đăng ký xét tuyển đại học đã tăng thêm 4,56% so với năm 2022. Cụ thể, số lượng thí sinh trúng tuyển đợt 1 trong hệ thống đại học trong năm 2023 tăng đến 7,9% so với năm trước. Thí sinh trúng tuyển vào nguyện vọng 1 chiếm tỷ lệ 49,1% trong số thí sinh đã đăng ký xét tuyển.

Thí sinh trúng tuyển vào 3 nguyện vọng đầu tiên chiếm tỷ lệ 74,9% trong số thí sinh đã đăng ký xét tuyển. Đối với 5 nguyện vọng đầu tiên, tỷ lệ này tăng lên 85,1%. Trung bình, mỗi thí sinh trúng tuyển đã đủ điều kiện vào 2,76 nguyện vọng. Có 32,2% thí sinh trúng tuyển đã đăng ký vào nguyện vọng 1 ngay từ đợt 1. Đồng thời, số lượng thí sinh trúng tuyển trực tiếp theo Quy chế xác nhận nhập học ngay cũng chiếm tỷ lệ 30,48%.

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, một điểm đặc biệt của kỳ tuyển sinh đại học năm nay là thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển theo ngành/chương trình đào tạo (không theo tổ hợp và phương thức xét tuyển), mà không bị giới hạn số lần. Thủ tục đăng ký xét tuyển được tiến hành trực tuyến qua Hệ thống hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ngoài ra, thí sinh không cần nộp minh chứng về lịch sử thường trú để được cộng điểm ưu tiên theo khu vực. Việc nộp lệ phí xét tuyển cũng hoàn toàn thực hiện trực tuyến thông qua dịch vụ thanh toán trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Các cơ sở giáo dục đại học đã thực hiện việc xét tuyển và xử lý nguyện vọng chung, cũng như tổ chức các kỳ thi năng khiếu cho thí sinh (nếu có). Các trường đã xây dựng kế hoạch để đảm bảo không có trường hợp thí sinh có điểm xét tuyển cao mà không trúng tuyển (do chỉ tiêu đã đủ).

Bên cạnh đó, các trường cũng đã rà soát những trường hợp được cộng điểm ưu tiên theo lịch sử thường trú, và thực hiện các biện pháp hỗ trợ thí sinh giải quyết vướng mắc để tránh rủi ro. Các trường cũng chịu trách nhiệm trước xã hội về công tác tuyển sinh và đào tạo.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu ý rằng, trong thời gian hiện tại, thí sinh đang trong giai đoạn xác nhận nhập học trực tuyến, cần được nhắc nhở và thực hiện đúng thời hạn quy định.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy lưu cũng nhấn mạnh rằng, năm 2023 vẫn còn tồn tại nhiều phương thức và phương án xét tuyển đa dạng, làm cho quá trình tuyển sinh trở nên phức tạp và ảnh hưởng tới công bằng. Nhiều trường cũng đối mặt với việc phân bổ chỉ tiêu chưa thỏa đáng, gây khó khăn cho thí sinh và hệ thống. PGS.TS Nguyễn Thu Thủy cũng đưa ra đề xuất, yêu cầu các cơ sở giáo dục đại học hoàn thiện kế hoạch tuyển sinh cho năm 2024, đảm bảo việc thực hiện các phương thức tuyển sinh theo Quy chế hiện hành và tránh làm cho quy trình trở nên phức tạp và rườm rà đối với thí sinh. Cô cũng khuyến nghị các trường định hướng công tác tuyển sinh cho các năm tiếp theo, đặc biệt là khi có thí sinh tốt nghiệp theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 từ năm 2025 trở đi.

Empty

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn xét tuyển học bạ

Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cũng đã triển khai xét tuyển các ngành: Dược sĩ, Điều Dưỡng, Y học cổ truyền, Kỹ thuật hình ảnh Y học, Kỹ thuật Xét nghiệm Y học…

Đăng ký xét tuyển trực tuyến theo đường link: https://duocsaigon.edu.vn/dang-ky-truc-tuyen/

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/TruongCaoDangDuocSaiGon.TpHCM

Zalo: 09.6881.6981

Xét tuyển trực tuyến