Tắc tuyến lệ ở trẻ em thường do những nguyên nhân nào gây nên?

Tắc tuyến lệ là trường hợp không hiếm xảy ra với trẻ sơ sinh. Tuy nhiên với những bà mẹ trẻ còn khá lạ lẫm và không biết xử lý ra sao khi gặp biểu hiện này. Mọi người cùng theo dõi chứng bệnh này qua bài viết dưới đây nhé.



Tắc tuyến lệ là biểu hiện thường gặp ở trẻ sơ sinh

BỆNH NHÂN BỊ TẮC TUYẾN LỆ DO NHỮNG NGUYÊN NHÂN NÀO GÂY NÊN?

Theo các các Bác sĩ – Giảng viên đang giảng dạy tại Trường Cao đẳng Dược Sài Gòn cho biết: Bệnh lý tắc tuyến lệ xảy ra do nhiều nguyên nhân:

Tắc nghẽn tuyến lệ bẩm sinh

Thường xảy ra ở trẻ sơ sinh do các hệ thống thoát nước mắt của trẻ có thể không phát triển đầy đủ hoặc có một ống bất thường.

Liên quan đến tuổi tác

Những người lớn tuổi thường dễ bị tắc tuyến lệ do các lỗ nhỏ dẫn lưu nước mắt có thể bị thu hẹp lại và gây ra tình trạng tắc nghẽn.

Mắt bị nhiễm trùng hoặc viêm

Tình trạng nhiễm trùng mãn tính, viêm mắt, có thể làm cho hệ thống dẫn lưu nước mắt hoặc mũi bị tắc. Viêm xoang mạn tính là trường hợp điển hình, nó có thể kích thích các mô trong cơ thể hình thành sẹo và làm tắc nghẽn hệ thống ống dẫn nước mắt.

Sự phát triển bất thường của hộp sọ và khuôn mặt hay còn gọi là craniofacial bất thường

Hội chứng Down là một craniofacial bất thường , làm tăng khả năng tắc nghẽn của ống dẫn nước mắt.

Bệnh nhân bị các chấn thương gần mũi hoặc tai

Mũi như bị gãy mũi và mô sẹo có thể làm tắc ống dẫn nước mắt, nếu không xử lý kịp thời thì khả năng bị bệnh tắc tuyến lệ rất cao.

Các khối u

Có nhiều khối u gây ra tình trạng tắc nghẽn tuyến lệ trong đó có U nang hoặc sỏi.

Polyp mũi

Là mẩu thịt thừa từ niêm mạc mũi ở những người bị viêm mũi dị ứng trong xoang mũi, chèn ép hệ thống dẫn lưu nước mắt gây tắc tuyến lệ.


Ngoài ra còn do tác dụng phụ của một số thuốc hóa trị và phương pháp xạ trị ung thư có thể gây tắc tuyến lệ ở bệnh nhân bị ung thư.

NHỮNG TRIỆU NHẬN BIẾT CHỨNG BỆNH TẮC TUYẾN LỆ


  • Dấu hiệu tắc tuyến lệ dễ nhận thấy nhất khi bị tắc tuyến lệ là nước mắt chảy liên tục không ngừng lại được mặc dù cơ thể không bị tác động bất kỳ cảm xúc nào.

  • Ngoài triệu chứng chảy nước mắt không kiểm soát được, còn có các triệu chứng khác để nhận biết bệnh tắc tuyến lệ: Mắt thường xuyên bị chảy mủ, thị lực mờ dần, mắt bị đỏ ở tròng trắng và thường bị sưng đau ở gần góc trong của mắt.

  • Bệnh nhân khi mắc bệnh tắc tuyến lệ, vi khuẩn sẽ mắc kẹt ở trong túi lệ mũi, do vậy khả năng gây nên tình trạng nhiễm trùng ở mức độ cao.


Khi gặp những triệu chứng bất thường trên cần phải nhanh chóng đến bệnh viện chuyên khoa mắt hoặc trung tâm Y tế để các bác sĩ thăm khám và trao đổi về phương pháp điều trị bệnh dứt điểm bệnh lý này.



Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh bác sĩ sẽ điều trị cho trẻ

CHA MẸ NÊN LÀM GÌ KHI TRẺ BỊ TẮC TUYẾN LỆ?

Tùy thuộc vào nguyên nhân gây bệnh, đối tượng mắc bệnh mà các bác sĩ sẽ tư vấn và đưa ra các biện pháp điều trị bệnh lý tắc tuyến lệ khác nhau. Tùy vào mỗi bệnh nhân sẽ áp dụng được phương pháp điều trị bệnh khác nhau.

Đối với trẻ sơ sinh bị mắc bệnh lý tắc tuyến lệ bẩm sinh

Không cần điều trị có thể tự khỏi sau khi trẻ được 1 tuổi, nếu hệ thống ống dẫn lưu nước mắt vẫn bị tắc khi trẻ được 1 tuổi, cho trẻ sử dụng một kỹ thuật massage đặc biệt để giúp mở các màng, nên massage 2 - 4 lần một ngày nhằm giúp được thông thoáng hơn.

Đối với bệnh nhân bị tắc tuyến lệ do chấn thương ở vùng mặt

Các bác sĩ sẽ đợi khoảng vài tháng để xem tình trạng bệnh có được cải thiện không sau khi vết thương.

Đặt luồn ống thông/ stent

Phương pháp này sử dụng các ống nhỏ silicone hoặc polyurethane để mở các tắc nghẽn thu hẹp trong phạm vi hệ thống ống nước mắt và trước khi tiến hành đặt luồn ống/ stent này cần gây tê cho bệnh nhân.

Giãn thông qua ống thông bóng

Phương pháp này sử dụng để mở các đoạn thu hẹp hoặc bị chặn bởi sẹo, viêm và các nguyên nhân khác.

Phẫu thuật mở túi lệ xuống đến tận mũ

Chỉ định cho người lớn và trẻ lớn bị chống chỉ định ống thông, ngoài ra nó còn được chỉ định cho trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi với ống dẫn nước mắt bị tật bẩm sinh khi đã sử dụng các phương pháp khác mà không có hiệu quả.

Nội soi

Phương pháp này có nhiều ưu điểm như không có vết mổ, vết sẹo, và quá trình hồi phục thường là nhanh hơn và dễ dàng hơn, tuy nhiên nó cũng có mặt hạn chế như tỷ lệ thành công không cao như với các thuật mổ mở và đòi hỏi bác sĩ phẫu thuật được đào tạo chuyên môn cao.

Sau khi phẫu thuật thành công mở ống dẫn nước mắt

Bệnh nhân cần dùng một loại thuốc xịt mũi để phòng quá trình viêm nhiễm sau phẫu thuật, xịt 2 - 3 lần một ngày trong 2 - 3 tuần sau thủ thuật.


Đặc biệt bệnh nhân nên thường xuyên thăm khám và vệ sinh mắt mỗi ngày.

Xét tuyển trực tuyến