Tại sao viêm tai giữa thường tái phát ở trẻ?

Việc viêm tai giữa tái phát ở trẻ có thể xảy ra do một số nguyên nhân khác nhau, và cha mẹ cần lưu ý những yếu tố này để phòng ngừa cũng như hạn chế bệnh tái phát

124421

Nếu không điều trị viêm tai giữa một cách chính xác, nó có thể dẫn đến viêm tai giữa ứ dịch kéo dài ở dạng bán cấp hoặc mãn tính. Viêm tai giữa được coi là tái phát khi xảy ra 4 đợt trở lên trong vòng 12 tháng hoặc 3 đợt trở lên trong vòng 06 tháng. Viêm tai giữa ở trẻ thường tái phát do một số nguyên nhân cụ thể, và cha mẹ nên lưu ý để ngăn ngừa tình trạng này.

Các nguyên nhân gây tái phát viêm tai giữa ở trẻ

Bác sĩ giảng dạy Cao đẳng Y Dược TPHCM chia sẻ, có một số yếu tố thuận lợi có thể gây viêm tai giữa hoặc gây tái phát viêm tai giữa ở trẻ. Các yếu tố này bao gồm:

•  Viêm mũi xoang, viêm mũi dị ứng, và viêm VA tái phát nhiều lần: Những vấn đề về mũi và họng có thể góp phần vào việc tái phát viêm tai giữa.

•  Trào ngược dạ dày: Hiện tượng trào ngược dạ dày có thể ảnh hưởng đến viêm tai giữa.

•  Tiếp xúc với khói thuốc lá: Trẻ tiếp xúc với khói thuốc lá có thể tăng nguy cơ viêm tai giữa. Do đó, quan trọng để trẻ không tiếp xúc với khói thuốc lá.

•  Đi nhà trẻ: Trẻ đi nhà trẻ có thể tiếp xúc với nhiều tác nhân gây bệnh, bao gồm viêm tai giữa.

•  Bú bình: Cách trẻ bú bình sai lầm cũng có thể dẫn đến viêm tai giữa tái phát.

Cha mẹ cần tìm cách để giảm thiểu các yếu tố gây ra viêm tai giữa và viêm mũi họng ở trẻ. Hơn nữa, tiêm phòng đầy đủ các mũi phế cầu cũng có thể giúp giảm nguy cơ mắc viêm tai giữa ở trẻ.

Tại sao trẻ em dễ mắc viêm tai giữa hơn người lớn?

Trẻ em có một số yếu tố nguy cơ khiến họ dễ mắc viêm tai giữa hơn người lớn. Một trong những lý do chính là do cấu trúc của vòi nhĩ, nối từ tai giữa đến vùng mũi họng của trẻ, thường ngắn, hẹp, nhỏ, và nằm ngang hơn so với cấu trúc tương tự ở người lớn. Điều này dẫn đến sự cản trở trong việc thông khí từ mũi họng tới tai giữa, góp phần gây ra viêm tai giữa cấp.

Nếu cha mẹ nhận thấy các dấu hiệu như trẻ nghiêng đầu về một bên và đưa tay lên đụi tai hoặc trẻ quấy khóc nhiều, có thể đó là biểu hiện của viêm tai giữa cấp. Trong trường hợp này, cha mẹ cần đưa trẻ tới cơ sở y tế để kiểm tra, vì trẻ có thể đang gặp tình trạng sưng đỏ và ứ mủ trong tai.

IMG_2240

Cách điều trị viêm tai giữa ở trẻ

Điều trị viêm tai giữa ở trẻ sẽ liên quan đến cả điều trị nội khoa và ngoại khoa. Điều trị nội khoa thường tập trung vào giảm đau, hạ sốt, làm loãng đờm, và chống viêm. Một số trường hợp có thể đòi hỏi sử dụng kháng sinh theo phác đồ. Nếu viêm tai giữa tái phát nhiều lần, bác sĩ có thể đưa ống thông khí để lưu dịch ra ngoài và đưa thuốc từ ngoài vào trong tai.

Cần lưu ý rằng cha mẹ không nên sử dụng các phương pháp dân gian như thổi bột đá hoặc bồ hóng vào trong tai của trẻ. Những biện pháp này không chỉ không hiệu quả mà còn có thể ảnh hưởng đến việc chẩn đoán và điều trị của bác sĩ.

Bác sĩ giảng viên Trường Dược Sài Gòn cho biết, khi trẻ có những dấu hiệu như quấy khóc, sốt, và có dấu hiệu về tai mũi họng, cha mẹ nên đưa trẻ đến cơ sở y tế để được kiểm tra. Tránh tự ý sử dụng thuốc nhỏ tai cho trẻ, vì một số loại thuốc này có thể gây hại tới thính lực của trẻ và gây chóng mặt.

Xét tuyển trực tuyến